menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hoàng Trung Dũng Pro

Covid có làm bạn sợ đến thế?

Mấy hôm trước, mọi người share nhau ầm ĩ cái 203 di chứng hậu Covid. Nào là 80% mệt mỏi, 61% xơ phổi, 52% có vấn đề về trí nhớ, 51% đột quỵ, 45% mất ngủ, 33% tổn thương thận cấp. Nhìn phát hoảng luôn. Nhưng cùng với cái ảnh 203 di chứng hậu Covid là bảng báo giá điều trị hậu Covid của chính cái trung tâm đã đưa ra cái ảnh đó.

Rẻ nhất thì 5,9 triệu một gói kiểu tư vấn và test PCR, gói VIP thì 12 triệu. Một kiểu kinh doanh nỗi sợ mà TP HCM đã trải qua, báo chí đã lên tiếng, Sở y tế TP HCM đã nhắc nhở. Giờ thì là Hà Nội. So với Việt Á thì cái trò này cũng chẳng tử tế hơn. Dọa các kiểu để tranh thủ kinh doanh. Vét cho sạch tiền của người bệnh. Đánh vào nỗi sợ của người bệnh để thò tay vào túi họ, khoắng thêm tiền từ nỗi sợ của họ.

Nỗi sợ Covid từ cái thời bệnh nhân 17 đến bây giờ, bệnh nhân thứ 2 triệu 7 trăm ngàn hơn vẫn ám ảnh nhiều người dù thông tin về Covid một cách chính thống đã gần như đủ cả rồi, chi tiết lắm rồi. Vậy mà hôm qua, đọc những bình luận trên báo vẫn có người yêu cầu phong tỏa, đóng cửa hàng quán, đóng cửa trường học, không mở đường bay quốc tế và yêu cầu chính phủ rút lại quyết định 15/3 tới mở cửa du lịch.

Vì hôm qua Hà Nội cán mốc hơn 5,000 ca nhiễm và cả nước lập đỉnh ca nhiễm hơn 47,000 ca. Nhiều người sợ Covid đến nỗi nếu họ có quyền lực hẳn họ sẽ là 1 Hitle mới mất, xử bắn hết những F0 để đất nước sạch bóng Covid. Tư duy zero Covid vẫn bám riết trong đầu óc họ nên con cái đi học mà có ca F0 ở trường là họ cho con ở nhà luôn và tuyên bố: Con thất học cũng được, kiến thức không bằng sinh mạng.

Ngay trong khu nhà tôi, vẫn có những người sợ Covid đến độ có căn hộ đang cách ly y tế, họ không ra ngoài chỉ để túi rác ngoài cửa để HK của tòa nhà đi dọn, vậy mà có người vẫn gay gắt lên tiếng rằng túi rác đó nguy hiểm, lỡ virus nó bay khắp hành lang, qua hệ thống thông gió của tòa nhà lọt vào nhà họ thì sao? Thật chẳng khác nào không nhìn vào mắt kẻ đau mắt hột vì nó sẽ lây đau mắt hột cho mình vậy. Đừng nói là người nghèo ít học, thiếu hiểu biết nhé, khu tôi đang sống chả ai nghèo tiền đâu.

Nỗi sợ Covid (giờ là thêm nỗi sợ di chứng hậu Covid nữa) khiến nhiều người trở nên hung hãn và cực đoan. Khi họ đã mang nỗi sợ trong suy nghĩ, họ đọc gì cũng ra nỗi sợ, trong gần 50 ngàn ca nhiễm, họ chỉ đọc ra 30 ca tử vong và phẫn nộ với những ai nói 30 ca tử vong là ít. Bất kể 30 ca tử vong đó là 80% chưa tiêm, 20% là có bệnh nền nguy hiểm. Nỗi sợ khiến họ chỉ đọc những tin tức mang tính tiêu cực như trẻ 2 tuổi bị Covid 6 tháng trước bây giờ mới bị di chứng nguy hiểm.

Họ bỏ qua thông tin chỉ 1 trong 100,000 bệnh nhân mới gặp. Và họ chỉ tin vào những thông tin kiểu “con bé ở quê em” hay “em nghe nói”, hoặc “mọi người bảo”… Lời rỉ tai làm cho người ta tin hơn lời dõng dạc, chuyện nghe đồn thật hơn những gì các bác sĩ chuyên môn nói, share nhau tin từ những trang được dựng lên với giá 2 triệu đồng đáng tin hơn những trang báo chính thống. Và những câu chuyện càng kinh khủng lại càng khiến họ tin hơn những chuyện bình thường. Số tử vong nhiều (dù là đã thấp hơn so với các ngày trước) khiến họ tin rằng họ sợ là đúng, số tử vong ít hoặc về 0 thì họ nói là chính phủ che giấu thông tin. Khi chưa tiêm vaccine cho tụi trẻ thì họ yêu cầu phải tiêm đủ cho tụi trẻ họ mới cho con đi học.

Nhưng khi triển khai tiêm cho tụi trẻ thì họ phản đối vì họ đọc những thông tin nguy hiểm cho trẻ khi tiêm vaccine. Học nửa buổi (cốt là để trẻ em có khoảng thời gian tương tác với bạn bè, chuẩn bị cho việc học toàn thời gian) thì họ bảo thà ở nhà. Cuối cùng thì thế nào mới là an toàn với họ? Tôi nghĩ chắc phải đến khi hết sạch Covid. Mà thủi thui, lỡ từ nay đến khi hết sạch Covid nếu sa đà vào câu chuyện di chứng hậu Covid có lẽ họ lại tiếp tục nỗi sợ đến năm 2222 (nếu họ còn sống đến năm đó)

Bài viết này tôi không có ý định dành cho họ đâu vì có nói thế nào họ cũng đều sẽ có lý do, có lý lẽ để phản ứng lại. Bởi nỗi sợ Covid khiến họ khép chặt đầu mình lại rồi. Họ chỉ tin vào những điều tồi tệ từ Covid, tin vào bộ mặt gớm ghiếc mà Covid gây ra. Họ không yêu quý gì những ai nói họ sợ, họ muốn ai cũng phải sợ như họ thì mới là có kiến thức.

Tặng các bạn không sợ Covid, những stt của bác sĩ Huu Khanh Truong, một vị bác sĩ tôi kính trọng vì tư tưởng y học lạc quan của anh.

Toàn bộ bài viết trên là của nhà báo Hoàng Anh Tú. Tôi không muốn share vì đã share thì thường ít người đọc. Tôi copy lại hầu như không thay câu nào vì suy nghĩ của tôi đã được anh nói hộ một cách không thể chuẩn hơn. Chứ tôi làm sao mà viết được như thế. Tôi chỉ là người phân phối các sản phẩm bảo vệ sức khoẻ nhập khẩu Úc thôi mà

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Hoàng Trung Dũng Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả