menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quang Long

Công ty vận tải biển Hy Lạp kiếm bộn tiền nhờ chở dầu mỏ Nga

Các công ty vận tải biển của Hy Lạp đang kiếm bộn tiền bằng cách vận chuyển khối lượng lớn dầu của Nga mà các công ty chở dầu khác không muốn động tới. Nhiều trong số các tàu chở dầu này vẫn được bảo hiểm bởi các công ty bảo hiểm phương Tây, cho thấy họ đã tuân thủ mức giá trần.

Theo mạng tin năng lượng Oilprice.com, các ông trùm vận tải biển Hy Lạp và các công ty tàu chở dầu đang vận chuyển một lượng lớn dầu mỏ của Nga và kiếm được rất nhiều tiền từ các giao dịch này, vốn hầu hết bị các chủ tàu phương Tây khác xa lánh sau khi Mỹ và EU áp lệnh trừng phạt dầu thô của Nga.

Trong khi đó, các tàu chở dầu thuộc sở hữu của thành viên EU là Hy Lạp, một trong những chủ sở hữu tàu buôn lớn nhất thế giới, vẫn tiếp tục được hưởng bảo hiểm của phương Tây, cho thấy rằng họ tuân thủ giới hạn giá dưới mức trần 60 USD/thùng khi tham gia vào các giao dịch dầu của Nga.

Cụ thể, các chủ hàng và công ty bảo hiểm phương Tây phải có “giấy chứng thực” để xác nhận rằng họ đang vận chuyển dầu của Nga được mua dưới giá mức trần theo lệnh trừng phạt.

Kể từ khi mức giá trần có hiệu lực vào tháng 12 năm ngoái, các tàu chở dầu thuộc sở hữu của Hy Lạp vẫn thường xuyên cập cảng tại những điểm xuất khẩu dầu quan trọng của Nga, theo dữ liệu do công ty Lloyd's List Intelligence tổng hợp.

Các phân tích cho thấy các chủ tàu chở dầu của Hy Lạp thận trọng tuân thủ giới hạn giá của G7 và tránh các giao dịch mờ ám có thể khiến họ bị tước bảo hiểm cũng như bồi thường và giảm uy tín trong tương lai.

Những chủ sở hữu đội tàu chở dầu Hy Lạp đang kiếm được rất nhiều tiền từ việc buôn bán dầu mỏ của Nga. Các nhà môi giới tàu nói với tờ The Wall Street Journal rằng trong bối cảnh không có nhiều chủ hàng phương Tây cạnh tranh, các chủ tàu Hy Lạp đã tính phí cao hơn ít nhất 30% khi thuê tàu chở dầu của họ để vận chuyển dầu của Nga.

Về phần mình, Ukraine đã phản ứng với các chủ tàu chở dầu Hy Lạp. Sau khi kêu gọi họ ngừng giao dịch liên quan đến dầu của Nga vào năm ngoái, Ukraine đã liệt các công ty tàu chở dầu của một số ông trùm người Hy Lạp vào danh sách “các nhà tài trợ quốc tế cho chiến tranh”.

Các tàu chở dầu thuộc sở hữu của Hy Lạp chiếm 31% số tàu chở dầu đã ghé vào 5 cảng xuất khẩu dầu quan trọng của Nga ở biển Đen và biển Baltic vào tháng 2/2023. Một số tàu chở dầu vẫn được bảo hiểm bởi các công ty bảo hiểm của phương Tây.

Global Witness cho biết vào tháng 2/2023, trong năm đầu tiên kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra, các tàu chở dầu thuộc sở hữu của các ông trùm Hy Lạp đã chở tổng cộng 292 triệu thùng dầu và các sản phẩm dầu của Moskva. Theo một phân tích của Vortexa hồi tháng trước, các nhà khai thác tàu chở dầu của Hy Lạp đã thống trị thương mại dầu mỏ của Nga kể từ khi lệnh trừng phạt có hiệu lực.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại