menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vương Tuyên Đức

Công ty tài chính tiêu dùng của Ant Group được phép huy động 1.5 tỷ USD

Cơ quan của Uỷ ban Điều tiết Ngân hàng và Bảo hiểm Trung Quốc (CBIRC) tại Trùng Khánh vừa phê duyệt kế hoạch của Ant Group nhằm huy động 10.5 tỷ nhân dân tệ (1.5 tỷ USD) cho công ty tài chính tiêu dùng của họ, Chongqing Ant Consumer Finance.

Theo thông báo của công ty vào cuối năm 2022, CBIRC đã bật đèn xanh cho kế hoạch tăng vốn của Chongqing lên 18.5 tỷ nhân dân tệ. Trong số vốn mới, Ant Group, tập đoàn tài chính của tỷ phú Jack Ma, sẽ góp 5.25 tỷ nhân dân tệ, từ đó kiểm soát một nửa cổ phần của Chongqing sau khi kết thúc gọi vốn.

Với thoả thuận này, Chongqing sẽ kết hợp với các mảng cho vay trực tuyến sinh lợi nhất của Ant, là Huabei và Jiebei.

Cổ đông lớn thứ hai là một đơn vị thuộc sở hữu của chính quyền thành phố Hàng Châu với 10% cổ phần. Các nhà đầu tư mới khác bao gồm Sunny Optical Technology Group Co. và Jiangsu Yuyue Medical Equipment & Supply Co.

Leon Qi, chuyên gia phân tích của Daiwa Capital Markets Hong Kong Ltd., cho rằng Chongqing sẽ có thể xử lý các khoản vay trị giá 1,100 tỷ nhân dân tệ sau khi hoàn tất việc gọi vốn.

Trước đó, Chongqing từng muốn tăng vốn lên 30 tỷ nhân dân tệ, nhưng kế hoạch này phải huỷ bỏ vì Cinda Asset Management, một trong những công ty quản lý nợ xấu ở Trung Quốc, đột ngột rút lui, không muốn đầu tư 6 tỷ nhân dân tệ để lấy 20% cổ phần.

Việc CBIRC chấp thuận kế hoạch tăng vốn của Chongqing đã giúp giải quyết một rào cản quan trọng đối với Ant khi tập đoàn này đang tìm cách đáp ứng yêu cầu từ cơ quan quản lý Trung Quốc để tiến tới việc IPO vốn đã bị huỷ vào năm 2020. Cơ quan quản lý Trung Quốc đã mạnh tay kiểm soát lĩnh vực ngân hàng ngầm trong nhiều năm qua để giảm rủi ro kinh tế, và Ant vẫn đang chờ để được cấp giấy phép hoạt động như một công ty cổ phần tài chính, nói cách khác là để được coi là một ngân hàng.

Tín hiệu này cho thấy Bắc Kinh có vẻ dần tháo bớt “gọng kìm” đối với những “gã khổng lồ” internet, vốn là động lực tăng trưởng lớn khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới suy yếu. Trước Chongqing, cơ quan quản lý Trung Quốc cũng đã phê duyệt đợt phát hành trò chơi blockbuster mới quan trọng nhất của Tencent Holdings.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại