menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Cổ phiếu phi thường

Ngày hôm nay 18/8/2020, cổ phiếu Tesla đạt kỷ lục ở mức 1835 $. Nếu nhớ rằng ngày 18/3/2020 giá cổ phiếu này ở mức 340$, thì chỉ trong vòng 5 tháng cổ phiếu này đã tăng 440%. Còn nếu so sánh 1 năm trước, thì cổ phiếu này đạt mức tăng 730%. Không sai khi gọi TSLA là cổ phiếu phi thường.

Vậy tại sao cổ phiếu này trở thành phi thường như vậy? Nếu xét trên các chỉ số cơ bản thông thường thì Tesla đang có EPS = 1900, P/E = 850, những con số "điên rồ". Nếu hỏi bất cứ NĐT VN nào, có dám mua cổ phiếu ở mức P/E = 200 không, tôi tin rằng 100% sẽ trả lời là không. Thế nhưng nếu mua, đã lời gấp 4 lần. Chỉ có TTCK Mỹ mới có điều này. Thực ra, vấn đề không hẳn nằm ở thị trường nào, mà cốt lõi là Tư duy đầu tư phi thường mới tạo ra được Cổ phiếu phi thường.

Cổ phiếu phi thường
Biểu đồ giá cổ phiếu Tesla

Trong mấy ngày trước, tôi có viết một bài nói về tính kiên nhẫn trong đầu tư. Để có thành quả khủng khiếp như ngày hôm nay, nhiều người mua Tesla đã phải chịu đựng những giai đoạn thua lỗ tạm thời, nhìn các cổ phiếu bên cạnh tăng vùn vụt, mà cổ phiếu của mình đứng yên. Thậm chí khi có thông tin Tesla không vào được rổ S&P 500 như kỳ vọng, giá còn lao dốc. Nếu NĐT cứ nhảy "lóc cóc" theo ý của MG, thì khả năng không có LN hoặc rất nhỏ.

Sẽ có người phản bác tôi, nói rằng anh cứ "chém" chuyện trên giời, CK Việt nam nó khác lắm anh ơi. Việt nam chả có cổ nào có giá 10 $, chứ đừng nói gần 2000 $ như Mỹ. Ở đây có 2 vấn đề, một là TTCK VN dù còn non trẻ, nhưng qui luật tất yếu phải đi theo con đường của những TT đi trước như Mỹ. Cho nên, cho dù cổ phiếu có thị giá rất thấp, nhưng về mặt bản chất tỷ lệ lợi nhuận là như nhau. Thứ hai là vấn đề nằm ở tư duy, VN hay Somali cũng đều có thể xuất hiện những cổ phiếu phi thường. Quan trọng là chúng ta có thể tìm ra, có thể kiên nhẫn chờ đợi để hái quả hay không?

Để nhận biết cổ phiếu phi thường, có rất nhiều yếu tố để nghiên cứu. Tuy nhiên, có những điều phải được ưu tiên. Đó là ngành nghề, là tên tuổi công ty. Phải là con ngựa đầu đàn trong lĩnh vực của mình như Elon Musk đang làm cho Space và Tesla. Ở Việt nam cũng có những DN đầu đàn trong các ngành như XD, VL, SX, đang bị định giá quá thấp, thậm chí chỉ ngang mệnh giá. Ngoài ra, phải luôn nhìn về tương lai, đánh giá tăng trưởng. Thực ra, EPS dự phóng của Tesla chỉ có tầm 2200, tăng trưởng có 20%, nhưng NĐT vẫn hào hứng mua vào, vì cách đánh giá tăng trưởng của họ khác. Không hẳn là đột biến "vẽ vời" mà lừa được họ.

Đầu tư chứng khoán luôn mang lại những hiệu quả to lớn gấp nhiều lần so với các lĩnh vực khác. Chỉ cần có niềm tin, có tri thức và tư duy khác biệt, tôi tin rằng nhiều NĐT sẽ gặt hái thành công.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả