menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Tuấn

CTI - Là ai và có gì đáng quan tâm?

CTI - Case Turnaround đầy chất lượng? Bình luận ngắn về tầm quan trọng của việc phát triển hạ tầng tại Việt Nam

Nhìn lại quá khứ các quốc gia đi trước như Trung Quốc và Thái Lan đã tập trung vào phát triển hạ tầng vào giai đoạn kinh tế phát triển mạnh mẽ nhất. Việt Nam chắc chắn cũng không thể đi khác xu hướng này và đang dành nguồn lực rất lớn cho đầu tư cơ sở hạ tầng khi Quốc hội mới đây đã thông qua gói kích thích kinh tế mới trị giá 347,000 tỷ đồng trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Đáng chú ý, nguồn vốn thực hiện nhóm giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng lên tới 113,850 tỷ đồng.

CTI - Là ai và có gì đáng quan tâm?

Tương tự trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, phân bổ vốn cho phát triển hạ tầng giao thông tiếp tục được chú trọng với 570,412 tỷ đồng. Các dự án trọng điểm như: (1) cao tốc Bắc – Nam, (2) sân bay Long Thành và các đường vành đai sẽ được Chính phủ tập trung đẩy mạnh triển khai trong thời gian tới.

Đồng Nai hiện là một tỉnh tập trung rất nhiều các dự án đầu tư công quy mô lớn với các công trình trọng điểm như các tuyến cao tốc, sân bay Long Thành,… Chúng tôi đã khoanh vùng và đánh giá cao 1 gương mặt hưởng lợi trực tiếp khi nguồn vốn từ Đầu tư công chính thức giải ngân.

CTI - Là ai và có gì đáng quan tâm?

Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Phát Triển Cường Thuận Idico - CTI từ lâu đã xây dựng cho mình một vị thế nhất định trong ngành xây dựng tại khu vực này. Với những doanh nghiệp xây dựng hạ tầng thường có những điểm yếu là biên gộp mỏng dễ ảnh hưởng bởi biến động giá nguyên vật liệu, đòn bẩy tài chính cao và nên lựa chọn những doanh nghiệp có các hoạt động kinh doanh khác hỗ trợ như: BOT, bất động sản... để đầu tư.

FIDT đánh giá CTI là một doanh nghiệp hội tụ đủ những yếu tố này và xứng đáng là một cơ hội đầu tư trong dài hạn Giá cổ phiếu hiện tại đang giảm về vùng thấp trong lịch sử khi P/B hiện tại đạt 0.73. Việc KQKD phục hồi sẽ tạo động lực mạnh mẽ về giá cho cổ phiếu.

Turnaround hậu Covid

Kết quả kinh doanh trong năm 2021 ghi nhận: sụt giảm nặng nề, do dịch bệnh Covid bùng phát tại miền Nam đã ảnh hưởng tới lưu lượng xe thông qua các trạm BOT của CTI, tiến độ các dự án xây dựng cũng bị gián đoạn nghiêm trọng. Đây là 2 mảng chiếm đến 80% doanh thu của doanh nghiệp, năm nay ghi nhận sẽ phục hồi mạnh mẽ.

Chuỗi giá trị từ VLXD đến thi công sẽ tạo lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh hiện tại.

Mảng xây dựng hạ tầng của CTI được hỗ trợ bởi chuỗi giá trị bao gồm khai thác và chế biến đá các loại, bê tông, cống khiến biên gộp của mảng kinh doanh này vượt trội hơn các đối thủ. Với kinh nghiệm và năng lực thi công đã được chứng minh, cộng thêm những lợi thế cạnh tranh vượt trội thì FIDT kỳ vọng CTI sẽ sớm nhận thêm nhiều dự án hạ tầng trong giai đoạn 2021-25.

Ngoài ra, CTI sở hữu 3 mỏ đá tại Đồng Nai với tổng trữ lượng còn lại 52 triệu m3 đá. Nhu cầu đầu tư công tại Đồng Nai hiện nay là rất lớn khi đây là một trong những tỉnh có các công trình trọng điểm như các tuyến cao tốc, sân bay Long Thành,… thì có thể nói đây là bối cảnh thiên thời địa lợi dành cho CTI trong việc thúc đẩy mảng kinh doanh béo bở với biên lợi nhuận hấp dẫn này.

Câu chuyện dài hạn đến từ đất

Về chiến lược dài hạn, với quỹ đất lớn đã tích luỹ được tại khu vực Đồng Nai và kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng, CTI hướng đến việc trở thành một nhà phát triển Khu công nghiệp – Khu đô thị hàng đầu tại tỉnh Đồng Nai. Công ty hiện đang trong quá trình lên kế hoạch và triển khai 3 dự án là: (1) CTI Center Diamond, (2) CCN Tân An, (3) KCN Phước Bình 2 và KCN Phước Bình 3.

Một số lưu ý:

Có thể thấy tài sản cố định của công ty chiếm phần lớn trong tổng tài sản, cụ thể hơn là quyền thu phí tại các BOT.

Đặc thù các mảng kinh doanh của CTI khiến doanh nghiệp luôn duy trì tỷ lệ đòn bẩy tài chính ở mức cao. Bên cạnh đó, việc lãi suất đang có xu hướng tăng có thể khiến gia tăng áp lực về chi phí lãi vay đối với doanh nghiệp. Tuy nhiên, FIDT đánh giá mảng BOT - mảng đóng góp chính cho KQKD hiện đã hoạt động bình thường trở lại và sẽ đem lại dòng tiền đều, ít nhất trên 500 tỷ/năm sẽ làm giảm đáng kể áp lực tài chính.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Huỳnh Tuấn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

6 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại