menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Con mắt nói đắt, trí óc bảo rẻ

Hôm nay có dịp gặp một anh bạn học cũ. Sau khi hàn huyên đủ chuyện, cùng nhau nghe bài yêu thích "Tôi hỏi cây Tần Bì" do Alecxander Rybak hát, chúng tôi lại bàn chuyện chứng cổ.

Bạn tôi là dân làm quan chức, đầu tư chứng khoán chỉ là nghề phụ, nhưng anh ấy cũng rất hiểu biết. Anh ấy bảo "Tôi thấy ông lúc nào cũng lạc quan, lúc nào cũng tin là thị trường còn tăng.

Ông không thấy là cổ cánh của ông đâu còn rẻ rúng gì nữa. Nhiều con đã tăng gấp 2, thậm chi như con Không Hòa Thì Phát mà ông lúc nào cũng mua ấy, hồi xưa chỉ có 20, bây giờ 60 rồi. Vậy chẳng có lẽ cứ tăng mãi hay sao, lên 1 triệu nhá". Tôi cười, cũng chả biết phải nói sao, vì đúng là thật. Rất nhiều cổ như HPG, HSG, TCB, VPB, VCI, đã tăng bằng lần trong vòng 6 tháng - 1 năm vừa qua. Đầu tư dù ngắn hạn hay dài hạn, vẫn phải quan tâm đến yếu tố mua rẻ, bán đắt.

Tuy nhiên, có 5 yếu tố để tôi vẫn tin tưởng là TTCK hiện nay "vẫn còn vị".

Thứ nhất: về vĩ mô - năm 2020-2021 thế giới đối mặt với dịch bệnh, một thứ chưa từng được biết đến. Việc khống chế hay chiến thắng nó đương nhiên sẽ đến, chỉ là chúng ta phải nỗ lực, phải đoàn kết và cùng tin tưởng vào các chính sách của các nhà lãnh đạo trên thế giới. Rõ ràng, chương trình nới lỏng tiền tệ, hỗ trợ tối đa cho sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, trong đó có Việt Nam, chưa thể sớm chấm dứt. Những hệ lụy như Lạm phát cao chưa thể xuất hiện trong vòng 1-2 năm tới. Bong bóng tài sản có thể đã và đang xuất hiện, nhưng để nói vỡ nổ thì còn quá sớm. Kinh tế vĩ mô bây giờ là thứ mà người ta chấp nhận những hành động "đi trên dây" với thời gian dài. Chuyện đúng hay sai phải để lịch sử phán xét sau này. Còn bây giờ mà ngồi cảnh báo, ngồi run rảy chờ "bùm bùm" thì thật là yếm thế.
Thứ hai: về dòng tiền - những BTV thích "chim heo" sẽ rất khoái dùng từ "Margin căng như dây đàn". Quả đúng là như vậy, tổng lượng cho vay Margin của thị trường khoảng 110.000 tỷ, con số kỷ lục so với trước. Nhưng con số này sẽ không giảm trong quí 2 và các quí tiếp theo. Các công ty chứng khoán sẽ tìm mọi cách từ Nâng vốn, Xoay nguồn, để đáp ứng nhu cầu vay của nhà đầu tư. Với thanh khoản 20.000 tỷ / phiên như hiện nay thể hiện rất nhiều tiền mặt, tiền tươi đang được dùng. Vấn đề dòng tiền nếu có, chỉ là dụng ý tung tin để đạp, phục vụ nhu cầu của tay to mà thôi.
Thứ ba: về hệ thống giao dịch - nếu trước đây khi không sới lên các câu chuyện về hệ thống, thì sàn HoSE luôn xảy ra tắc nghẽn. Bây giờ thì sao? Mặc dù FPT còn chưa hoàn tất dự án của mình, nhưng vấn đề nghẽn lệnh, đơ bảng gần như đã được giải quyết. Thanh khoản đã khá ổn định ở mức rất tốt, tiệm cận 1 tỷ $ / phiên.
Thứ tư: về kênh đầu tư - dịch bệnh đã quay trở lại ở mức khá trầm trọng. Dù nguy cơ làm ảnh hưởng kinh doanh cho một số ngành, nhưng lại làm hạn chế kênh đầu tư. Bây giờ có tiền biết làm gì? Mua BĐS ư, cũng khó về chính sách, khó về thanh khoản. Gửi TK thì lại sợ thực âm. Chơi Lan hay Coin thì đâu phải ai cũng đủ gan. Cuối cùng chỉ có chứng khoán là khá gần gũi, tương đối đơn giản.
Thứ năm: về trị giá cổ phiếu - mặc dù giá hiện nay đã tăng hơn so với hồi năm ngoái rất nhiều, nhưng liệu còn dư địa để tăng tiếp hay không? Con mắt thì bảo quá đắt, nhưng hãy dùng lý trí, dùng phân tích cơ bản để xem xét. P/E toàn thị trường hiện nay khoảng 16.5. Với tình hình kinh doanh của các DNNY, khả năng kết thúc quí 2 nếu Vn-index giữ nguyên, P/E = 15.2. Rất nhiều bank dù đã tăng gấp đôi, nhưng chỉ có P/B = 2, một con số vô cùng hấp dẫn. Như vậy, rõ ràng giá cổ phiếu nếu xét bằng phân tích cơ bản, bằng các con số toán học, vẫn còn rất rẻ.

Rẻ hay đắt nói cho cùng vẫn chỉ là khái niệm, quan trọng hơn là bạn lời hay lỗ. Mà để có thể kiếm được lợi nhuận một cách an toàn, phải xây dựng phương pháp đầu tư, xây dựng chiến lược giao dịch. Nếu có niềm tin vào một xu hướng tốt, thì giữ kỷ luật, kiên nhẫn chờ đợi, chắc chắn thành công sẽ đến.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả