menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Trung Dũng

Công ty gia đình vs văn hóa coi công ty là một gia đình

Trong tập 3 – Cơ Hội Cho Ai tuần rồi có một chủ đề tranh biện khá hay “Bạn có ủng hộ văn hóa coi công ty như một gia đình?”. Xoay quanh chủ đề này thì có 2 khái niệm khá dễ nhầm lẫn: “Công ty gia đình” và “văn hóa xem công ty là một gia đình”.

“Công ty gia đình” do gia đình sáng lập và quản lý, các vị trí quản lý chủ chốt đều là người trong gia đình, họ hàng gần, người ngoài thường khó phát triển lên các vị trí cao trong dạng công ty này, xưa kia cũng có câu “một người làm quan, cả họ được nhờ”.

Trước đây khi khởi nghiệp ở Ba Lan, mình còn trẻ và kiến thức kinh nghiệm quản trị, xây dựng văn hóa công ty còn hạn chế, mình cũng từng ưu tiên tuyển dụng người nhà, họ hàng vào công ty làm việc, đặt để họ vào những vị trí quan trọng. Nhưng rồi dần nhận ra năng lực của họ không phù hợp với vị trí mà họ đảm nhận, họ cũng không trung thành với công ty như những bạn mà mình tuyển bên ngoài. "Một giọt máu đào hơn ao nước lã” - quan niệm này áp dụng trong quản trị nhân sự thì không còn phù hợp nữa.

Mình nghĩ rằng các bạn trẻ đều sợ kiểu “công ty gia đình” nhưng sẽ thích được làm việc trong môi trường thân thiện, mọi người giúp đỡ lẫn nhau, cùng chia sẻ niềm vui và cả những khó khăn. Đó cũng có thể coi là “văn hóa xem công ty là một gia đình”. Gia đình là nơi khiến mọi người cảm thấy dễ chịu và được là chính mình, nếu công ty trở thành nơi mọi người vui vẻ thoải mái đi làm hàng ngày thì công ty cũng chính là gia đình.

Công ty nên như đội bóng hay như gia đình, theo mình điều đó không quá quan trọng, văn hóa nào, môi trường nào mà nhân viên cảm thấy vui khi đi làm, đó mới là điều quan trọng nhất.

Mình có một đội bóng nghiệp dư toàn bạn bè chơi với nhau mỗi tuần 2 lần. Khi tất cả đều không bị áp lực đào thải, thay thế hay phải thắng bằng mọi giá thì mọi người đều “chơi bóng”, chỉ đơn giản là cảm giác có bóng ở chân, chơi một trận đấu và tận hưởng từng khoảnh khắc.

Con người chỉ có bao nhiêu đó năm cuộc đời thôi, sống sao để mỗi ngày đều vui. Điều này quan trọng hơn vì nếu mất đi rồi thì tất cả của cải không còn ý nghĩa gì nữa. Chúc các bạn luôn tìm thấy niềm vui mỗi ngày!

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Trung Dũng

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại