Công ty nước sạch Sông Đà kinh doanh như thế nào
Kinh doanh lĩnh vực thiết yếu, trong nhiều năm, Viwasupco có biên lợi nhuận ổn định mức cao và không phụ thuộc nhiều vào chu kỳ kinh tế.
Nửa đầu năm 2019, Viwasupco đạt doanh thu gần 264 tỷ đồng với lợi nhuận trước thuế hơn 133 tỷ. Tỷ suất lợi nhuận gộp và lợi nhuận trước thuế trên doanh thu lần lượt là 57% và 50%.
Đà tăng trưởng của Viwasupco bắt đầu từ năm 2012. Với nhu cầu dùng nước liên tục tăng, đi cùng với quá trình đô thị hóa và quy mô dân số mở rộng, chỉ sau 6 năm, doanh thu của công ty này tăng 65% với lợi nhuận gấp gần 4 lần.
Năm 2018, doanh thu cấp nước của Viwasupco đạt 469 tỷ đồng, tăng 13,3% so với năm trước, với biên lợi nhuận gộp từ hoạt động cấp nước hơn 57%. Lợi nhuận trước thuế duy trì đà tăng gấp đôi doanh thu và đạt hơn 230 tỷ đồng.
Với tổng tài sản hơn 1.300 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu gần 1.000 tỷ đồng, ROA (tỷ số lợi nhuận ròng trên tài sản) và ROE (khả năng sinh lợi trên vốn chủ sở hữu) của Viwasupco trong năm gần nhất đạt lần lượt 18% và 24% - con số thuộc nhóm đầu thị trường chứng khoán.
Kết quả này không chỉ là con số mơ ước của nhiều doanh nghiệp niêm yết mà cũng tạo khoảng cách lớn so với một số công ty cấp nước khác đang có cổ phiếu giao dịch trên HNX và UPCoM.
Đơn cử như ba doanh nghiệp cấp nước ở TP.HCM là Thủ Đức, Nhà Bè và Gia Định, biên lợi nhuận gộp của ba doanh nghiệp chỉ xấp xỉ 30-37%, tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu chỉ ở mức một con số.
Theo báo cáo thường niên, Viwasupco là đầu mối cấp nước cho toàn bộ khu vực Tây Nam Hà Nội, gồm ba quận Thanh Xuân, Hoàng Mai, Hà Đông, một phần quận Cầu Giấy, Đống Đa, Nam Từ Liêm và một số đơn vị nằm dọc hệ thống truyền tải nước Đại lộ Thăng Long.
Công ty bán nước cho 13 khách hàng, trong đó 90% lượng nước bán cho 3 khách hàng lớn nhất là Viwaco, Hawaco và Nước sạch Hà Đông.
Riêng năm 2018, bình quân mỗi ngày đêm, công ty cung cấp gần 250.000 m3 nước cho thị trường. Tổng quy mô cung cấp nước cả năm đạt hơn 91 triệu m3, tương đương 101% kế hoạch. Theo đánh giá của ban lãnh đạo, nhu cầu nước liên tục tăng cao khiến các chỉ tiêu cung cấp nước đều vượt kế hoạch được rao, riêng trong quý IV/2018, sản lượng tiêu thụ đã tăng gần 22%.
Tuy nhiên, dù doanh thu và lợi nhuận liên tục tăng, trong báo cáo gửi các cổ đông, Viwasupco cũng nêu ra một số khó khăn, đặc biệt là lo ngại về vấn đề cạnh tranh. "Những thay đổi bất thường trong nhu cầu của ba khách hàng chính là Viwaco, Hawaco và Nước sạch Hà Đông sẽ ảnh hưởng lớn đến kết quả sản xuất, kinh doanh của công ty", báo cáo thường niên năm 2018 viết.
Theo ban lãnh đạo, hiện nay đã xuất hiện một số đối thủ cạnh tranh có tiềm lực. Những đối thủ mới của Viwasupco trong quá trình thâm nhập thị trường với ưu tiên hàng đầu là tăng trưởng sản lượng có thể đe dọa đến khả năng tăng trưởng, thậm chí giảm sản lượng của công ty. Hệ thống tuyến ống cấp 1 và cấp 2 của các đối thủ cũng được đầu tư mạnh và triển khai nhanh.
Để đối phó với những thách thức mới, mục tiêu của công ty là mở rộng mạng lưới khách hàng, mở rộng thị trường, đề xuất các giải pháp nâng cao sản lượng tiêu thụ. Bên cạnh đó, Viwasupco cũng cho biết đang triển khai hệ thống cấp nước giai đoạn II với mục tiêu nâng công suất từ mức 250.000 m3 ngày đêm hiện nay lên 600.000 m3.
Hiện Viwasupco có hai cổ đông lớn nhất là Công ty TNHH MTV Năng lượng Gelex sở hữu 60,46% và Công ty cổ phần Cơ điện lạnh (REE) sở hữu 35,95%. Tổng sở hữu của hai cổ đông này là 96,4%.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận