menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Chi An

COVID 19 kéo lạm phát và tăng trưởng năm 2021 xuống thấp

Diễn biến dịch COVID-19 kéo dài và phức tạp, cùng với giãn cách xã hội được áp dụng tại nhiều địa phương, đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiêu dùng và hoạt động sản xuất, kéo theo là lạm phát và tăng trưởng năm 2021 đều thấp hơn so với dự báo trước đó, theo một báo cáo vĩ mô vừa được Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT phát hành.

Báo cáo Cập nhật vĩ mô của VNDIRECT với tiêu đề “Tăng trưởng chậm lại do ảnh hưởng từ đại dịch” đã hạ dự báo lạm phát bình quân năm 2021 xuống còn 2,4%, từ mức 2,9% trước đó, với nguyên nhân được đề cập là do nhu cầu tiêu dùng trong nước thấp và giảm, kéo theo giá các dịch vụ thiết yếu cũng giảm.

Dẫn diễn biến giá cả và chỉ số CPI thực tế trong giai đoạn tháng 4 đến tháng 7, báo cáo chỉ ra nguyên nhân là do chỉ số giá nhóm lương thực thực phẩm thấp hơn dự kiến trong bối cảnh giá thịt lợn giảm mạnh; nhu cầu tiêu dùng cũng giảm sau khi làn sóng COVID-19 lần thứ tư bùng phát; và tác động từ chính sách giảm giá, phí các dịch vụ thiết yếu như điện, nước sạch, viễn thông cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Từ đó, VNDIRECT cho rằng điều này sẽ tiếp tục kiềm chế lạm phát trong những tháng còn lại của năm 2021.

Liên quan đến tăng trưởng, VNDIRECT đưa ra 2 kịch bản với dữ liệu nền tảng đều liên quan đến tình hình dịch COVID-19.

Tại kịch bản cơ sở (khả thi hơn), VNDIRECT giả định Việt Nam cơ bản kiểm soát được dịch bệnh trong tháng Tám, đẩy lùi hoàn toàn COVID-19 vào cuối quý III/2021; khoảng 50% dân số được tiêm ít nhất một liều vắc-xin; thí điểm mở cửa một số khu du lịch kể từ quý IV/2021; trong khi các nền kinh tế lớn cũng đẩy mạnh mở cửa trở lại nền kinh tế.

Theo đó, dự báo tăng trưởng GDP năm 2021 sẽ đạt 5,5% (vẫn thấp hơn con số 6,5% đưa ra trước đó).

Nhưng ngay cả với kịch bản này, ngành dịch vụ có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng lây nhiễm thứ tư. Một số phân ngành dịch vụ, bao gồm các hoạt động dịch vụ lưu trú và ăn uống, vận tải và kho bãi, nghệ thuật và giải trí, các hoạt động dịch vụ hỗ trợ hành chính… có thể ghi nhận mức tăng trưởng âm trong quý III/2021 trước khi phục hồi trở lại vào quý IV/202,1 sau khi Chính phủ nới lỏng các quy định về giãn cách xã hội ở các tỉnh phía Nam và cho phép các dịch vụ không thiết yếu được mở cửa trở lại.

VNDIRECT dự báo ngành dịch vụ tăng 3,2% so với cùng kỳ trong 6 tháng cuối năm.

Ngành công nghiệp và xây dựng cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi đợt bùng phát dịch lần thứ tư do một số nhà máy phải tạm dừng hoạt động trong nhiều ngày để ngăn chặn sự lây lan của vi-rút SARS-CoV-2.

Nhưng, VNDIRECT kỳ vọng hoạt động sản xuất công nghiệp sẽ phục hồi nhẹ trong tháng Tám do nhiều nhà máy đã bắt đầu mở cửa trở lại sau khi đáp ứng các yêu cầu về chống dịch và nhu cầu bên ngoài cao hơn đối với các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu phục hồi.

Theo đó, ngành công nghiệp và xây dựng có thể đạt tăng trưởng 8,3% so với cùng kỳ trong 6 tháng cuối năm, thấp hơn một chút so với mức tăng 8,4% trong 6 tháng đầu năm.

Trong khi đó, ngành nông - lâm nghiệp và thủy sản có thể đạt tăng trưởng 4,0% so với cùng kỳ trong 6 tháng cuối năm nhờ nhu cầu bên ngoài mạnh mẽ đối với các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam, đặc biệt là thủy sản như cá tra và tôm, và nhờ ngành chăn nuôi tăng trưởng mạnh quy mô đàn lợn.

COVID 19 kéo lạm phát và tăng trưởng năm 2021 xuống thấp

Với kịch bản tiêu cực hơn, VNDIRECT giả định đợt lây nhiễm thứ tư sẽ kéo dài hơn; nhiều địa phương tiếp tục phải áp dụng giãn cách xã hội để ngăn chặn sự lây lan của vi-rút; thêm nhiều khu công nghiệp phải tạm dừng hoạt động, tỷ lệ tiêm chủng 30% số dân do thiếu vắc-xin; và việc mở cửa trở lại của các nền kinh tế lớn trên thế giới chậm hơn dự kiến.

Theo đó, GDP năm 2021 của Việt Nam có thể chỉ đạt tăng trưởng 5,0%.

Trong kịch bản tiêu cực, tác động của đại dịch đối với lĩnh vực dịch vụ sẽ kéo dài và trầm trọng hơn. VNDIRECT dự báo ngành dịch vụ chỉ tăng trưởng 2,4% so với cùng kỳ trong 6 tháng cuối năm (so với 4,0% trong 6 tháng đầu năm 2021 và 3,2% trong kịch bản cơ sở).

Ngành công nghiệp và xây dựng có thể phục hồi với tốc độ chậm hơn do sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu và nhu cầu bên ngoài lẫn trong nước sụt giảm. VNDIRECT dự báo ngành công nghiệp và xây dựng tăng trưởng 7,3% so với cùng kỳ trong 6 tháng cuối năm (so với 8,4% trong 6 tháng đầu năm 2021 và 8,3% trong kịch bản cơ sở).

Đối với ngành nông - lâm nghiệp và thủy sản, VNDIRECT dự báo tăng trưởng 3,7% so với cùng kỳ trong 6 tháng cuối năm 2021 (so với 3,8% trong 6 tháng đầu năm 2021 và 4,0% trong kịch bản cơ sở) do nhu cầu bên ngoài đối với các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam thấp hơn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại