menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
LAM MINH CHANH

Cổ phiếu rác là gì? Làm sao để nhận biết cổ phiếu rác?

Đôi khi chúng ta vẫn nghe các nhà đầu tư lướt sóng, hoặc báo chí nói cổ phiếu A, cổ phiếu B là cổ phiếu rác. Vậy cổ phiếu rác là gì. Làm sao để nhận biết cổ phiếu rác?

Cổ phiếu rác là cổ phiếu mà giá trị của cổ phiếu không tương xứng với giá!

Doanh nghiệp là cổ máy tạo ra lợi nhuận. Giá trị của doanh nghiệp được xác định, hay chính xác hơn là được dự đoán dựa vào những dòng tiền lợi nhuận trong tương lai mà doanh nghiệp tạo ra.

Lấy giá trị doanh nghiệp chia cho số cổ phần chúng ta sẽ có giá trị của cổ phiếu.

Trên thị trường chứng khoán, Vì tâm lý của nhà đầu tư, vì quy luật cung cấp, nên giá không phải lúc nào cũng phản ảnh đúng giá trị. Giá cổ phiếu nhảy lambada hàng ngày.

Cổ phiếu rác là gì? Làm sao để nhận biết cổ phiếu rác?

Cổ phiếu rác là cổ phiếu có giá trị thấp, nhưng được thị trường đẩy giá lên cao. Cổ phiếu rác có thể được chính các ông chủ làm giá tạo ra các nhóm mua qua bán lại, rồi được các đội nhóm lướt sóng dựa theo đó để kiếm tiền. Khi thị trường đang up trend đang hứng khỏi, dòng tiền đang mạnh thì các cổ phiếu rác sẽ được đẩy lên giá rất cao. Vì dụ cổ phiếu FLC, cổ phiếu dòng họ Louis…

Nhà đầu tư vào đúng trend, mua thấp bán cao thì lời.

Nhưng nếu nhà đầu tư vào trễ, thì trường down trend, hay thị trường điều chỉnh, thì giá cổ phiếu rác sẽ rớt mạnh, không phanh. Nếu cộng thêm margin thì xem như đứt vốn.

Vậy làm sao để nhận biết cổ phiếu rác?

Đối với người có kiến thức về tài chính, đọc báo cáo tài chính, đọc các chỉ số thì biết ngay. Những nghiệp, thì điều đó quá sẽ dàng. Còn đối với người không chuyên thì chúng ta dựa vào các yêu tố sau:

Yếu tố 1: Hệ số PE, tức là Price to Earning: tỷ số giá trên lợi nhuận cao hơn 20 lần, thậm chí 30, 40 lần nhưng lợi nhuận lại tăng trưởng lợi nhuận. PE của các doanh nghiệp, nằm trong khoảng 12 – 20 lần. Nếu PE cao quá, đến mức 20, 30, 40 lân thì LN doanh nghiệp phải tăng trưởng mạnh để bù lại. Doanh nghiệp có PE cao mà lợi nhuận không tăng trưởng thì đó là biểu hiện của cổ phiếu rác.
Yếu tố 2: ROE tức là Return on Equity, Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu quá thấp. Như tôi đã nói trong clip DN có lợi nhuận nhưng chưa đủ, chi phí vốn chủ sở hữu của doanh ngiệp tại Việt Nam dao dộng từ 12% / năm đến 15%/năm, tùy theo mức lãi suất chung. DN trong thời gian khởi nghiệp thì còn lỗ, nhưng DN niêm yết trên sàn Việt Nam, đã qua thời gian ban đầu thì phải đạt vượt mức 12% - 15%/năm. DN lỗ liên miên hoặc có ROE quá thấp là biểu hiện của cổ phiếu rác.
Yếu tố 3: DN, CP đó không được công ty chứng khoán nào phân tích và khuyến nghị đầu tư. Bạn lên web site về tài chính, hoặc theo dõi từ các công ty CK mà kh thấy bất kỳ bài phân tích nào, kg có bất ký khuyến nghị đầu tư nào thì biết rồi đó.
Cổ phiếu rác là gì? Làm sao để nhận biết cổ phiếu rác?

Còn nhiều yếu tố nữa, nhưng chỉ cần dùng 3 yếu tố trên thì NĐT dễ dàng nhận ra cổ phiếu rác.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
LAM MINH CHANH

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

36 Yêu thích
8 Bình luận 60 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại