menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Huy Hoàng (Cà Vạt Tím)

CPI của Mỹ và tăng lãi suất của FED

Đêm qua, Cục Thống kê Lao động của Mỹ đã công bố chỉ số giá tiêu dùng CPI của Mỹ trong tháng Bẩy và số liệu chính thức cho thấy chỉ số giá tiêu dùng CPI của Mỹ đã tăng thấp hơn so với dự báo của các chuyên gia kinh tế. Biến động chỉ số CPI được cho là sẽ tác động tới quyết định có tăng lãi suất hay không của Cục dự trữ liêng bang Mỹ.

Trong tháng 7, CPI của Mỹ tăng 0,2% so với tháng Sáu, và nếu so với cùng kỳ năm ngoái, CPI tăng 3,2%, thấp hơn mức dự báo 3,3% từ các chuyên gia....

Chỉ số CPI lõi, tức không bao gồm thực phẩm và năng lượng, cũng tăng 0,2% so với tháng trước và tăng 4,7% so với cùng kỳ, và cũng thấp hơn so với dự báo tăng 4,8% của các chuyên gia do cuộc thăm dò do Dow Jone tổ chức.

Dù giá dầu thô tăng mạnh trong tháng Bẩy, nhưng giá năng lượng chỉ tăng 0,1% so với tháng trước, còn giá ô tô qua sử dụng, giảm 1,3%, giá dịch vụ y tế giảm 0,4% so với tháng trước.

Nhờ lạm phát hạ nhiệt trong nhiều tháng qua, tiền lương thực tế của người lao động cũng tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 1,1% so với cùng kỳ.

Nhìn chung lạm phát của Mỹ đã hạ nhiệt so với mức đỉnh của năm ngoái, nhưng vẫn còn cao hơn so với mục tiêu 2% của FED. Các chuyên gia, trong khi đang còn ý kiến khác nhau về việc FED có tăng lãi suất trong tháng 9 hay không, thì lại tương đối thống nhất trong nhận định cần giữ lãi suất ở mức cao như hiện nay thêm một thời gian nữa.

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN

Về phía thị trường, chứng khoán Mỹ đã có phiên tăng điểm sau khi dữ liệu lạm phát tháng 7 được công bố. Tuy nhiên, khi đánh giá kỹ tình hình các chuyên gia cho rằng dù lạm phát tại Mỹ đang hạ nhiệt ...tuy nhiên vẫn còn không ít những mối lo phía trước.

Chốt phiên giao dịch ngày thứ 5, sắc xanh xuất hiện sàn giao dịch chứng khoán Mỹ tại thành phố New York. Tuy nhiên, cả 3 chỉ số chính chỉ tăng điểm nhẹ. Mức tăng tích cực nhất thuộc về chỉ số Dow Jones, nhưng cũng chỉ là 0,15%, tương đương gần 53 điểm. Trong phiên giao dịch, có những thời điểm chỉ số này đã tăng tới hơn 400 điểm, tuy nhiên bắt đầu giảm dần từ nửa cuối phiên, sau khi các nhà đầu tư xem xét kỹ hơn dữ liệu lạm phát tháng 7 mới công bố.

Đa phần các nhà đầu tư đang đặt cược vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ giữ nguyên lãi suất từ nay cho đến cuối năm. Tuy nhiên cũng có không ít đang tỏ ra thận trọng và cho rằng cần thêm các dữ liệu kinh tế tích cực từ nay cho đến trước cuộc họp tháng 9 mới đủ để Fed tin rằng mức lãi suất hiện tại đã đủ để khống chế tình hình lạm phát. Thực tế đang cho thấy, chỉ số CPI lõi (có nghĩa là không tính đến giá thực phẩm và năng lượng) của tháng 7, vẫn tăng 4,7%, cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed. Bên cạnh đó, giá dầu có xu hướng nhảy vọt như thời gian qua cũng là một yếu tố khiến Fed phải thận trọng hơn.

Đối với một số công cụ theo dõi lãi suất, đều điều chỉnh dự báo về khả năng Fed tăng lãi suất trong tháng 9, sau khi dữ liệu lạm phát tháng 7 được công bố. Theo công cụ Fed Watch của CME group, khả năng tăng lãi suất trong cuộc họp tháng 9 đang là 9,5%, giảm còn khoảng 1 nửa so với tuần trước. Và có tới 80% khả năng lãi suất sẽ bắt đầu được cắt giảm từ tháng 3 năm tới.

Hiện nay, vẫn còn một số quan điểm thận trọng khi dự báo về chính sách lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang từ nay cho đến cuối năm. Nhưng theo các chuyên gia, không thể phủ nhận việc Fed đang có khả năng tiếp cận gần hơn với mục tiêu hạ cánh mềm cho nền kinh tế Mỹ.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Huy Hoàng (Cà Vạt Tím)

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

1 Yêu thích
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại