menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Cao Bảo

Covid-19: Dễ lây và không dễ lây

Con virus Covid-19 thật khó lường, thật đỏng đảnh, nó vừa cho người ta thấy nó là chủng virus rất dễ lây nhiễm và lây nhanh chóng, nhưng nó cũng lại cho người ta thấy nó không dễ dàng lây nhiễm.

Nếu lấy minh chứng từ Trung Quốc thì dù theo chiều hướng nào cũng sẽ có bạn nói rằng dữ liệu không đáng tin cậy. Vì vậy tôi lấy ngay các trường hợp nhiễm Covid-19 tại Việt Nam (đến hôm nay thời gian đã đủ để chúng ta rút ra cái gì đó) để trao đổi.

COVID-19 RẤT DỄ LÂY NHIỄM

Bằng chứng đầu tiên là cô D ở Bình Xuyên, Vĩnh Phúc trở về từ Vũ Hán đã lây cho bố, mẹ, em gái, chị họ và bà hàng xóm, tổng cộng là 5 người. Tiếp theo là bà chị họ lại lây tiếp cho cháu ngoại mới 3 tháng tuổi của mình.

Bằng chứng thứ 2 là cô lễ tân khách sạn ở Nha Trang bị lây từ ông du khách Trung Quốc 66 tuổi, dù cô chỉ kéo đẩy hộ ông Trung Quốc chiếc vali hành lý. Rồi ông con trai ông Trung Quốc lại bị lây từ chính ông bố mình dù mới có chỉ tiếp xúc với ông Bố có 2 ngày.

Bằng chứng thứ 3 là ông Việt Kiều Mỹ, dù chỉ transit ở sân bay Vũ Hán có 2h (Từ Mỹ về TP Hồ Chí Minh), không hề vào Trung Quốc, cũng đã bị lây nhiễm.

Bằng chứng thứ 4 là 454 người trên chiếc tàu du lịch 5 sao Diamond Princess bị lây nhiễm từ một hành khách duy nhất người Hồng Kông, biến chiếc tàu Diamond Princess trở thành ổ dịch lớn thứ 2 sau Trung Quốc.

COVID-19 KHÔNG DỄ LÂY NHIỄM

Bằng chứng đầu tiên là ông Trung Quốc 66 tuổi. Bà vợ đi cùng ông từ Trung Quốc, đồng hành, ăn ngủ, sinh hoạt chung với ông suốt hơn 10 ngày mà không hề lây nhiễm. Rồi hàng trăm người đi cùng chuyến bay Trung Quốc-Hà Nội, Hà Nội-Nha Trang, ngồi cùng toa tàu hoả Nha Trang - TP HCM, lái xe taxi đưa đón ở sân bay Nội Bài, sân bay Cam Ranh.... chưa thấy ai lây nhiễm (thời gian đã quá 26 ngày, tính từ ngày ông nhập viện 23/01)

Bằng chứng thứ 2 là bệnh nhân tên Trang ở Thanh Hoá, trở về từ vùng dịch Vũ Hán ngày 17/01. Trang đã đi làm 4 ngày ở công ty, trong 5 ngày này Trang đã ăn ngủ ở gia đình bạn ở Bình Xuyên, Vĩnh Phúc, trong nhà có cả người già, trẻ nhỏ. Trang về nhà ở Thanh Hoá ăn tết có 1 ngày thì nhập viện, nhà có bố mẹ và 3 em. Tất cả đồng nghiệp trong nhà máy, gia đình người bạn ở Vĩnh Phúc, gia đình Trang ở Thanh Hoá, người đi cùng ô tô từ Vĩnh Phúc về Thanh Hoá đều không ai bị lây nhiễm (thời gian đã đủ 25 ngày, tính từ ngày Trang nhập viện 24/01).

Bằng chứng thứ 3 là cô lễ tân khách sạn ở Nha Trang. Cô bị lây từ ông Trung Quốc 66 tuổi trong khoảng 17/01-20/01. Từ ngày 21/01 đến 26/01 cô đã tiếp xúc với đồng nghiệp, bố mẹ, 2 người em và bạn trai (tổng số khoảng 30 người). Đến nay đã 22 ngày, cả đồng nghiệp, bố, mẹ, 2 em và bạn trai chưa có ai bị lây nhiễm, tính từ ngày cô nhập viện 27/01.

Bằng chứng thứ 4 là ông Việt Kiều Mỹ. Ông đã tiếp xúc với 14 người khi lưu trú tại khách sạn ở quận 1 TP Hồ Chí Minh (6 khách cùng lưu trú và 8 nhân viêm khách sạn). Ông nhập viện ngày 31/01, đến nay đã 18 ngày, chưa có ai trong số 14 người đã tiếp xúc với ông bị lây nhiễm.

Bằng chứng thứ 5 là anh P (Tam Đảo) và chị L Gia Khánh, Bình Xuyên, 2 trong số 8 người trở về từ Vũ Hán. Sau khi từ Vũ Hán về Anh P có buổi tiệc liên hoan với 13 đồng nghiệp, cộng thêm gia đình, họ hàng, còn chị L đi làm 1 ngày, tiếp xúc với đồng nghiệp, gia đình, họ hàng, cả hai nhập viện ngày 31/01, đến nay đã 18 ngày, chưa có ai trong số hàng chục người đã tiếp xúc với anh P và chị L bị lây nhiễm.

Bằng chứng thứ 6 là hai vợ chồng du khách Trung Quốc từ TP Trịnh Châu bay Nha Trang, lưu trú 2 khách sạn ở Nha Trang 6 ngày, bay về Trung Quốc ngày 28/01, đến ngày 31/01 thì nhập viện (ở Trịnh Châu) sau khi được xác nhận bị nhiễm Covid-19. Tổng số người tiếp xúc với 2 vợ chồng người Trung Quốc này là 268 người bao gồm nhân viên 2 khách sạn, hướng dẫn viên du lịch, phiên dịch, tài xế xe, nhân viên bệnh viện (2 vợ chồng đi khám 3 lần ở BV Nha Trang khi thấy có dấu hiệu lâm sàng). Cho đến nay đã quá 21 ngày chưa có ai trong số 168 người tiếp xúc với 2 vợ chồng bị lây nhiễm (tính từ ngày 28/01).

CHÚNG TA PHẢI LÀM GÌ

Vì chúng ta không biết khi ra ngoài xã hội hay trong công sở, chúng ta gặp người nhiễm Covid thuộc chủng loại dễ lây nhiễm hay khó lây nhiễm, thế nên chúng ta vẫn phải cảnh giác, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng tránh: rửa tay, rửa ray và rửa tay thường xuyên; tuyệt đối không đưa tay lên miệng, mũi và mắt; đeo kính, đeo khẩu trang ở nơi công cộng, đông người; luôn đứng xa người lạ ở nơi công cộng (2 mét); hạn chế tham gia các sự kiện đông người, hạn chế tối đa việc tham dự các lễ hội và các sự kiện vui chơi, giải trí đông người....

Thế nhưng chúng ta cũng không nên tính toán theo kiểu bệnh sẽ lây theo hệ số nhân, 1 x 2, 2, 4, 8, 16, 32, 64... cứ nhân thế một lúc là ra hàng trăm nghìn, hàng chục triệu người nhiễm, rồi hoảng hốt, sợ hãi, rồi truyền cách tính này, truyền nỗi sợ hãi của mình cho cộng đồng và xã hội. Bởi rõ ràng ở Việt Nam chúng ta có bằng chứng là cô lễ tân ở Nha Trang, Bạn Trang ở Thanh Hoá, anh con trai ông Trung Quốc, ông Việt kiều Mỹ, anh P và chị L ở Vĩnh phúc, 2 vợ chồng du khách Trung Quốc đi du lịch Nha Trang, cả 6 trường hợp này, họ không hề lây nhiễm cho bất cứ ai cả.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Đỗ Cao Bảo

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả