menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quỳnh Như

Cổ phiếu TGG tăng trần 6 phiên liền nhờ thương vụ M&A với Louis Holding?

Cổ phiếu của CTCP Xây dựng và Đầu tư Trường Giang (HOSE: TGG) gần đây tăng trần liên tiếp 6 phiên liên tiếp (tính tới 28/06). Chỉ trong thời gian ngắn, giá cổ phiếu đã đạt mức trên 8,500 đồng/cp. So với mức 1,200 đồng/cp vào đầu năm 2021, giá cổ phiếu đã tăng hơn 600%, gấp hơn 7 lần.

TGG chính thức gia nhập hệ sinh thái Louis khiến cổ phiếu tăng trần?

Chuỗi tăng trần hiện tại của TGG bắt đầu từ phiên 21/06. Trong ngày 21/06, ông Đỗ Thành Nhân – Chủ tịch của CTCP Tập đoàn Louis Agro đã chuyển gần 1.4 triệu cp, tương đương 5.11% vốn của TGG cho Louis Agro. Đại diện Louis Holdings cho biết động thái này cho thấy TGG đã chính thức tham gia hệ sinh thái của Louis. Theo đó, TGG sẽ thực hiện lĩnh vực tư vấn, đầu tư M&A mua bán sáp nhập doanh nghiệp trong hệ sinh thái của Tập đoàn.

Louis Agro gần đây cũng đã đổi tên thành CTCP Louis Holdings. Tiền thân của Louis Holdings là Tập đoàn Louis Rice, hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu gạo Việt Nam… Năm 2020, theo kiểm toán EY, doanh thu của Louis Agro là 1,724 tỷ đồng với tổng sản lượng gạo tiêu thụ 240,000 tấn, với 5 nhà máy ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long và đang tiếp tục mở rộng.

Chính thức là thành viên trong hệ sinh thái Louis, sắp tới, TGG sẽ trình cổ đông thông qua việc đổi tên Công ty thành CTCP Louis Capital. Đại diện Louis Holdings cũng tiết lộ thêm, động thái đổi tên TGG thành Louis Capital là định hướng cho thấy Tập đoàn thực sự hướng đến thị trường phía Bắc và không ngừng phủ rộng hệ sinh thái của Louis trên khắp lãnh thổ Việt Nam.

Mới đây, TGG đã bổ sung tờ trình về Phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ vào tài liệu ĐHĐCĐ. Dự kiến, Công ty phát hành tối đa 28 triệu cp với giá phát hành 15,000 đồng/cp. Số cổ phiếu này sẽ được chào bán cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Đợt chào bán dự kiến thu về 420 tỷ đồng cho TGG. Công ty sẽ dùng số tiền này để đầu tư thành lập, góp vốn các công ty con/công ty liên kết để mở rộng mạng lưới hoạt động; thực hiện hoạt động mua bán sáp nhập các công ty/đơn vị tiềm năng; đồng thời, bổ sung vốn lưu động.

Hiên, có 6 nhà đầu tư đăng ký mua số cổ phiếu phát hành mới trên. Trong đó, CTCP Louis Holdings đăng ký mua 10 triệu cp. Sau đợt phát hành, Louis Holdings sẽ nắm hơn 18% vốn tại TGG.

Bên cạnh đó, nhiều cá nhân có liên quan tới Louis Holdings cũng có tên trong danh sách mua cổ phiếu phát hành riêng lẻ của TGG. Ông Đỗ Thành Nhân đăng ký mua 2.2 triệu cp, ông Vũ Ngọc Long – Tổng Giám đốc Louis Holdings đăng ký mua 2 triệu cp.

Triển vọng từ thương vụ M&A vào hệ sinh thái Louis có lẽ đã thúc đẩy giá cổ phiếu TGG tăng mạnh trong nửa đầu năm 2021. Bên cạnh đó, những động thái của Louis Holdings như trở thành cổ đông lớn, dự kiến góp thêm vốn vào TGG đã giúp cổ phiếu này có chuỗi tăng liên tiếp trong các phiên gần đây.

Bước đà IPO của Louis Holdings

Diễn biến tái cơ cấu, tăng vốn tại TGG là một trong những mắt xích của loạt hoạt động M&A của Louis Holdings trên thị trường chứng khoán nhằm tạo đà cho kế hoạch IPO của tập đoàn vào quý 3/2021.

Đầu năm 2021, ông Đỗ Thành Nhân đã thành công thâu tóm CTCP Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư (HNX: BII) cũng như mua trên 51% cổ phần TGG, và mới nhất là CTCP Xuất nhập khẩu An Giang (HOSE: AGM) - khi mua trên 51% cổ phần từ Nguyễn Kim. Chỉ trong chưa tới 6 tháng, Chủ tịch Louis Holdings liên tục ghi dấu ấn khi trong thời gian ngắn đã sở hữu 3 công ty niêm yết trên sàn chứng khoán cả HNX và HOSE.

Chia sẻ tại Đại hội đồng cổ đông của BII ngày 18/06, ông Đỗ Thành Nhân cho biết trong hệ sinh thái của Louis, TGG sẽ thực hiện lĩnh vực tư vấn, đầu tư M&A mua bán sáp nhập doanh nghiệp; còn AGM sẽ hướng đến mảng nông nghiệp. Ông Nhân đánh giá AGM là doanh nghiệp có tiềm năng mạnh đối với mảng nông nghiệp. Sau khi nhận chuyển nhượng sang tay cổ phiếu AGM từ cổ đông lâu năm Nguyễn Kim tại doanh nghiệp 45 năm lịch sử này, AGM sẽ chính thức đầu tư và phát triển các sản phẩm sau gạo như bánh gạo, dầu gạo và bột gạo để tạo nên giá trị gia tăng cho thương hiệu Angimex có truyền thống lịch sử đầu đàn của ngành lương thực.

Trong khi đó, BII được định hướng trở thành doanh nghiệp theo mảng bất động sản. Vừa qua, BII cũng đã đổi tên thành Louis Land với mục đích chính tập trung vào phát triển mảng bất động sản.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại