menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Shanelong Pro

Cổ tức bằng cổ phiếu: Ưu và nhược

Ngày càng nhiều các doanh nghiệp niêm yết thực hiện chia cổ tức bằng cổ phiếu,vậy bản chất tài chính thật sự của các DN trên là gì?

Bản chất cổ phiếu thưởng

Về bản chất khá tương đồng với nghiệp vụ chia tách cổ phiếu vì nó không hề phát sinh bất kỳ DÒNG TIỀN CHI ra từ DN.

Ví dụ: Doanh nghiệp A công bố chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 10% với thị giá hiện tại là 20,000 đ/cp.

Như vậy,mỗi 1 cp cũ với giá 20,000 đ/cp được chia tách thành 1.1 cổ phiếu mới với thị giá thấp hơn là 18,200 đ/cp do pha loãng.

Xét về bản chất,tổng giá trị không hề thay đổi trong số lượng cổ phiếu tăng lên khiến giá cp bị giảm đi.

Khi DN chia cổ tức bằng cổ phiếu thì lượng VỐN CHỦ SỞ HỮU không hê thay đổi.Thay vào đó khoản mục LỢI NHUẬN SAU THUẾ CHƯA PHÂN PHỐI (hoặc thặng dư vốn cổ phần) sẽ giảm đi để bù đắp cho phần VỐN ĐIỀU LỆ TĂNG lên tương ứng.

Khi thưởng bằng cổ phiếu thì công ty KHÔNG HỀ PHẢI CHI RA bất kỳ giá trị vật chất nào cho cổ đông,mà thực chất là giữ lại tiền mặt và thực hiện tănh giảm về sổ sách giữa các khoản mục.

Đây cũng chính là lý do chủ đao khiến hầu hết các DN hiện nay ưa thích trò chơi "Thưởng bằng cổ phiếu" MIỄN PHÍ này-vừa không mất dòng tiền,vừa làm cho các cổ đông chưa lành nghề cảm thấy thoải mái và vui vẻ.

Những ngộ nhận sai lầm

Tuy nhiên,hiện nay không ít NĐT cá nhân vẫn chưa hiểu rõ về bản chất của DN,thậm trị họ còn có nhiều ngộ nhận nguy hiểm:

1. Chia cổ tức bằng cổ phiếu là một tin rất tốt vì nó giúp tài sản tôi tăng lên.

Ngộ nhận này là phổ biến nhất và là nguyên nhân gây ra các đợt sóng tăng trần khi tin chia cổ tức bằng cổ phiếu được đưa ra từ các DN.

Thật ra lượng cổ phiếu đã bị pha loãng khi tách cổ phiếu nên giá trị tài sản của mỗi cổ phiếu bị pha loãng khi tách cổ phiếu nên giá trị tài sản ròng DN vẫn giữ nguyên,thậm chí còn giảm mạnh trong ngắn hạn khi ngày giao dịch không hưởng quyền xảy ra.

2. Chia cổ tức bằng cổ phiếu gia tăng giá trị cổ đông do giúp cổ đông tránh được thuế

Chia cổ tức bằng cổ phiếu giúp tránh được thuế tương tự như việc không hề chia cổ tức vì DN giữ lại tiền mặt để tái đầu tư.Tuy nhiên,việc tránh được thuế không có nghĩa là gia tăng giá trị cổ đông.Giá trị cổ đông chỉ tăng thêm khi lượng tiền giữ lại được DN sử dụng một cách hiệu quả.

3.Chia cổ tức bằng cổ phiếu chứng tỏ DN tăng vốn hơn trước,mở rộng lớn mạnh hơn

Điều này chỉ đúng ở vế đầu vì việc chia cổ tức bằng cổ phiếu đúng là đã giúp DN gia tăng vốn điều lệ của mình.Song như đã đề cập ở trên,xét về bản chất,vốn chủ sở hữu,tổng tài sản lại không hề thay đổi và hơn hết là không có bất kỳ dòng tiền phát sinh mới chảy vào DN.Do đó,thoạt nhìn có vẻ công ty to lớn hơn nhưng thực sự đây chỉ là nghiệp vụ sổ sách

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Shanelong Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

12 Yêu thích
7 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại