menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nhật Quang Channel Pro

Cổ tức: Có nên nhận hay không? Một số lưu ý về việc ăn cổ tức bằng cổ phiếu

CỔ TỨC: NÊN NHẬN HAY KHÔNG?

1. Cổ tức là gì?

Cổ tức (Dividend) là khoản lợi nhuận ròng mà công ty trả cho mỗi cổ phần bằng tiền mặt hoặc tài sản khác có giá trị tương đương.

Hiện nay, cổ tức được chia thành 2 loại phổ biến:

Cổ tức cổ phiếu phổ thông: Chi trả một phần lợi nhuận ròng của công ty theo quy định sau khi đã hoàn thành các nghĩa vụ thuế và tài chính khác.
Cổ tức cổ phiếu ưu đãi: Tùy theo loại hình cổ phiếu ưu đãi mà cổ đông sẽ được ưu tiên chia mức phần trăm cổ tức cao hơn cổ tức phổ thông hoặc các quyền lợi khác.

Hình 1: Định nghĩa cổ tức là gì? (Nguồn: Internet)

2. Các hình thức chi trả cổ tức

Căn cứ theo khoản 3, Điều 135 Luật Doanh nghiệp 2020 đã quy định về việc trả cổ tức:

“Cổ tức có thể được chi trả bằng tiền mặt, bằng cổ phần của công ty hoặc bằng tài sản khác quy định tại Điều lệ công ty. Nếu chi trả bằng tiền mặt thì phải được thực hiện bằng Đồng Việt Nam và theo các phương thức thanh toán theo quy định của pháp luật.”

Như vậy, nhà đầu tư có thể hiểu đơn giản, các công ty hiện đang áp dụng các hình thức chi trả cổ tức phổ biến là: trả cổ tức bằng cổ phiếu, tiền mặt hoặc tài sản khác có giá trị tương ứng.

2.1 Trả bằng tiền mặt

Đối với hình thức chi trả bằng tiền mặt, công ty sẽ phải trả bằng đơn vị tiền VNĐ thông qua chuyển khoản, séc, ghi có vào tài khoản chứng khoán của cổ đông hoặc gửi trực tiếp đến địa chỉ liên hệ qua đường bưu điện. Khi công ty công bố tỷ lệ trả cổ tức bằng tiền mặt thì số cổ tức đó đã được tính trên mệnh giá là 10.000 đồng/cổ và không tính theo giá thị trường hàng ngày.

Ví dụ: Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - TPB) đã chốt danh sách cổ đông và quyết định trả cổ tức bằng tiền mặt với tỉ lệ 25%. Như vậy với 1 cổ phiếu TPB thì cổ đông sẽ được nhận: 15% x 10.000 đồng = 2.500 đồng. Đối với nhà đầu tư sử dụng tài khoản của công ty chứng khoán VPS, số tiền này sẽ được thanh toán vào tài khoản giao dịch.

2.2 Trả bằng cổ phiếu

Với cách trả bằng cổ phiếu, thì nhà đầu tư có thể hiểu là công ty đang cần giữ lại lợi nhuận để tiếp tục đầu tư phát triển. Hình thức này được khá nhiều công ty, doanh nghiệp đang trên đà phát triển và có nhu cầu mở rộng kinh doanh sử dụng. Khi đó, công ty sẽ phát hành thêm cổ phiếu (zero-cost) hoặc trong nhiều trường hợp sẽ sử dụng cổ phiếu quỹ (nếu có) để trả cổ tức cho cổ đông.

Đặc biệt, khi chi trả bằng cổ phiếu, công ty sẽ không cần làm thủ tục phát hành hoặc chào bán, mà phải tăng vốn điều lệ tương ứng với tổng mệnh giá các cổ phiếu trả cổ tức trong vòng 10 ngày (tính từ ngày hoàn thành thanh toán cổ tức).

Ví dụ: Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) dự kiến chia 10% bằng tiền mặt và 15% bằng cổ phiếu. Như vậy, nếu mỗi cổ đông nắm 100 cổ phiếu sẽ nhận được 1.000 đồng và nhận được thêm 15 cổ phiếu mới.
3. Trả cổ tức bằng cổ phiếu hay tiền mặt lợi hơn?

Nhìn chung thì mỗi cách trả cổ tức sẽ có ưu và nhược điểm riêng. Tham khảo bảng so sánh sau đây: Trả cổ tức bằng tiền mặt, Trả cổ tức bằng cổ phiếu

Ưu điểm

- Nhà đầu tư sẽ được nhận tiền trực tiếp, tạo cảm giác chắc chắn về lợi nhuận khi đầu tư.

- Cho thấy công ty có dòng tiền vững mạnh, tự do và hoạt động kinh doanh thuận lợi, minh bạch.

- Không cần trả thuế thu nhập như nhận tiền mặt.

- Giữ lại tiền để khắc phục khó khăn, mở rộng phát triển doanh nghiệp.

- Làm tăng tính thanh khoản thị trường, giúp nhà đầu tư mới khác dễ dàng mua cổ phiếu.

Nhược điểm

- Cổ đông phải chịu thuế thu nhập cá nhân phát sinh là 5%.

- Làm giảm lượng tiền trong doanh nghiệp, gây thiếu hụt tiền để mở rộng kinh doanh, phát triển.

- Lượng cổ phần giữ lại giảm, khiến quỹ dự phòng giảm.

- Vốn hóa không đổi, nhưng nhà đầu tư phải chờ 2 - 3 tháng cổ phiếu mới phát hành, làm chậm khả năng mua bán.

- Là biện pháp hợp thức hóa chỉ tiêu tài chính của doanh nghiệp có vấn đề về dòng tiền, đầu tư không tạo lợi nhuận.

4. Quan điểm nhận cổ tức của team Nhật Quang

4.1 Cổ tức bằng tiền

Đối với các hình thức nhận cổ tức, Team ưu tiên nhận cổ tức bằng tiền mặt hơn. Nguyên nhân là do vừa lãi được phần tiền cổ tức, đồng thời sau khi chia cổ tức cổ phiếu thường sẽ tiếp tục tăng.

Ví dụ: Ngày 20/3/2023, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - TPB) đã chốt danh sách cổ đông và quyết định trả cổ tức bằng tiền mặt với tỉ lệ 25% (2.500 đồng/1 cổ phiếu) ở mức giá 24.100 đồng/1 cổ phiếu. Nhà đầu tư có cổ phiếu sẽ được nhận cổ tức 2.500 đồng/1 cổ phiếu và giá cổ phiếu trung bình sẽ 21.600 đồng. Team sẽ "lợi dụng" điểm này, trong phiên chia cổ tức vào sáng sẽ có tâm lý "CP giá rẻ" và lượng lớn nhà đầu tư nhảy vào mua sẽ bán phần cổ phiếu ra.

Tuy nhiên, phương pháp này sẽ có một số điểm bất lợi khi khoản tiền cổ tức sẽ bị giam 1 thời gian, và cần phải canh chuẩn lúc sáng chia xong. Nếu thất bại sẽ lỗ ngắn hạn, tức giá chia xong bị giảm, không tăng. Tuy nhiên, thường CP chia xong sẽ tăng ít có giảm trong vài phút đầu tiên. Do đó, nhà đầu tư lướt sóng cần canh chuẩn các điểm mua/bán.

4.2 Cổ tức bằng cổ phiếu

Tuỳ quan điểm cá nhân của mỗi nhà đầu tư, nếu nhà đầu tư đánh giá cổ phiếu vẫn trong uptrend, có câu chuyện FA tốt thì có thể nhận cổ tức này. Việc "lợi dụng" như nhận cổ tức bằng tiền mặt vẫn làm được rất tốt, để thu 1 khoản lợi nhuận nóng ngay phiên chia cổ tức. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần lưu ý một số điểm sau đây:

- Cổ tức chia ra là cổ phiếu thì sẽ có những vấn đề:

+ Cần tính chính xác số chẵn bội 100 CP nhận được. Tức mua đủ số, mà theo % chia 100:25 Ví dụ thì nhà đầu tư nhận được chẵn 100CP chứ không lẻ 1-99CP. Nếu lẻ, sẽ phải bán với giá "sàn" của cổ phiếu sau chia và khó bán.

+ Thời gian chia cổ tức bằng cổ phiếu sẽ lâu hơn so với thời gian chia cổ tức bằng tiền. Do đó cần tính toán việc, nếu công ty xấu. Nhận cổ tức cổ phiếu có thể thành đu đỉnh "dài hạn".

+ Việc bán cổ phiếu giá "sàn" bên trên, cần kết hợp với yếu tố "tốt FA" của công ty. Liệu khi bán xong, dù giá "sàn" thì vẫn lãi?

Vậy, việc nhận cổ tức bằng cổ phiếu sẽ như 1 lần chúng ta mua "vàng" sau đó bỏ vào két, sau 1 2 tháng cổ tức cổ phiếu về tài khoản thì có thể đem bán (Đầu tư trung - dài hạn)

Kết luận:

Việc nhận hay không nhận cổ tức và nhận cổ tức hình thức nào là tùy vào "khẩu vị" của mỗi nhà đầu tư. Chung quy, nhận cổ tức không xấu nếu nhà đầu tư biết rõ mục đích nhận cổ tức và các vấn đề liên quan đến việc nhận cổ tức.

Ở team Nhật Quang chỉ đầu tư lướt sóng theo phân tích kỹ thuật do đó chỉ ưu tiên nhận cổ tức bằng tiền mặt hoặc không nhận cổ tức để tránh các rối loạn tâm lý, ảnh hưởng đến sai sót trong nhận định chỉ báo kỹ thuật.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nhật Quang Channel Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,216.36

+6.84 (+0.57%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
8 Yêu thích
9 Bình luận 1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại