menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Mai Vân

Công nhân sẽ được vay với lãi suất thấp để mua nhà ở xã hội trong năm 2022, 2023

Cần triển khai nhanh nguồn vốn tín dụng lãi suất ưu đãi cho cá nhân, hộ gia đình thuê, mua, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 11 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội, trong đó cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để mua, thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội; hỗ trợ lãi suất 2%/năm trong 2 năm 2022 - 2023 thông qua hệ thống các ngân hàng thương mại đối với các khoản vay thương mại cho doanh nghiệp cải tạo chung cư cũ, xây dựng nhà ở xã hội, nhà cho công nhân mua, thuê và thuê mua.

Vấn đề đặt ra là chỉ trong 2 năm, liệu nguồn tín dụng này có đến được địa chỉ cần đến để phát huy hiệu quả hay không? Phóng viên VOV đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Phát triển nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) về vấn đề này.

PV: Thưa ông, theo đề xuất của Bộ Xây dựng, gói tín dụng 65.000 tỷ đồng khi được phê duyệt sẽ được tổ chức thực hiện như thế nào trong thời gian tới?
Ông Nguyễn Mạnh Khởi: Theo đề xuất của Bộ Xây dựng sẽ có 2 nguồn vốn cung cấp khoảng 15.000 tỷ đồng cho Ngân hàng chính sách xã hội cung cấp trực tiếp cho người mua, thuê mua vay. Ngoài ra, trong 40.000 tỷ đồng sẽ dành một phần cho doanh nghiệp đầu tư vay với lãi suất ưu đãi khoảng 2%.
Công nhân sẽ được vay với lãi suất thấp để mua nhà ở xã hội trong năm 2022, 2023
Ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục Phát triển nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng). Ảnh: Reatimes.vn

Đối với nhà ở sẽ có 3 loại hình được vay. Một là nhà ở xã hội nói chung, thứ hai là nhà ở cho công nhân và thứ ba là cải tạo chung cư cũ. Đối với nhà ở cho công nhân, tới đây để triển khai thực hiện, Bộ Xây dựng sẽ yêu cầu các địa phương rà soát lại các dự án hiện nay đang triển khai nhưng phải đủ điều kiện thực hiện trong 2 năm. Có thể là những dự án đã chuẩn bị rồi nhưng bắt đầu triển khai từ đầu năm nay hoặc giữa năm để làm sao cung ứng được dòng tiền vào.

Về gói 15.000 tỷ đồng cần thúc đẩy dự án đang triển khai phải nhanh chóng hoàn thiện vì gói này hỗ trợ cho người mua vay. Như vậy, công nhân có thể cũng được vay và mọi công nhân đều được vay, tức là thúc đẩy cả nguồn cung và nguồn cầu sẽ thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.

PV: Ngoài các gói tín dụng, việc chồng chéo giữa nhiều luật khác nhau đang làm cho các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân và người thu nhập thấp khó triển khai. Vậy theo ông, cần có giải pháp gì để giải quyết vấn đề này?
Ông Nguyễn Mạnh Khởi: Trong thời gian qua chúng ta đã có nhiều cơ chế, từ trước khi có Luật nhà ở, như Quyết định 18 hay Quyết định 66 về nhà ở công nhân. Chúng ta đã làm nhưng đúng là nguồn cung nhà ở xã hội chưa đầy đủ.

Theo chiến lược, ta mới phát triển được hơn 7 triệu căn so với 12 triệu căn theo kế hoạch. Nguyên nhân của vấn đề này, ngoài tín dụng ra thì có liên quan đến các cơ chế ưu đãi khác của Nhà nước và phụ thuộc vào sự quyết liệt trong triển khai của các địa phương. Liên quan đến cơ chế chính sách thì công nhân làm việc tập trung và chưa có chính sách về quy định xây nhà.

Công nhân sẽ được vay với lãi suất thấp để mua nhà ở xã hội trong năm 2022, 2023
Chính sách về thủ tục đối với nhà ở xã hội sẽ có đặc thù hơn so với nhà ở thương mại.

Theo Luật quy hoạch, khi phát triển khu công nghiệp thì cần bố trí một quỹ đất để phát triển nhà ở xã hội, nhưng theo luật đất đai thì nhà ở phải bố trí ngoài khu công nghiệp nên khó triển khai. Để giải quyết vấn đề này, trước mắt Bộ Xây dựng đã và đang phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư sửa Nghị định 82 về khu công nghiệp. Trong khu công nghiệp dành một quỹ đất để phát triển dịch vụ thương mại, phải bố trí một phần xây khu lưu trú cho công nhân thuê mà khu thương mại không mua được. Thứ hai là một số dự án nhà ở xã hội gần các khu công nghiệp thì cũng phải có sự ưu tiên cho công nhân.

PV: Trên thực tế nếu không có chính sách đặc thù để phát triển nhà ở xã hội sẽ không thu hút được doanh nghiệp tham gia. Thời gian tới, Bộ Xây dựng có đề xuất gì về chính sách đặc thù này hay không?
Ông Nguyễn Mạnh Khởi: Trong thời gian tới, khi hoàn thiện cơ chế chính sách, Bộ Xây dựng sẽ đề xuất một số chính sách về một số thủ tục. Đối với nhà ở xã hội có đặc thù hơn so với nhà ở thương mại, ví dụ như thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, thủ tục thực hiện dự án… nhưng phải chờ vì liên quan đến nhiều luật vì về xây dựng thì liên quan đến Luật Xây dựng, chủ trương đầu tư thì liên quan đến Luật Đầu tư, lựa chọn nhà đầu tư cũng liên quan đến Luật nhà ở.

Vấn đề này Bộ Xây dựng hay Chính phủ cũng đã nhìn thấy nguyên nhân tuy nhiên cần sửa quy định của luật pháp. Bộ Xây dựng đang trình một Nghị định để sửa nhiều Nghị định và sẽ làm từng bước, theo thẩm quyền của Chính phủ.

PV: Xin cảm ơn ông!./.
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
1 Bình luận 2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại