menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Nam

Costa Rica muốn gia nhập CPTPP

Tổng thống Costa Rica Rodrigo Chaves cho biết muốn mở rộng thương mại ở châu Á bằng cách hướng tới việc xin gia nhập CPTPP.

"Càng sớm càng tốt, chúng tôi muốn bắt đầu thảo luận với khối CPTPP, ông Rodrigo Chaves nói với tờ Nikkei. Nếu có thể, ông muốn tiến hành ngay trong năm nay. Ông đã chỉ thị Bộ trưởng Thương mại Andres Valenciano phụ trách vấn đề này.

Tổng thống Costa Rica cho biết mục đích xin gia nhập nhằm đưa các sản phẩm của nước này tiến sâu vào khu vực châu Á, nơi có các nền kinh tế đang phát triển nhanh. "Thế giới ngày càng trở nên kết nối. Hiện chúng ta phải đối mặt với một số vấn đề với dịch vụ hậu cần, nhưng tương lai là giao dịch cởi mở", ông nói.

Costa Rica là một quốc gia nhỏ với dân số khoảng 5 triệu người tại Mỹ Latinh. Kinh tế chính của nước này là nông nghiệp, với các sản phẩm xuất khẩu chủ lực gồm chuối và cà phê. Họ cũng có một số thế mạnh kỹ thuật cao, đứng thứ hai tại Mỹ Latinh và thứ 14 trên toàn cầu về xuất khẩu thiết bị y tế, theo Foreign Trade Promotionter của Costa Rica.

Mỹ là đối tác thương mại lớn nhất của Costa Rica, mua khoảng 40% hàng hóa xuất khẩu của họ. Tuy nhiên, chính phủ của ông Rodrigo Chaves muốn đa dạng hóa các đối tác thương mại và tìm kiếm cơ hội trong CPTPP.

Costa Rica không phải là quốc gia Mỹ Latinh duy nhất muốn gia nhập CPTPP. Ecuador đã nộp hồ sơ xin gia nhập vào tháng 1. Nước này phụ thuộc vào xuất khẩu xăng dầu, bên cạnh các nông sản như chuối và tôm. Tham gia CPTPP sẽ giúp Ecuador mở rộng giao thương với các nền kinh tế lớn ở châu Á.

Ông Antoni Estevadeordal, cựu Giám đốc điều hành cấp cao của Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ, cho biết việc tham gia CPTPP "có thể là một yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với nhiều nền kinh tế Mỹ Latinh trong nền kinh tế toàn cầu hậu Covid với những căng thẳng địa chính trị gần đây".

Hiện các quốc gia Mỹ Latinh như Mexico, Chile và Peru đã là thành viên của CPTPP. Vị chuyên gia này cho rằng "triển vọng gia nhập của Ecuador và Costa Rica có thể củng cố mối liên kết của Mỹ Latinh với CPTPP".

CPTPP được ký kết năm 2018, có hiệu lực với Việt Nam từ đầu năm 2019. Hiệp định gồm 11 nước thành viên Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Singapore, New Zealand, Peru và Việt Nam. Tổng cộng, các nước này đóng góp 15% thương mại toàn cầu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại