menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hà My

Công ty cho vay tiêu dùng lớn nhất thị trường sắp IPO

Thương vụ IPO được quan tâm nhất của ngân hàng VPB

Báo cáo của SSI Research nhận định đợt IPO và bán cổ phần cho nhà đầu tư chiến lược sẽ giúp VPBank củng cố bảng cân đối kế toán và vị thế để giải quyết các tài sản có vấn đề tốt hơn.

Báo cáo phân tích mới đây của SSI Research cho biết, VPBank đã đàm phán lại với một đối tác quan trọng và hy vọng có thể đàm phán thành công trong 5-6 tháng tới, nhờ đó thương vụ IPO FE Credit có thể hoàn thành trong quý 3/2021 với định giá FE Credit ở mức trên 3 lần giá trị sổ sách.

Kế hoạch IPO FE Credit đã được VPBank nhắc đến nhiều năm gần đây, song chưa thể thực hiện được thành công. Đến nay, kế hoạch được tái khởi động trong bối cảnh tình hình kinh doanh của FE Credit không thực sự khả quan. Công ty tài chính tiêu dùng đang phải đối mặt với khung pháp lý chặt chẽ hơn, cũng như tác động từ dịch bệnh khiến khách hàng ngày càng thắt chặt chi tiêu.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, FE Credit đạt tổng dư nợ đạt 64.000 tỷ đồng, tăng 6,4% so với cuối năm 2019. Thay vì tập trung vào tăng trưởng, FE Credit đẩy mạnh quản lý rủi ro và thu hồi nợ thay vì giải ngân các khoản vay mới để tránh rủi ro tín dụng vượt mức.

Tỷ lệ NIM trong quý 3 của công ty suy giảm, đến từ việc tăng trưởng tín dụng trong kỳ là do khoản vay hợp vốn với ngân hàng mẹ (trị giá 4 nghìn tỷ đồng) cho một khách hàng trong lĩnh vực bất động sản. Điều này đã làm giảm lợi suất cho vay trung bình của danh mục đầu tư, do lãi suất cho vay tài chính tiêu dùng thường cao gấp đôi lãi suất cho vay khách hàng doanh nghiệp

Bên cạnh đó, FE Credit đã xóa khoảng 2.000 tỷ đồng nợ xấu trong quý 3/2020 và 6.000 tỷ đồng trong 9 tháng 2020. Do đó, mặc dù chi phí hoạt động (OPEX) tiếp tục được cắt giảm bằng nhiều phương pháp, lợi nhuận ròng từ hoạt động cho vay giảm xuống còn 4,71% do chi phí tín dụng tăng lên 14,43%.

Chất lượng tài sản của công ty tài chính tiêu dùng lớn nhất Việt Nam cũng cho thấy sự suy yếu khi các chỉ số chất lượng tài sản suy giảm, với tỷ lệ nợ xấu trên tổng dư nợ cho vay đạt 3,65%, tăng mạnh so với 3,19% vào cuối quý 2/2020. Tỷ lệ nợ xấu của FE Credit tính tới cuối quý 3 đạt 6,91%.
Công ty cho vay tiêu dùng lớn nhất thị trường sắp IPO

SSI Research dự báo, tình hình hoạt động của FE Credit có thể được cải thiện hơn vào năm sau. Ban lãnh đạo công ty cho biết, cho vay bán lẻ (cho khách hàng có thu nhập cao, khách hàng đại chúng và hộ kinh doanh - CommCredit) đã bắt đầu tăng trưởng trở lại trong quý 4/2020.

FE Credit ước tính có thể nới lỏng tiêu chí cho vay nghiêm ngặt hiện nay khi đội ngũ quản trị rủi ro của Công ty cảm thấy môi trường kinh doanh đã phù hợp để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trở lại. Tăng trưởng được kỳ vọng sẽ hồi phục vào năm 2021 ở mức từ 10% -15% mỗi năm.

Trong thời gian tới, để hoàn thành kế hoạch năm đề ra, FE Credit dự tiếp tục tập trung đẩy mạnh danh mục đầu tư nhằm thu hút khách hàng hiện hữu và giảm thiểu rủi ro trên tập khách hàng mới. Công ty cũng tối ưu hóa chi phí thông qua việc tăng tốc triển khai các công nghệ tiên tiến như chữ ký điện tử, trí tuệ nhân tạo (AI). Công ty đặc biệt chú trọng đến các ứng dụng kỹ thuật số trên cả dịch vụ front-end và back-end.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại