menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
LAM MINH CHANH

Cổ phiếu rác?

Hội lướt sóng mà tôi quen, hình như đã quên đi cú sập mạnh vừa rồi, lại hăm hở vào thị trường. Nhưng các bạn đã cẩn trọng hơn trước đây.

Các bạn hỏi tôi: Máu bọn em là lướt, nên vẫn tiếp tục lướt. Tuy vậy muốn hỏi anh cách tránh các CP mà một số báo chí, chuyên gia gọi là CP rác.

Trả lời: CP rác để ám chỉ các CP của các DN kink doanh “èo uột”, có giá quá cao so với giá trị. Nếu lướt đúng sóng rồi chốt lời thì ngon. Nếu lướt sai sóng mà tiếc không chốt lỗ thì xem như bỏ tiền mua rác

Cách nhận biết:

- PE cao, 25 trở lên, mà lợi nhuận tăng trưởng âm, hoặc tăng trưởng thấp. Chắc chắn là rác. Mà là rác vô cơ. Khó tiêu huỷ.

PE cao mà Lợi nhuận tăng trưởng cao tương ứng tốt thì ok.

- ROE quá thấp. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu mà âm hay lè tè dưới 5% thì DN rất yếu. Lướt ngược sóng, cầm CP có ROE thấp thì có nguy cơ đi xa.

- Không có công ty chứng khoán nào phân tích cơ bản. Bạn lên Cafef, Viestock vào phần báo cáo phân tích, tìm mã CP đó, mà kg thấy báo cáo phân tích cơ bản nào trong vòng 3 năm của các công ty chứng khoán thì tự biết nhé. Chắc là các công ty chứng khoán giữ thể diện cho các mã đó.

(Phân tích cơ bản là phân tích kinh doanh, tài chính của DN. Còn phân tích kỹ thuật và dự đoán giá lên xuống thì kg phải là phân tích cơ bản).

Bạn hỏi: Vậy phải đọc báo cáo hả anh?

Trả lời: Đúng. Giảm bớt đọc tin vô thưởng vô phạt, giảm bớt đọc bình luận, phán kiểu đúng rồi, nhưng thật ra là hên xui … để đọc báo cáo tài chính, báo cáo phân tích.

Đọc các báo cáo đó thì kg thể dính CP rác, hay CP lừa kiểu FLC (Faros) được.

Không đọc mà mua chứng khoán thì tự bản thân dâng hiến tiền cho CP rác thôi, chứ ai lừa gì mình đâu

Đáp nhanh nên sơ bộ là thế.

Có ai muốn hỏi nhanh đáp đọn đề tài nào thì cứ comment hay inbox. Đề tài nào tôi trả lời không được thì sẽ hỏi chuyên gia lãnh vực đó, hay cụ Gù.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
LAM MINH CHANH

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.
10 Yêu thích
4 Bình luận 14 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại