menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phương Tùng

COVID-19 tới 6h sáng 9/2: Thế giới vượt 400 triệu ca mắc

Theo trang mạng worldometer.info, trong vòng 24 giờ qua, thế giới ghi nhận trên 2 triệu ca mắc COVID-19 và trên 10.400 ca tử vong.

Ba quốc gia có số ca mắc trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Đức (212.724 ca), Brazil (171.483 ca) và Nga (165.643 ca).

Ba quốc gia có số ca tử vong trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Mỹ (2.018 ca), Ấn Độ (1.230 ca) và Brazil (1.090 ca). Như vậy, ca tử vong mới trong 24 giờ qua ở Mỹ lại vượt mốc 2.000 ca.

Tính từ đầu đại dịch, Mỹ ghi nhận nhiều ca mắc nhất với trên 78,4 triệu ca. Tiếp đó là Ấn Độ với 42,4 triệu ca và Brazil với trên 26,7 triệu ca.

Hy Lạp hủy chứng nhận tiêm phòng của nhiều người chưa tiêm mũi tăng cường

COVID-19 tới 6h sáng 9/2: Thế giới vượt 400 triệu ca mắc
Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại Thessaloniki, Hy Lạp, ngày 26/11/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Chính phủ Hy Lạp thông báo giấy chứng nhận tiêm vaccine phòng COVID-19 của 324.000 người dân chưa tiêm mũi tăng cường sẽ chính thức hết hiệu lực.

Tổng Thư ký Cơ quan Chăm sóc sức khỏe ban đầu thuộc Bộ Y tế Hy Lạp, ông Marios Themistocleous, cho biết giấy chứng nhận tiêm phòng sẽ có hiệu lực trở lại khi những người thuộc diện nói trên tiêm mũi vaccine tăng cường. Theo các quy định hiện hành ở Hy Lạp, giấy chứng nhận tiêm phòng COVID-19 có hiệu lực trong vòng 7 tháng kể từ ngày tiêm mũi thứ hai đối với những người được tiêm vaccine loại 2 liều và 3 tháng đối với những người được tiêm vaccine loại 1 liều. Các mũi vaccine tăng cường có thể được tiêm 3 tháng sau khi hoàn tất các liều tiêm phòng cơ bản.

Hy Lạp đang trải qua làn sóng dịch bệnh mới do biến thể Omicron lây lan nhanh, khiến số ca mắc mới mỗi ngày tăng cao. Theo Tổ chức Y tế công cộng quốc gia, ngày 8/2, Hy Lạp đã công bố 22.889 ca nhiễm mới COVID-19 và thêm 108 ca tử vong.

Các bang của Đức dần nới lỏng các biện pháp phòng dịch

COVID-19 tới 6h sáng 9/2: Thế giới vượt 400 triệu ca mắc
Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại Berlin, Đức, ngày 2/2/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Giới chức y tế Đức cho biết một số bang của nước này đang lên kế hoạch nới lỏng các biện pháp hạn chế để phòng chống COVID-19 dù số ca mắc mới gia tăng do những lo ngại về nguy cơ biến thể Omicron gây áp lực lên hệ thống y tế đang giảm dần.

Ngày 8/2, Đức thông báo 212.724 ca nhiễm mới trong ngày, nâng tổng số ca mắc lên trên 11,4 triệu.

Các quan chức bang Bavaria ở vùng Đông Nam nước Đức cho biết chính quyền bang chuẩn bị dỡ bỏ lệnh giới nghiêm ban đêm áp dụng với các nhà hàng và nới lỏng hạn chế với các sự kiện thể thao và văn hóa. Người phát ngôn của chính quyền bang Brandenburg, gần thủ đô Berlin, cho biết bang sẽ nới lỏng các hạn chế trong lĩnh vực bán lẻ và có thể cho phép những người chưa tiêm vaccine được vào các cửa hàng với điều kiện phải đeo khẩu trang. Chính quyền các khu vực khác như Saxony và Scheleswig-Holstein đã thông báo nới lỏng các biện pháp phòng dịch COVID-19 vào tuần trước.

Bộ trưởng Y tế liên bang Karl Lauterbach cho biết lãnh đạo của các bang sẽ thảo luận về quy định phòng COVID-19 trong cuộc gặp tuần tới. Ông đồng thời bày tỏ tin tưởng rằng các biện pháp hạn chế sẽ được nới lỏng trước lễ Phục sinh. Tuy nhiên, Bộ trưởng Lauterbach cảnh báo về một số nguy cơ khi việc nới lỏng các biện pháp được thực hiện quá nhanh trong khi tỷ lệ người dân chưa tiêm vaccine ở Đức tương đối cao.

Italy nới lỏng các quy định phòng, chống dịch bệnh

Italy từ ngày 7/2 đã bắt đầu thực thi các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19 mới trong trường học, đảm bảo rằng nhiều học sinh được đến trường hơn, đồng thời tiến thêm một bước tới sự trở lại trạng thái bình thường sau khi số ca nhiễm mới có xu hướng giảm dần.

COVID-19 tới 6h sáng 9/2: Thế giới vượt 400 triệu ca mắc
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại bệnh viện ở Turin, Italy. Ảnh: AFP/ TTXVN

Giờ đây, các lớp học sẽ chỉ chuyển sang hình thức học trực tuyến nếu có 5 học sinh bị nhiễm virus SARS-CoV-2 và ngay cả trong trường hợp một lớp có 5 bệnh nhân COVID-19, những học sinh trên 12 tuổi đã tiêm liều vaccine tăng cường và không bị nhiễm bệnh vẫn có thể đến trường. Giới chuyên môn ước tính rằng các quy định mới sẽ cho phép 600.000 học sinh được trở lại trường học từ ngày 7/2.

Chính phủ Italy cũng đã loại bỏ kỳ hạn 6 tháng đối với “siêu thẻ xanh” - tài liệu chứng nhận những người đã được tiêm vaccine ngừa COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh - đối với những người đã tiêm mũi tăng cường. Chính phủ Italy cũng giảm một nửa thời gian mà những người không tiêm vaccine phải cách ly sau khi tiếp xúc gần với một bệnh nhân COVID-19 xuống còn 5 ngày.

Cũng trong ngày 7/2, Thứ trưởng Bộ Y tế Italy Andrea Costa tuyên bố kể từ ngày 11/2 tới, quốc gia châu Âu này sẽ dỡ bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang ở các khu vực ngoài trời trên toàn quốc. Theo Chính phủ Italy, nước này đang bước vào một “giai đoạn mới” của đại dịch COVID-19, khi tỷ lệ tiêm chủng tăng và số ca mắc mới giảm dần.

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Roberto Speranza tuyên bố Italy có 91% dân số trên 12 tuổi đã tiêm ít nhất 1 liều vaccine ngừa COVID-19, 88% đã tiêm đủ 2 liều và gần 35 triệu người đã được tiêm mũi tăng cường, “kết quả này cho phép chúng tôi mở ra một giai đoạn mới trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19”.

Số ca nhập viện và chăm sóc đặc biệt ở Australia tiếp tục giảm

COVID-19 tới 6h sáng 9/2: Thế giới vượt 400 triệu ca mắc
Nhân viên y tế chuyển người già khỏi viện dưỡng lão ở Epping Melbourne, Australia khi dịch COVID-19 bùng phát tại đây. Ảnh: AFP/TTXVN

Số ca nhập viện và chăm sóc đặc biệt do mắc COVID-19 ở Australia tiếp tục giảm xuống ngày 8/2 trong bối cảnh nhà chức trách hối thúc người dân nước này tiêm mũi vaccine tăng cường.

Do biến thể Omicron, tổng số ca mắc COVID-19 ở Australia hiện đã ở mức gần 2,4 triệu người, chiếm gần 10% dân số cả nước, trong đó có khoảng 2,2 triệu ca mắc chỉ trong vòng 2 tháng qua. Việc biến thể Omicron ít gây chết người hơn so với các biến thể trước đó của virus này và tiến độ thực hiện chương trình tiêm vaccine tăng cường đã mang lại sự lạc quan cho người dân nước này với niềm tin rằng đợt bùng phát dịch bệnh mạnh nhất ở Australia có thể đã đạt đỉnh.

Thống kê cho thấy chỉ có hơn 2.000 bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị tại các bệnh viện ở New South Wales (NSW), bang đông dân nhất và bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron ở Australia. Đó là con số thấp nhất trong 3 tuần qua.

Hong Kong (Trung Quốc) giãn cách nghiêm ngặt nhất kể từ đầu dịch

COVID-19 tới 6h sáng 9/2: Thế giới vượt 400 triệu ca mắc

Người dân xếp hàng chờ tiêm vaccine COVID-19 tại Hong Kong, Trung Quốc, ngày 5/2/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 8/2, khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) thông báo ghi nhận 625 ca mắc COVID-19, trong đó đa số là các ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đây là ngày thứ 2 liên tiếp đặc khu này ghi nhận trên 600 ca mắc mới trong 1 ngày. Trước diễn biến phức tạp trên, chính quyền đặc khu đã công bố biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Phát biểu với báo giới chiều 8/2, Trưởng đặc khu Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) cho biết từ ngày 10-24/2, đặc khu này sẽ đóng cửa các đền chùa và tiệm làm tóc. “Thẻ thông hành vaccine” sẽ được triển khai từ ngày 24/2 và địa điểm áp dụng sẽ tăng lên thành 23 địa điểm, theo đó, chỉ những người đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19 mới được đến các địa điểm như đền chùa, tiệm làm tóc, trung tâm mua sắm, cửa hàng bách hóa, siêu thị, chợ...

Trước đó, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết sẽ tiếp tục giữ vững chiến lược “không COVID", đồng thời nhấn mạnh cần thiết phải đảm bảo hệ thống y tế không quá tải, ngăn ngừa các ca tử vong trong bối cảnh làn sóng thứ 5 đang ngày càng trầm trọng, cũng như kêu gọi người dân ở nhà chống dịch.

Ngoài ra, chính quyền đã khởi động kế hoạch “Stay home safe” (ở nhà an toàn), theo đó những người có tiếp xúc gần với bệnh nhân COVID-19 (F1) sẽ cách ly tại nhà 14 ngày trong khi người tiếp xúc với họ (F2) sẽ cách ly tại nhà 4 ngày và phải đeo vòng tay điện tử để theo dõi, tự xét nghiệm bằng các bộ xét nghiệm kháng nguyên nhanh.

Các nhân viên tuyến đầu, trong đó có các nhân viên vệ sinh, an ninh và các nhân viên có nguy cơ phơi nhiễm cao sẽ nhận được trợ cấp hàng tháng là 2.000 HKD cho mỗi người, trong vòng 5 tháng bắt đầu từ tháng 2. Ngoài ra, những người thất nghiệp ngắn hạn hoặc tạm thời cũng có thể được hỗ trợ một lần 10.000 HKD.

Tính đến ngày 7/2, trên 80% dân số tại Hong Kong đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa COVID-19, trên 70% dân số đã tiêm đủ liều cơ bản, tuy nhiên, tỷ lệ tiêm vaccine ở người cao tuổi còn thấp.

13 tỉnh, thành của Nhật Bản yêu cầu gia hạn các biện pháp phòng dịch

Thủ đô Tokyo và 12 tỉnh khác của Nhật Bản, những khu vực đang trong tình trạng gần như khẩn cấp vì COVID-19, ngày 8/2 đã yêu cầu chính phủ gia hạn các biện pháp phòng dịch dự kiến hết hạn vào cuối tuần này, để ngăn chặn dịch bệnh.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Hirokazu Matsuno cho biết chính phủ nước này sẽ ngay lập tức xem xét những yêu cầu trên. Các nguồn tin Chính phủ Nhật Bản cho biết chính phủ sẽ cân nhắc việc kéo dài các biện pháp hạn chế thêm 3 tuần kể từ cuối tuần này đối với 13 khu vực nói trên.

Nhật Bản đang phải vật lộn để ngăn chặn làn sóng dịch bệnh mới do biến thể Omicron có khả năng lây lan mạnh gây ra. Các biện pháp hạn chế hiện hành bao gồm giảm giờ mở cửa các nhà hàng, quán bar cũng như yêu cầu người dân tránh đi lại không cần thiết giữa các tỉnh, thành.

Ngày 8/2, Nhật Bản thông báo ghi nhận 155 ca tử vong vì COVID-19, mức tăng theo ngày cao nhất từ trước đến nay. Trong 24 giờ qua, nước này cũng có thêm hơn 100.000 ca nhiễm mới, mức mà Nhật Bản đã ghi nhận vào ngày 5/2 vừa qua.

Hàn Quốc chuyển hướng sang hệ thống phòng dịch thông thường

COVID-19 tới 6h sáng 9/2: Thế giới vượt 400 triệu ca mắc

Chính phủ Hàn Quốc đang xem xét phương án ứng phó với dịch COVID-19 giống như ứng phó với cúm mùa nhằm đảm bảo hệ thống y tế có thể xử lý ngay cả khi số ca mắc tăng. Điều này cho thấy Hàn Quốc có ý định dần chuyển đổi sang hệ thống phòng dịch thông thường.

Trong bối cảnh số ca mắc mới COVID-19 do biến thể Omicron đang tăng vọt lên trên 30.000 ca/ngày, Hàn Quốc đã quyết định dừng công thức “3T” áp dụng ban đầu (xét nghiệm, truy tìm và điều trị) sang áp dụng một hệ thống quản lý kiểm dịch và truy vết tiếp xúc đơn giản hơn nhiều.

Ủy ban đối sách phòng dịch trung ương thuộc Cơ quan Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh của Hàn Quốc (KDCA) ngày 7/2 đã công bố một loạt biện pháp mới về phòng dịch và quản lý sức khỏe cộng đồng để ứng phó với tình hình hiện tại.

Theo KDCA, số ca bệnh nặng và số ca tử vong do biến thể Omicron gây ra thấp hơn nhiều so với biến thể Delta. Phần lớn các ca nhiễm mới biến thể Omicron không có triệu chứng hoặc ở thể nhẹ. KDCA cho biết hệ thống y tế và chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Hàn Quốc hiện nay tập trung điều trị như nhau đối với tất cả các ca bệnh, do vậy việc điều trị sẽ thiếu hiệu quả vì không thể tập trung cho nhóm có nguy cơ cao.

Số liệu thống kê cho thấy số ca mắc mới ghi nhận theo ngày ở Hàn Quốc hiện đã tăng gấp khoảng 5 lần, song số ca bệnh nặng chỉ bằng 25% so với số ca bệnh nặng kỷ lục ghi nhận ngày 29/12/2021. Số ca bệnh nặng duy trì ở mức khoảng 200 ca trong một tuần trở lại đây. Công suất giường bệnh viện dành cho bệnh nhân COVID-19 thể nặng là khoảng 80% vào tháng 12/2021 và hiện giảm xuống còn khoảng 20%.

Nhiều bang tại Mỹ bỏ quy định đeo khẩu trang tại trường học

COVID-19 tới 6h sáng 9/2: Thế giới vượt 400 triệu ca mắc

Học sinh đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại trường học ở Miami, Mỹ, ngày 18/8/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Hai bang Delaware và New Jersey của Mỹ sẽ bỏ quy định đeo khẩu trang tại trường học vào tháng 3 tới, trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tại các bang này có xu hướng giảm.

Ngày 7/2, Thống đốc bang New Jersey Phil Murphy đã ra thông báo về việc bỏ quy định đeo khẩu trang bắt buộc tại trường học từ ngày 7/3 tới. Trong khi đó, Thống đốc bang Delaware John Carney cho biết các quy định về đeo khẩu trang ở các trường công lập và tư thục từ bậc tiểu học và trung học cũng như các cơ sở chăm sóc trẻ em sẽ hết hạn vào cuối tháng 3 tới.

Trong những tuần gần đây, các yêu cầu về việc đeo khẩu trang tại trường học đã được dỡ bỏ ở hai bang Pennsylvania và Maryland, trong khi bang Massachusetts hiện cho phép các học khu - nơi 80% học sinh và nhân viên đã được tiêm chủng - không phải đeo khẩu trang. Trong khi đó, Thống đốc bang Connecticut Ned Lamont cũng có kế hoạch thảo luận về việc chấm dứt yêu cầu đeo khẩu trang tại trường học. Tại California, Thống đốc Gavin Newsom đang xem xét sửa đổi quy định đeo khẩu trang tại trường học.

Dù quy định đeo khẩu trang tại trường học tiếp tục được áp dụng tại nhiều bang khác của Mỹ như Washington, Oregon, Nevada và New Mexico, song một số chuyên gia dự báo tình hình có thể thay đổi trong thời gian tới.

Cuba ghi nhận số ca mắc mới thấp nhất trong một tháng

COVID-19 tới 6h sáng 9/2: Thế giới vượt 400 triệu ca mắc

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Havana, Cuba, ngày 17/1/2022. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 8/2, Bộ Y tế Cuba cho biết nước này ghi nhận trong vòng 24 giờ qua 1.018 ca mắc COVID-19 mới, con số thấp nhất kể từ ngày 5/1, trước khi đợt dịch hiện tại bùng phát.

Các nhà khoa học Cuba cho rằng đảo quốc Caribe này đã trải qua đỉnh dịch và số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 sẽ tiếp tục giảm nhanh chóng.

Trong báo cáo mới nhất, Bộ Y tế Cuba cho biết gần 10 triệu người dân nước này, tương đương 88% dân số, đã được tiêm chủng đầy đủ ngừa COVID-19, trong khi hơn 10,5 triệu trên tổng số 11,3 triệu dân nước này đã được bảo vệ với ít nhất một liều vaccine, đưa Cuba trở thành quốc gia có tỷ lệ dân số được tiêm ngừa COVID-19 cao nhất khu vực Mỹ Latinh và đứng thứ ba trên thế giới, sau Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) và Bồ Đào Nha.

Kể từ khi phát hiện ca nhiễm virus SARS-CoV-2 đầu tiên hồi tháng 3/2020, Cuba đã ghi nhận tổng cộng 1.055.927 ca COVID-19 và 8.447 trường hợp tử vong.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại