menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Ngọc Diệp

Công nghệ bất động sản cạnh tranh hút vốn

Từ đầu năm đến nay, hàng chục thương vụ đầu tư lớn vào lĩnh vực công nghệ bất động sản (proptech) đã được thực hiện thành công. Trong khi các DN lớn ngành bất động sản đã chi tiền tỷ đầu tư cho các nền tảng công nghệ.

Vài trăm tỷ vào proptech khởi nghiệp

Trung tuần tháng 12/2020 vừa qua, một DN khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ bất động sản tại Việt Nam là Homebase đã công bố gọi vốn thành công trong vòng Series A từ 3 quỹ tài chính quốc tế là VinaCapital, Pegasus và 1982 Ventures.

Đại diện Homebase cho biết, với số vốn hàng triệu USD huy động được, nền tảng proptech này sẽ tập trung phát triển hệ thống Big Data và mô hình định giá tài sản, nhằm cung cấp ra thị trường các sản phẩm đầu tư nhà ở trả chậm dành cho gia đình trẻ tại các thành phố lớn. Homebase khẳng định họ sẽ tạo ra khoảng 36.000 USD cho mỗi giao dịch trong 3 năm, tỷ suất lợi nhuận có thể lên đến 53% mỗi năm.

Câu chuyện gọi vốn thành công và khẳng định khả năng sinh lợi nhanh như trường hợp của Homebase kể trên hiện nay không phải là hiếm gặp. Thực tế, từ đầu năm 2020 đến nay, thị trường Việt Nam đón nhận hàng chục thương vụ đầu tư lớn vào lĩnh vực proptech.

Chẳng hạn, trong tháng 2/2020 sau khi gọi vốn thành công tại chương trình Shark Tank 2019, nền tảng Revex đã được Tập đoàn CenGroup rót 1 triệu USD để phát triển sản phẩm mua chung bất động sản. Tiếp đó, nền tảng môi giới nhà đất Propzy.vn huy động thành công 25 triệu USD từ các quỹ Gaw Capital và SoftBank Ventures Asia, trở thành 1 trong 10 starup gọi vốn thành công lớn nhất Việt Nam trong năm 2020. Hay mới đây hơn, ứng dụng RealStake (hoạt động tương tự Revex) cũng đã huy động thành công hàng triệu USD trong vòng hạt giống 500 Startups Vietnam.

Đánh động các tập đoàn nội địa

Dòng vốn từ các quỹ đầu tư quốc tế liên tiếp đổ vào lĩnh vực proptech và những hứa hẹn tăng trưởng lợi nhuận từ ứng dụng công nghệ nhanh chóng lôi kéo sự chú ý và chuyển hướng của các tập đoàn bất động sản lớn trong nước.

Ghi nhận cho thấy, không chỉ có CenGroup nhanh chân góp vốn vào nền tảng Revex, trong các tháng vừa qua hàng chục DN bất động sản lớn đã dồn tiền tỷ đầu tư xây dựng các nền tảng ứng dụng công nghệ của mình.

Chẳng hạn, CTCP Vinhomes (một thành viên của Vingroup) vào giữa tháng 4/2020 đã đầu tư sàn giao dịch bất động sản trực tuyến Vinhomes Online. Thống kê của đơn vị này cho thấy chỉ sau một thời gian ngắn đưa vào hoạt động đã có hơn 7.600 căn hộ được bán qua sàn trực tuyến này. Chưa kể rằng việc tích hợp ứng dụng VinID và hệ sinh thái Vingroup vào ứng dụng Vinhomes Online cũng đã giúp hơn 60.000 chủ sở hữu bất động sản đăng ký thực hiện giao dịch.

Phía CTCP Bất động sản Hưng Thịnh cho biết, họ cũng đã chi 10 triệu USD cho việc ứng dụng công nghệ thông tin và kinh tế học vào nền tảng proptech. Ngay trong năm đầu tiên ra mắt, Hưng Thịnh kỳ vọng nền tảng proptech của mình sẽ thu hút trên 30.000 nhà môi giới chuyên nghiệp tham gia giao dịch và trở thành lợi thế cạnh tranh trên thị trường trong năm 2021.

Tương tự, các DN bất động sản lớn khác Tập đoàn Sunshine, LinkHouse, Gamuda Land, Vạn Phúc... hiện nay đều đã lên kế hoạch đầu tư lớn cho lĩnh vực công nghệ proptech. Phía Sunshine cho biết, ứng dụng của DN này bắt đầu hoạt động từ tháng 1/2020 đến nay đã tích hợp hàng loạt các chức năng như mua, bán, cho thuê nhà online; tư vấn dự án, đầu tư, quản lý nhà... Số lượng giao dịch thành công trên nền tảng proptech đã tăng gấp 4-5 lần so với đầu năm nên tiềm năng đẩy mạnh là rất rộng mở.

Thận trọng để tính đường dài

Theo phân tích của hầu hết các chuyên gia lĩnh vực đầu tư tài chính, xu hướng ứng dụng công nghệ vào kinh doanh nhà đất là xu hướng tất yếu và chắc chắn sẽ phát triển rất mạnh trong các năm tới, thậm chí có thể làm thay đổi cơ cấu danh mục đầu tư, doanh thu và lợi nhuận của các DN, tập đoàn bất động sản lớn trong nước.

Tuy nhiên, việc phát triển quá nóng lĩnh vực proptech như hiện nay cũng chứa đựng những rủi ro và thách thức đáng kể. Bởi ở phía các nhà đầu tư nước ngoài, sự hấp dẫn của mảng proptech tại Việt Nam hiện nay phần lớn là vì các startup proptech còn sơ khai, giàu tiềm năng sinh lợi nên dễ thu hút vốn. Bên cạnh đó, môi trường đầu tư – kinh doanh bất động sản còn thiếu minh bạch, giá nhà đất thường bị thổi quá cao so với khả năng chi trả thực tế của người dân nên khả năng phát triển các sản phẩm mua chung, mua trả chậm nhà ở vẫn nhiều tiềm năng.

Nhưng xét ở góc độ DN, tập đoàn bất động sản trong nước việc đầu tư các nền tảng công nghệ cần phải tính toán đường dài. Vì mặc dù hiện nay lĩnh vực này nhận được sự quan tâm lớn của cả các quỹ nước ngoài và nhà đầu tư trong nước, nhưng độ bền về tăng trưởng thì ít có những dự báo chính xác. Vì vậy, các DN cần tính toán chiến lược đầu tư cho proptech phù hợp để một mặt vừa cân đối được hiệu quả đầu tư, đảm bảo cạnh tranh trên thị trường vừa xây dựng được niềm tin của khách hàng trong không gian kinh doanh bất động sản số hóa để phát triển bền vững chứ không chỉ “bạo phát, bạo tàn” theo từng trào lưu, giai đoạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại