menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phan Hà Liên

Cổ phiếu vào diện kiểm soát và cảnh báo, VNE khắc phục ra sao?

Công ty cho biết thêm vẫn đang thực hiện thanh toán công nợ cho SJE và sẽ thanh toán dứt điểm trong thời gian tới khi có kết luận rà soát số liệu và công nợ.

Cổ phiếu của Tổng Công ty CP Xây dựng Điện Việt Nam (HoSE: VNE) đã bị đưa vào diện kiểm soát và cảnh báo. Doanh nghiệp liệu có phương án khắc phục khả thi?

Nguyên nhân VNE bị đưa vào diện kiểm soát và cảnh báo là do chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán trong 2 năm liên tiếp và tổ chức kiểm toán có ý kiến ngoại trừ đối với báo cáo tài chính hợp nhất đã kiểm toán năm 2023.

Cổ phiếu vào diện kiểm soát và cảnh báo, VNE khắc phục ra sao?

Cổ phiếu VNE bị HoSE đưa vào diện kiểm soát và cảnh báo

Trong văn bản giải trình và đưa ra lộ trình khắc phục cổ phiếu bị cảnh báo và kiểm soát, VNE cho biết, báo cáo tài chính năm 2023 đã kiểm toán, doanh nghiệp đã công bố thông tin vào ngày 11/4/2024; Báo cáo tài chính tổng hợp, hợp nhất trước soát xét giữa niên độ quý I và quý II/2024, Tổng Công ty đã tổ chức thực hiện và công bố thông tin kịp thời đúng thời gian quy định;

Ngoài ra, trong thời gian qua, doanh nghiệp đã liên lạc được với khách hàng để thực hiện việc đối chiếu, xác nhận công nợ như thông lệ; chủ động liên hệ, đôn đốc, theo dõi nắm bắt thông tin các khách hàng thông qua kênh truyền thống bằng cách gửi thư xác nhận công nợ bản giấy qua đường bưu điện, thư điện tử (email), qua các kênh khác (zalo, viber, điện thoại) nhằm xác nhận tính hiện hữu các khoản nợ phải thu và phải trả này. Đối với trường hợp không liên lạc được với khách hàng, VNE vẫn sẽ thực hiện theo dõi số liệu phải thu, phải trả trên sổ sách kế toán theo quy định.

Về biện pháp, lộ trình khắc tình trạng chứng khoán bị kiểm soát, VNE cho biết, doanh nghiệp đảm bảo kịp thời công bố thông tin báo cáo tài chính soát xét 6 tháng đầu năm 2024, báo cáo tài chính giữa niên độ quý III, quý IV và năm 2024 tuân thủ đúng thời hạn quy định. Đồng thời, tiếp tục chấn chỉnh, thay đổi hệ thống cập nhật kịp thời thông tin, dữ liệu lập báo cáo tài chính từ VNE đến các công ty con đảm bảo sát thực, hiệu quả trong thời gian tới;

Cùng với đó, tăng cường năng lực quản lý của đội ngũ nhân sự được VNE uỷ quyền quản lý phần vốn tại các đơn vị, tăng cường năng lực đội ngũ nhân sự kế toán tài chính từ Công ty mẹ đến đơn vị thành viên nhằm nâng cao hiệu lực công tác quản lý, nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật chứng khoán, pháp luật kế toán, kiểm toán, quy định quản trị công bố thông tin và các quy định pháp luật có liên quan. Đồng thời, tích cực phối hợp với đơn vị kiểm toán để có thể sớm hoàn thành báo cáo tài chính kiểm toán đảm bảo công bố thông tin kịp thời và đúng thời gian quy định.

Về việc khắc phục diện cảnh báo, VNE cho biết, doanh nghiệp sẽ tiếp tục chủ động liên hệ, đôn đốc các khách hàng thông qua kênh truyền thống bằng cách gửi thư xác nhận công nợ bản giấy qua đường bưu điện, thư điện tử (email), qua các kênh khác (zalo, viber, điện thoại) nhằm xác nhận tính hiện hữu các khoản nợ phải thu và phải trả này. Khi đã liên lạc được với khách hàng, VNE sẽ thực hiện việc đối chiếu, xác nhận công nợ như thông lệ. Đối với trường hợp không liên lạc được với khách hàng, VNE vẫn sẽ thực hiện theo dõi số liệu phải thu, phải trả trên sổ sách kế toán theo quy định.

Trước đó, vào đầu tháng 8, VNE đã nhận được thông báo của Tòa án Nhân dân (TAND) TP Đà Nẵng về việc thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với VNE, do chưa thanh toán kịp số tiền còn lại gần 7 tỷ đồng liên quan đến khoản hợp tác với Công ty CP Sông Đà 11 (HNX: SJE).

Cổ phiếu vào diện kiểm soát và cảnh báo, VNE khắc phục ra sao?

Cổ phiếu VNE hiện chỉ có giá 3.870 đồng/cổ phiếu, giảm hơn 41,6% so với đầu năm.

VNE cho biết, Công ty và SJE đã ký kết hợp đồng xây lắp thực hiện gói thầu số 6 xây lắp đường dây 500 kV đấu nối Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 vào hệ thống điện quốc gia, với giá trị nghiệm thu quyết toán hơn 37 tỷ đồng.

VNE đã thanh toán và bù trừ công nợ hơn 30 tỷ đồng, còn lại gần 7 tỷ đồng chưa thanh toán, trong đó có phần nợ đến hạn gần 4,4 tỷ đồng và tiền giữ lại 8% chờ thanh toán gần 2,7 tỷ đồng. Phần tiền giữ lại chờ quyết toán công trình thì chủ đầu tư sẽ thanh toán sau khi phê duyệt quyết toán.

Theo VNE, từ khi Tổng Giám đốc Trần Quang Cần nhận quyết định thôi chức của HĐQT thì đến nay vẫn chưa bàn giao hồ sơ và thủ tục liên quan đến công tác thanh toán, công nợ các nhà thầu và các vấn đề liên quan trong thời gian đương nhiệm.

Do vậy, HĐQT VNE đã đề nghị Ban kiểm soát và phòng, ban nghiệp vụ rà soát từng công trình, dự án đã và đang triển khai, hồ sơ thủ tục liên quan... nhằm đảm bảo minh bạch, khách quan trong điều hành hoạt động kinh doanh, dẫn đến có sự chậm trễ trong việc thanh toán cho các đơn vị.

Công ty cho biết thêm vẫn đang thực hiện thanh toán công nợ cho SJE và sẽ thanh toán dứt điểm trong thời gian tới khi có kết luận rà soát số liệu và công nợ.

Là doanh nghiệp đầu ngành xây lắp điện, VNE từng được các công ty chứng khoán đánh giá cao triển vọng trong thời gian tới khi nhu cầu xây dựng mới và sửa chữa đường dây cao thế và trạm biến áp của Việt Nam tăng mạnh. Đặc biệt là sau khi Quy hoạch điện 8 được phê duyệt, nhu cầu đầu tư nâng cấp hạ tầng lưới điện rơi vào khoảng 11% tổng nhu cầu vốn của ngành điện giai đoạn 2021 - 2030, tương đương 1,48 tỷ USD mỗi năm.

Dự án đường dây 500 kV mạch 3 kéo dài (Quảng Trạch – Phố Nối) với tổng đầu tư 23.000 tỷ đồng đang được cơ quan quản lý thúc đẩy dự kiến triển khai các tháng cuối năm 2023 và hoàn thành trong tháng 6/2024.

Chứng khoán MBS đánh giá VNE là một trong những doanh nghiệp hưởng lợi khi dự án này được triển khai, đảm nhận khâu thi công.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, kết quả kinh doanh của doanh nghiệp này liên tục sụt giảm, thậm chí là thua lỗ. Cụ thể, VNE đã báo lỗ năm 2023. Đến nửa đầu năm nay, doanh nghiệp này mang về 261 tỷ đồng doanh thu, giảm một nửa so với cùng kỳ. Kết quả, VNE tiếp tục thua lỗ 66 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024, trong khi cùng kỳ lãi hơn 500 triệu đồng.

Theo VNE, một số công trình tiếp tục vướng thủ tục đền bù giải phóng mặt bằng thi công, tiền thanh toán từ các chủ đầu tư về chậm, khiến việc giải ngân thanh toán vốn cho nhà thầu, nhà cung cấp vật tư, thiết bị,... chậm. Do đó, VNE không thể đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình để nghiệm thu kịp thời với các chủ đầu tư, nên tổng doanh thu giảm mạnh. Ngoài ra, chi phí tài chính tăng mạnh cũng góp phần không nhỏ vào khoản lỗ của doanh nghiệp này.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả