menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Huy Hoàng (Cà Vạt Tím) Pro

Credit Suisse (CS) và niềm tin thị trường

Tình trạng bán tháo và giá cổ phiếu Credit Suisse giảm mạnh đến mức, đã có lúc cơ quan điều hành thị trường phải tạm dừng giao dịch mã cổ phiếu này.

LÚC 0H25’ NGÀY 16/3

- DJ giảm 543 điểm (1,69%)

- DJ Future giảm 507 điểm (1,6%)

- Các chỉ số châu Âu giảm từ 4-5%

- Đáng chú ý, Dầu giảm 6-7%

- Bitcoin giảm 6%

- Vàng tăng hơn 1%

VẤN ĐỀ CREDIT SUISSE VÀ THỬ THÁCH NIỀM TIN THỊ TRƯỜNG TÀI CHÍNH

Sau ngân hàng SVB và một số ngân hàng khác của Mỹ, hôm nay, Credit Suisse (CS) đứng trước nguy cơ vỡ nợ. Đồng thời, cổ đông lớn nhất của CS, ngân hàng quốc gia Ả rập Xê út cho biết họ không thể cung cấp thêm bất kỳ khoản hỗ trợ tài chính nào cho CS.

Điều này rất đáng lo ngại, vì ngân hàng CS là một ngân hàng với quy mô lớn hơn nhiều so với SVB với nhiều hoạt động ở Mỹ và trên toàn thế giới, nếu bị phá sản sẽ dẫn đến hiện tượng bank -run, khách hàng liên tục tới rút tiền làm thiếu hụt thanh khoản của hệ thống. Đừng nhầm tưởng rằng, khi khách hàng rút tiền ở ngân hàng nhỏ rồi lại đem đi gửi ở ngân hàng lớn ( hoặc ..đem vào thị trường chứng khoán) thì tiền vẫn sẽ ở lại hệ thống.

MỐI LIÊN HỆ MẬT THIẾT

Bởi vì các ngân hàng có mối liên hệ với nhau, quy mô càng lớn thì mức độ liên kết càng rộng và hệ thống tài chính hoạt động dựa trên niềm tin. Một khi niềm tin sụp đổ ở diện rộng, thì người dân ưu tiên thu hồi tiền về bằng mọi giá, hoặc đầu tư vào các loại tài sản an toàn (vàng). Chưa có thể khẳng định đây là hoảng loạn diện rộng hay không? Điều này phụ thuộc vào việc vụ CS sẽ diễn biến tới đâu và còn bao nhiêu ngân hàng lớn nữa sắp tới gặp khó khăn.

Nếu chỉ dừng lại ở vài vụ nhỏ lẻ, thì đây chỉ là yếu tố tức thời. Thời gian để có thể chắc chắn được đây là những sự vụ đơn lẻ, hay là rủi ro hệ thống vào khoảng 6 tháng đến 1 năm. Điều này gợi ý rằng, thị trường có diễn biến xấu đi và việc mua vào cho mục tiêu dài hạn có thể phải kéo dài.

HÀNH ĐỘNG CÁC NHTW? CÓ PHẢI BƠM TIỀN?

Fed đã có những hành động can thiệp để hỗ trợ thanh khoản hệ thống và ngân hàng nhà nước Việt Nam cũng đã có hành động đón đầu tương tự, nhưng điều này không phải là bơm tiền mà là hỗ trợ thanh khoản. Bởi vì bất kỳ hành động nào đến từ NHTW lúc này về việc quay xe bơm tiền, thực ra lại khiến thị trường tệ hơn, do nhà đầu tư sẽ đặt câu hỏi “ Phải thực sự tệ đến mức nào Fed mới phải từ bỏ lộ trình chính sách của mình”?

Kể cả sự việc Ngân hàng Nhà nước (SBV) hôm qua, trong 3 loại lãi suất quan trọng thì lãi suất tái cấp vốn vẫn giữ nguyên chỉ có lãi suất chiết khấu và lãi suất cho vay qua đêm là giảm 1%. Điều này cho thấy NHNN quan tâm thanh khoản, việc tái cấp vốn (tức là cho vay dựa trên các khoản cho vay) không đổi cho thấy NHNN vẫn chưa thực sự muốn giúp NHTM tăng tính thanh khoản của các khoản đã cho vay gặp vấn đề.

Do đó, nhiều khả năng Fed sẽ tăng 0.25%- là kịch bản đã được chiết khấu trong kỳ họp tháng 03 này. Còn SBV sẽ khó có thể giảm lãi suất ngay tiếp nữa khi mới giảm lãi suất, việc bơm tiền hay không phụ thuộc rất nhiều ẩn số lạm phát. Nhưng tất cả những điều trên sẽ vô nghĩa nếu khủng hoảng niềm tin ở thị trường tài chính, đổ vỡ hệ thống xảy ra.

THẾ GIỚI VÀ VIỆT NAM

Những biến chuyển của hệ thống tài chính thế giới sắp tới rất đáng quan sát vì Việt nam có độ trễ khoảng 06 tháng. Dựa vào những chuyển biến này và phản ứng chính sách của các NHTW sẽ có thể đoán định được những khó khăn mà chúng ta sẽ phải đối mặt.

Hành động lúc này của nhà đầu tư vẫn nên là ngắn hạn, vào nhanh ra nhanh khi mọi việc chưa rõ ràng.

Mod Võ Minh Chiến - Kinh tế trưởng QMVGroup

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Huy Hoàng (Cà Vạt Tím) Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại