menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Minh An

‘Con trai’ nhắn tin nhờ chuyển tiền, người phụ nữ bị lừa hơn 1,1 tỷ đồng

Nhận được tin nhắn từ tài khoản Facebook giống với tài khoản của con trai với nội dung nhờ chuyển tiền dùm, bà H. làm theo và bị lừa đảo hơn 1,1 tỷ đồng.

Ngày 11/8, Công an quận Tân Bình (TPHCM) đang phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn công nghệ cao vừa xảy ra trên địa bàn.

Cụ thể, khoảng 12h ngày 10/7, bà H. (ngụ tại quận Tân Bình) đang ở nhà thì nhận được tin nhắn từ tài khoản Facebook tên “Minh Nguyễn” (giống tài khoản Facebook của con trai bà H.) nhờ bà chuyển 90 triệu đồng cho một người bạn qua số tài khoản ngân hàng SeABank tên Nguyễn Hải Quỳnh.

‘Con trai’ nhắn tin nhờ chuyển tiền, người phụ nữ bị lừa hơn 1,1 tỷ đồng ảnh 1

Lực lượng công an đang tuyên truyền các thủ đoạn chủ yếu của loại tội phạm dùng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân. Ảnh: A.X.

Nghĩ con trai đang kẹt tiền nên bà H. làm theo và tiếp tục thực hiện nhiều lần chuyển tiền khác với tổng số tiền hơn 1,1 tỷ đồng.

Đến khoảng 19h cùng ngày, con trai của bà H. đi làm về thì người phụ nữ mới biết bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản nên đến cơ quan công an trình báo.

Vụ thứ 2 xảy ra vào khoảng 14h ngày 29/7. Anh K. (ngụ quận Tân Bình) đang ở nhà thì nhận được điện thoại của một người đàn ông tự xưng là nhân viên quản lý hồ sơ bảo hiểm xã hội (BHXH) Tân Bình, nói anh xác nhận số BHXH trên phần mềm VNeID và mang căn cước công dân đến Phòng BHXH Tân Bình để làm hồ sơ.

Anh K. nói đang đi công tác nên không lên làm trực tiếp được thì người đàn ông này giới thiệu một "nhân viên" tên Như hướng dẫn anh K. cách làm tại nhà.

Người được giới thiệu tên Như cung cấp đường link “VSSID.Govne.com” để anh K. truy cập và tải phần mềm VSSID về điện thoại. Sau đó, anh K. tiếp tục làm theo hướng dẫn như quét mã vân tay, nhận dạng khuôn mặt... trên phần mềm VSSID.

Sau khi đã làm theo hướng dẫn, anh K. nghi ngờ mình bị lừa nên kiểm tra tài khoản ngân hàng thì phát hiện bị kẻ gian rút hết 495 triệu đồng.

Cả hai vụ việc trên đang được công an điều tra, xử lý.

Theo Công an quận Tân Bình, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản diễn ra phức tạp, hoạt động ngày càng tinh vi, chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn, gây hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân.

Do đó, người dân cần nâng cao cảnh giác trước phương thức, thủ đoạn của đối tượng lừa đảo, đặc biệt là trong quá trình sử dụng mạng xã hội; không tiếp xúc nhắn tin, nói chuyện với người lạ và các hội nhóm trên các trang mạng xã hội như Zalo, Viber, Telegram, Facebook...

Khi phát hiện các trường hợp nghi vấn, có dấu hiệu lừa đảo, người dân phải báo ngay với cơ quan công an để kịp thời ngăn chặn, xử lý.

Hoàng Thuận

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả