menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trần Hà My

Cổ phiếu xây dựng: Cuộc so găng khốc liệt giữa cũ và mới

Thị trường khó khăn cũng là thước đo bản lĩnh cho các DN xây dựng. Ở đó, một số gương mặt trẻ hơn với nguồn năng lượng còn dồi dào, mô hình kinh doanh hiện đại hơn đang dần chứng tỏ được vị thế ngày càng vững chắc hơn. Điều này chắc chắn gây sức ép cho nh

Xây dựng đang là một ngành chứng kiến áp lực cạnh tranh lớn nhất. Trong khi khá nhiều thương hiệu lớn có dấu hiệu mệt mỏi thì vẫn xuất hiện các tên tuổi mới có tiềm năng xuất hiện trên thị trường.

Đơn cử, cho xu thế tăng trưởng chậm lại là ông lớn ngành xây dựng Coteccons khi chứng kiến cả doanh thu và lợi nhuận năm 2019 lần lượt giảm 17% và 52%. Thị trường năm nay dự kiến không mấy thuận lợi khiến cho công ty chỉ dám đặt mục tiêu lợi nhuận ròng xấp xỉ 600 tỷ đồng, tức tiếp tục giảm 15% so với năm trước.

Một thương hiệu xây dựng nổi tiếng khác là Hòa Bình cũng tụt dốc khá nhanh. Lợi nhuận ròng 2019 của tập đoàn xây dựng này chỉ đạt 417 tỷ đồng, giảm 33,8% so với năm trước đó. Trong năm 2020, mục tiêu mà DN này hướng tới là con số 125 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế - giảm tới 70% so với 2019.

Nhưng bức tranh không phải tất cả đều là màu xám, đặc biệt thị trường xây dựng tiếp tục chứng kiến một cuộc thay đổi mới về trật tự và đồng thời với đó, cũng xuất hiện một số gương mặt mới khá hứa hẹn.

Điển hình như trong năm qua, Công ty xây dựng Ricons ghi nhận lợi nhuận ròng lên đến 360 tỷ đồng. Tuy có giảm nhẹ so với năm trước đó nhưng với thành quả ban đầu tích cực như thế, việc người đàn em này bắt kịp các anh cả như CTD, HBC chỉ trong 2-3 năm tới không phải không thể diễn ra.

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), trong khi các DN lớn trong ngành như CTD hay HBC đang gặp khó khăn với triển vọng tăng trưởng kinh doanh, Ricons đang được trang bị tốt để vượt trội hơn, mở rộng thêm thị phần nhờ những lợi thế cạnh tranh. Đó là chiến lược củng cố tài sản thương hiệu và duy trì mối quan hệ chặt chẽ với các nhà phát triển dự án khu dân cư và khu công nghiệp. DN này sở hữu chuỗi giá trị tích hợp cao từ kinh doanh vật liệu, tư vấn xây dựng, thiết kế, thi công, môi giới bất động sản cho đến dịch vụ quản lý bất động sản, giúp gia tăng khả năng cạnh tranh đấu thầu và lợi nhuận cho công ty.

Đặc biệt, bảng cân đối kế toán mạnh là điều kiện tiên quyết giúp chiếm lĩnh nhiều thị phần hơn trong môi trường đầy cạnh tranh, cho phép công ty không phải chịu gánh nặng chi phí lãi vay đồng thời nắm bắt mọi cơ hội đầu tư để hợp tác với các nhà phát triển bất động sản để không chỉ tối thiểu áp lực cạnh tranh mà còn thúc đẩy lợi nhuận.

Theo tính toán của BVSC, giả định Ricons hoàn thành mục tiêu kinh doanh năm 2020, EPS năm nay ước tính đạt 7.890,7 đồng/cổ phiếu. Với mức giá cổ phiếu trên sàn OTC hiện 65.000 đồng, cổ phiếu Ricons hiện giao dịch tại mức P/E forward chỉ là 8,2 lần.

Một ngôi sao tiềm năng khác gây chú ý trên thị trường chứng khoán gần đây là cổ phiếu HTN của Công ty xây dựng Hưng Thịnh Incons. Năm ngoái, DN này đã lội ngược dòng thị trường khi ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận ròng gần 3% (đạt 187 tỷ đồng). Quý I/2020, HTN cũng bất ngờ công bố doanh thu thuần 1.059,4 tỷ đồng, cao gấp hơn 2 lần và lợi nhuận sau thuế 117,4 tỷ đồng, tăng gấp 7 lần so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là quý có doanh thu và lợi nhuận lớn nhất trong lịch sử của HTN.

Có thể thấy, thị trường khó khăn cũng là thước đo bản lĩnh cho các DN xây dựng. Ở đó, một số gương mặt trẻ hơn với nguồn năng lượng còn dồi dào, mô hình kinh doanh hiện đại hơn đang dần chứng tỏ được vị thế ngày càng vững chắc hơn. Điều này chắc chắn gây sức ép cho những ông lớn như CTD, HBC và buộc họ phải nhìn lại cấu trúc và hiệu quả vận hành của chính bộ máy của mình.

"Chúng tôi không thể cạnh tranh với các nhà thầu nhỏ với dự án dưới 500 tỷ đồng. Coteccons chỉ phù hợp với những dự án lớn. Trong hoàn cảnh hiện nay, để có những dự án lớn như vậy là một thách thức rất lớn", ông Nguyễn Sĩ Công - Tổng giám đốc CTD thừa nhận.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả