menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Duy Công

Có tên trong vụ Trịnh Văn Quyết, vì sao Chủ tịch FLC Lê Bá Nguyên 'thoát nạn'

Chủ tịch Tập đoàn FLC Lê Bá Nguyên là anh vợ của ông Trịnh Văn Quyết. Trong kết luận điều tra bổ sung vụ án thao túng thị trường chứng khoán, lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại FLC, ông Nguyên được nhắc đến với vai trò thành viên HĐQT Công ty cổ phần chứng khoán BOS (Công ty BOS).

Theo đó, quá trình điều tra vụ án, cơ quan điều tra đã tiến hành xem xét, xử lý trách nhiệm của các cá nhân thuộc HĐQT Công ty BOS trong việc cho phép cấp hạn mức sức mua đầu ngày cho các tài khoản chứng khoán, tạo điều kiện để Trịnh Thị Minh Huế (em gái ông Quyết) quản lý, sử dụng, thực hiện hành vi giúp sức cho Trịnh Văn Quyết phạm tội.

Trong các cá nhân này, có 3 người thuộc HĐQT Công ty BOS, gồm: Lê Bá Nguyên, Nguyễn Quỳnh Nga và Tống Hải Ninh.

Có tên trong vụ Trịnh Văn Quyết, vì sao Chủ tịch FLC Lê Bá Nguyên 'thoát nạn'

Chủ tịch FLC Lê Bá Nguyên.

Theo kết luận điều tra bổ sung, cả 3 cá nhân nêu trên đều không góp vốn mà chỉ được Trịnh Thị Thúy Nga (em gái ông Quyết) nhờ đứng tên thành viên HĐQT Công ty BOS; không trực tiếp làm việc, điều hành hoạt động tại Công ty BOS.

Mặc dù không họp HĐQT nhưng vẫn tham gia ký 2 biên bản họp HĐQT vào các ngày 20/1/2020 và 28/4/2020, làm căn cứ để Hương Trần Kiều Dung ký ban hành 2 nghị quyết số về việc giao Trịnh Thị Thuý Nga thẩm quyền và trách nhiệm phê duyệt giải ngân cho vay đối với các tài khoản chứng khoán của khách hàng mở tại Công ty BOS; để cho Trịnh Thị Thúy Nga trực tiếp chỉ đạo việc cấp hạn mức sức mua khống cho các tài khoản chứng khoán của Trịnh Thị Minh Huế.

Tuy nhiên, thời điểm ký các biên bản họp, Lê Bá Nguyên, Nguyễn Quỳnh Nga và Tống Hải Ninh đều không được nhận báo cáo trước mà chỉ có biên bản họp được soạn sẵn và đã có chữ ký của thành viên HĐQT khác. Trước khi ký, 3 cá nhân này cũng không được Hương Trần Kiều Dung và các thành viên HĐQT Công ty BOS báo cáo, trao đổi nên không hiểu rõ bản chất và mục đích lập, ban hành các biên bản, nghị quyết của HĐQT nêu trên.

Tài liệu điều tra đến nay chưa chứng minh được ý thức chủ quan của Lê Bá Nguyên, Tống Hải Ninh và Nguyễn Quỳnh Nga biết và đồng thuận cho Trịnh Thị Thúy Nga cấp hạn mức khống cho các tài khoản do Huế thực hiện thao túng thị trường chứng khoán.

Tại cơ quan điều tra, Lê Bá Nguyên, Nguyễn Quỳnh Nga và Tống Hải Ninh thừa nhận những nội dung trên và không được bàn bạc, không biết việc các bị can khác thực hiện cấp hạn mức khống cho các tài khoản thiếu tiền để Trịnh Thị Minh Huế thực hiện hành vi thao túng chứng khoán.

Cơ quan điều tra xác định hành vi của Lê Bá Nguyên, Tống Hải Ninh và Nguyễn Quỳnh Nga không đủ yếu tố cấu thành tội phạm bởi lẽ mặc dù 3 người này có hành vi ký các biên bản họp HĐQT nhưng không trực tiếp làm việc, điều hành hoạt động tại Công ty BOS nên không biết việc cấp hạn mức khống cho các tài khoản để thực hiện thao túng thị trường chứng khoán.

Khi ký biên bản, 3 cá nhân này cũng không được nhận các báo cáo, không được HĐQT, ban tổng giám đốc và nhân viên Công ty BOS trao đổi nên không hiểu rõ bản chất và mục đích lập, ban hành các biên bản, nghị quyết của HĐQT.

Ông Lê Bá Nguyên là anh vợ của ông Trịnh Văn Quyết tham gia HĐQT Chứng khoán BOS từ giữa năm 2019 và không nắm giữ cổ phần tại công ty này. Ông Nguyên cũng từng là thành viên HĐQT của Tập đoàn FLC từ 2013 đến 10/2017 và từ tháng 6/2018 đến tháng 6/2020. 3 tháng sau khi cựu Chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết bị bắt, ông Nguyên được bầu làm Chủ tịch Tập đoàn FLC vào tháng 7/2022.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
3 Yêu thích
2 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại