menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
lãng tử buôn nước mắm Pro

Covid19: Kinh tế Việt Nam - Nếu bạn còn sức mua và nhỡ sóng hồi lúc này thì...

Như đã hứa với quý nhà đầu tư chúng tôi sẽ viết bài viết nói về thời điểm giải ngân và tiêu chí giải ngân khi thị trường phân hóa tại cuối bài viết số 2, Cũng như trước đó là bài về mức độ ảnh hưởng của dịch bệnh ở bài viết số 1. Quý nhà đầu tư có thể đọc lại tại link dưới

Thị trường đã có giai đoạn phục hồi khá tốt sau khi liên tục lao dốc từ khi có dịch bệnh phát sinh. Gần như các ngành đều được mức hồi phục khá tốt từ đáy. Tuy nhiên hiện tại thì chúng tôi thấy thị trường đã bắt đầu phân hóa. Không còn tình trạng hồi phục đồng loạt. Vậy với những nhóm ngành đã được nêu thì thời điểm giải ngân sau giai đoạn phục hồi theo đà là khi nào? Thời gian nắm giữ và những lưu ý là gì? Chúng tôi sẽ gợi mở ở phần dưới đây hi vọng giúp phần nào cho quý nhà đầu tư có những ý tưởng và kế hoạch giải ngân tiếp theo đạt hiệu quả tốt nhất.

1. Thị trường hiện tai

Trước tiên chúng ta cần biết thị trường hiện tại đang ở đâu? Điều gì đang là key chính giúp thị trường vận động trong giai đoạn này. “Biết địch biết ta trăm trận trăm thắng”.

Chúng tôi đã nhắc nhiều lần về đợt tăng giá vừa qua chính là giai đoạn “Phục hồi nhân phẩm” khi mà thị trường đã nhìn ra tình hình bệnh dịch có xu hướng giảm dần về tốc độ lây lan cũng như số ca nhiễm.

Covid19: Kinh tế Việt Nam - Nếu bạn còn sức mua và nhỡ sóng hồi lúc này thì...

Tốc độ lây nhiễm mới covid-19 tại Mỹ

Từ biểu đồ chúng ta thây được tốc độ lây nhiễm mới đã giảm dần và vùng khoanh đỏ chính là vùng quan trọng khi tốc độ giảm mạnh báo trước dịch sẽ sớm đạt đỉnh. Và như vậy kèm theo giá cổ phiếu đều giảm về mức hấp dẫn (Rẻ hơn cả hồi 2008 theo định giá) thì việc hồi lên là điều dễ hiểu.

Chưa kể điều mà chúng ta thấy trong những ngày qua đó chính là số lượng tài khoản mở mới tại các công ty chứng khoán tăng kỷ lục. Nhiều người là bỏ chứng khoán lâu quay lại, nhưng đa phần là những người chưa biết đến thị trường chứng khoán mà làm hoặc đầu tư ở lĩnh vực khác nhưng cũng mở để mong “Bắt đáy” thị trường. Lịch sử 2008 sau khi giảm sốc trong một thời gian ngắn sau đó đã hồi phục mạnh khiến lớp nhà đầu tư mới tin vào điều đó sẽ lặp lại.

Covid19: Kinh tế Việt Nam - Nếu bạn còn sức mua và nhỡ sóng hồi lúc này thì...

Tốc độ tài khoản NDT trong nước mở mới

Khi mà khối ngoại vẫn không ngừng bán dòng, tự doanh không đủ sức cân thị trường thì lớp nhà đầu tư mới này đến cứu thị trường không khác gì cơn mưa rào giữa nắng hạ. Có thể chúng ta nghĩ nó cũng sẽ sớm kết thúc và không ai cho những nhà đầu tư mới này dễ ăn đến vậy. Nhưng thực tế họ đã góp phần giúp nhịp hồi này trở lên mạnh mẽ hơn.

- Giá cổ phiếu đã về vùng định giá hấp dẫn và rẻ nhất trong nhiều năm trở lại đây

- Tình hình dịch bệnh tại châu âu và Mỹ đã có dấu hiệu tạo đỉnh

- Lớp nhà đầu tư mới với số lượng đông đảo đã giúp đà hồi phục mạnh mẽ hơn.

2. Câu chuyện tiếp theo là gì?

Vậy giai đoạn sau của sự hồi phục thì thị trường sẽ thế nào và vận động ra sao?

Quan điểm của chúng tôi là thế này:

- Về thị trường giai đoạn này sau khi đã hồi phục ở gần như tất cả các ngành nghề thì chúng tôi thấy giai đoạn tới sẽ là giai đoạn phân hóa. Khi mà các cổ phiếu không còn quá rẻ nữa thì để cổ phiếu còn động lực tăng giá thì đồng nghĩa với việc nó phải có sự tăng trưởng, hoặc ít nhất là có nền tài chính tốt, không giảm lợi nhuận quá nhiều từ đại dịch. Vì vậy khả năng chung dòng tiền sẽ sớm dồn vào 1 số ngành có lợi hay ít ảnh hưởng từ dịch bệnh (Có thể kể đến các ngành hưởng lợi do giá dầu giảm, Ngành thiết yếu, ngành có giá nguyên liệu đầu vào là nhựa, …)

- Sắp tới chính là giai đoạn các công ty trên sàn lần lượt công bố báo cáo tài chính quý 1. Với đại dịch covid-19 thì có thể quý 1 sẽ không phải là đỉnh điểm khó khăn mà nó là ở các quý tiếp theo. Vì vậy bctc quý 1 sẽ không phản ảnh hết được toàn bộ bức tranh của các doanh nghiệp (Nhiều doanh nghiệp vẫn còn hợp đồng trước khi có dịch để làm). Tuy nhiên ở 1 góc độ nào đó báo cáo tài chính cũng gợi mở ra phần nào câu chuyện cho các quý tới cũng như tình hình tài chính của công ty trước giai đoạn giông bão sắp tới.

- Giai đoạn này thị trường đang ở thế người cầm tiền thì xót ruột muốn mua nhưng lại sợ chỉnh khi nhiều kháng cự hay rủi do phía trước, người cầm cổ cũng thấp thỏm không yên, những giai đoạn như vậy với kinh nghiệm của chúng tôi thì nhà đầu tư không nên hành động theo cảm tính và mua bán với tần suất quá nhiều. hãy kiên nhẫn chờ đợi cơ hội đến hoặc nắm giữ những cổ phiếu tốt sau khi mùa dịch qua đi.

3. Thời điểm giải ngân

Đây là phần quan trọng nhất của bài viết cũng như đối với mỗi nhà đầu tư sau khi đã tìm được cổ phiếu ưng ý với mình. Không có chuyện tuyệt đối trên thị trường và chúng tôi cũng có thể không giải ngân được đúng điểm đẹp nhất nhưng đây là quan điểm cá nhân của team và cũng mong chia sẻ để quý nhà đầu tư tham khảo.

- Chỉ giải ngân đối với các cổ phiếu có nền tảng tài chính tốt, được hưởng lợi hoặc ít ảnh hưởng từ dịch (Các ngành như phân bón, nhựa, điện …) các mã cụ thể chúng tôi xin phép không public và chỉ gửi cho khách hàng tránh việc ảnh hưởng cung cầu tự nhiên của cổ phiếu đó vì nhiều hàng thanh khoản không cao

- Thời điểm giải ngân thì có 2 thời điểm tốt, 1 là khi thị trường chung giảm khiến các mã trong tầm ngắm giảm theo đà và chiết khấu đủ rẻ thì quý nhà đầu tư nên chủ động mua vào. Thứ 2 là nên đợi sau kỳ báo cáo tài chính để có cái nhìn tốt nhất về nền tảng tài chính cũng như những cơ hội mới xuất hiện.

Trên là thông tin giải ngân đối với các mã trong thời gian ít nhất tính theo tuần chứ không phải mua theo t+ vì bản thân chúng tôi thấy đối với nhà đầu tư cá nhân việc thường xuyên mua bán theo t+ sẽ rất khó kiếm lời được trong dài hạn. Chúc quý nhà đầu tư giao dịch thành công trong giai đoạn khó khăn sắp tới!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
lãng tử buôn nước mắm Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại