menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Huỳnh Dương Bốn

Cơn sốt GameStop hạ nhiệt, nhóm cổ phiếu yêu thích của Reddit bốc hơi 167 tỷ USD vốn hóa

Felipe Zahr muốn được trở thành một phần của lịch sử. Vì vậy, sau khi dõi theo đà tăng chóng mặt 1,625% của cổ phiếu GameStop trong tháng 1/2021, anh đã hòa mình vào đám đông trên Reddit.

Trong ngày 01/02, anh chàng sinh viên 18 tuổi từ Guanacaste, Costa Rica đã chi ra 928 USD để mua vào cổ phiếu GameStop bằng cách sử dụng tài khoản đầu tư của cha mình. Anh cho biết, lúc anh mua giá cổ phiếu có giá 232 USD. Chỉ 1 ngày sau đó, anh phải hớt hải bán ra, lỗ gần 50%.

“Đây là một trải nghiệm xã hội, gần như chắc chắn không phải là một khoản đầu tư thông minh”, Zahr cho hay. “Đây là một canh bạc”.

Anh chỉ là một trong nhóm trader đã chi tiền mua cổ phiếu của các công ty có thành quả kinh doanh yếu kém trong vài tuần qua theo lời khuyến khích của các thành viên trên mục WallStreetBets của Reddit. Trong một khoảng thời gian ngắn, chiến lược này đã thành công. Sự cuồng nhiệt của nhóm “cá con” này đã đẩy giá tăng mạnh và gây ra sự biến động dữ dội đến nỗi Robinhood Markets và các công ty môi giới khác phải ra động thái kìm hãm hoạt động giao dịch.

Trong năm 2021, tại đỉnh điểm của cơn sốt Reddit, 50 cổ phiếu mà Robinhood thêm vào danh sách hạn chế giao dịch đã có thêm 276 tỷ USD vốn hóa, theo dữ liệu từ Bloomberg. Thế nhưng, tại thời điểm, 167 tỷ USD đã bị thổi bay chỉ trong vài ngày và cơn bán tháo vẫn chưa dừng lại.

Cơn sốt GameStop hạ nhiệt, nhóm cổ phiếu yêu thích của Reddit bốc hơi 167 tỷ USD vốn hóa

Cổ phiếu GameStop sụt 60% xuống 90 USD/cp trong ngày 02/02, nâng tổng mức giảm trong 2 ngày lên 72%. Cổ phiếu Koss cũng sụt 43% sau cú lao dốc 45% trong ngày 01/02. Cổ phiếu BlackBerry giảm 21%, trong khi AMC Entertainment Holdings lao dốc 41%. Rổ 50 cổ phiếu bị thêm vào danh sách của Robinhood sụt gần 10% trong phiên giao dịch tồi tệ nhất từ trước tới nay.

Những phiên giao dịch thăng giáng bất chợt gần đây có thể được xem là một lời nhắc nhở rằng cổ phiếu không tăng mãi được mặc cho những lời khuyến khích của các thành viên Reddit. Khi hàng triệu thành viên mới tham gia vào diễn đàn r/wallstreetbets và GameStop nổi lên như một cơn sốt toàn cầu, thật không khó để tìm thấy những bài đăng khoe mẽ về khoản lời dễ dàng trên mạng.

Tuy vậy, tại thời điểm này, đà tăng nhanh chóng trở thành đà lao dốc tại một trong những cổ phiếu có câu chuyện đáng chú ý trên thị trường trong 10 năm qua, khi các cổ phiếu như GameStop và AMC vào vòng xoáy suy giảm.

“Bất kỳ điều gì cũng có thể chuyển biến xấu đi nếu mọi người bước vào với quan điểm và ý định sai lệch”, JJ Kinahan, Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại TD Ameritrade, cho hay. “Sự hiểu biết về rủi ro là quan trọng nhất. Vì tôi phải nói thật rằng tôi chưa từng biết đến ai lại không cảm thấy thoải mái khi đang lời”.

Cơn sốt GameStop hạ nhiệt, nhóm cổ phiếu yêu thích của Reddit bốc hơi 167 tỷ USD vốn hóa
Một bài đăng trên Reddit

Dù vậy, những lời kêu gọi các trader Reddit giữ vững vị thế lại xuất hiện trên diễn đàn. Một bài đăng trên WallStreetBets với 2,100 lời bình luận cho biết: “Đà giảm sâu thật giả tạo. Hãy nhìn vào số lượng người đang mua vào so với người bán ra. Hãy thư giãn và tiếp tục nắm giữ”.

Trong phiên hỏi đáp trên Reddit trong ngày 02/02, tỷ phú Mark Cuban khuyến khích những trader trên Reddit nắm giữ cổ phiếu GameStop nếu có khả năng làm thế.

Xét cho cùng, mặc dù vốn hóa đã bị “thổi bay” 167 tỷ USD chỉ trong vài ngày, nhưng các cổ phiếu này vẫn còn tăng hơn 100 tỷ USD kể từ đầu năm 2021. Tính trung bình, các cổ phiếu này vẫn còn tăng 72% trong năm 2021. Đây là một lời cảnh báo về những khó khăn từ việc xác định thời điểm ra/vào thị trường. Bất kỳ ai mua từ vài ngày trước (tại vùng đỉnh) nhiều khả năng sẽ lỗ nặng, trong khi những người mua sớm vẫn còn rủng rỉnh những khoản lời béo bở.

Noah Williams (36 tuổi) cho biết ông vẫn giữ 1,100 cổ phiếu GameStop. Lúc đầu, ông mua lúc giá còn 16 USD/cp và dần dần chốt lời khi cổ phiếu tăng vọt. Ông cho biết ông đã trả hết nợ thời sinh viên. Sau đó, ông tiếp tục nắm giữ ngay cả khi cổ phiếu ngày càng biến động dữ dội hơn.

“Tôi vẫn giữ cổ phiếu GameStop và chẳng lo ngại gì”, Williams cho biết. “Tôi không mua thêm nữa và vẫn cảm thấy ổn”.

Đối với Jordan Neumayer (24 tuổi), câu chuyện tại GameStop còn hơn chỉ là một trò chơi. Tuần trước, ông đã bán khoản đầu tư GameStop ở mức giá 128 USD/cp, sau khi mua vào từ 1 tháng trước đó (quanh giá 20 USD). Ông “đút túi” khoản lời béo bở. Thế nhưng, sau khi bán ra, Neumayer bỗng lại mua vào ở mức giá 280 USD/cp.

Khi được hỏi về nỗi ân hận khi bán ra ở mức 128 USD/cp, ông cho biết: “Miếng gà trông thật ngon sau khi lấy chúng ra khỏi lò. Các quỹ đầu cơ nghĩ họ có thể chi phối mọi thứ và ngăn cản những trader nhỏ lẻ như chúng tôi mua vào, do đó tôi đã trở lại”.

Trong ngày 02/02, cổ phiếu GameStop khép phiên dưới 100 USD/cp lần đầu tiên trong hơn 1 tuần. “Đây là lượng tiền có mất cũng chẳng sao”, Neumayer cho biết.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại