menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Đỗ Văn Thái

Cổ phiếu ngành ngân hàng dẫn dắt thị trường bùng nổ – Cơ hội đầu tư VPB

Đại dịch Covid-19 kéo dài từ cuối năm 2019 đến nay đã gây ra thiệt hại rất nặng nề cho nền kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Ngành ngân hàng là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch bên cạnh các ngành hàng không, du lịch,… vì là đầu tàu và có quan hệ mật thiết với dòng chảy trong nền kinh tế. Điều này khiến hầu hết các cổ phiếu ngành ngân hàng có sự điều chỉnh ở đầu quý 3/2021 và hiện vẫn chưa thể quay lại mức đỉnh cũ.

Với việc dần dần gỡ bỏ giãn cách được tiến hành vào đầu quý 4/2021 cùng những dấu hiệu về việc khôi phục các hoạt động sản xuất cũng như dịch vụ sẽ phục hồi trong quý 4, cầu tín dụng từ đó được kỳ vọng có sự tăng trưởng mạnh trong quý cuối năm 2021 cũng như bước sang năm 2022. Điều này tạo tiền đề cho việc tăng giá của các cổ phiếu ngành ngân hàng trong cuối quý 4 cũng như phản ánh được triển vọng tích cực của ngành dẫn dắt thị trường.

Thị trường chứng khoán luôn đi trước và phản ánh những kỳ vọng trong tương lai. Với kỳ vọng nền kinh tế sẽ được phục hồi trong quý cuối năm 2021, thị trường chứng khoán dễ hiểu sẽ có đà tăng tương ứng với sự dẫn dắt của các ngành có vốn hoá lớn như ngân hàng, bất động sản và dầu khí (đều chiếm từ 20-40% vốn hoá thị trường từng giai đoạn). ngành dầu khí và ngành bất động sản đã có sự tăng trưởng nóng trong khoảng thời gian từ 4 đến 6 tuần vừa qua với mức P/E lần lượt là 18.3 lần và 21.2 lần, cao hơn trung bình P/E VN-Index ở mức 17.0 lần, trong khi đó chỉ số P/E cho ngành ngân hàng đang ở mức khá thấp khoảng 13.1 lần.

Dòng tiền thông minh đã bắt đầu nhìn nhận tiềm năng của ngành ngân hàng khi đang chuyển dần tỷ trọng vào ngành này trong những phiên giao dịch gần đây. Cụ thể, giá trị giao dịch đã tăng từ mức 3,962 tỷ đồng (chiếm tỷ trọng 10.14% 2 sàn HOSE và HNX) trong phiên giao dịch ngày 15/11/2021 lên hơn 9,671 tỷ đồng trong phiên ngày 22/11/2021, chiếm hơn 23.3% thanh khoản của 2 sàn. Điều này đã cho thấy những dấu hiệu của việc phục hồi giá cổ phiếu ngành ngân hàng trên cả phương diện triển vọng kinh tế và nhìn nhận của thị trường.

Cổ phiếu ngành ngân hàng dẫn dắt thị trường bùng nổ – Cơ hội đầu tư VPB

Với những nhận định khả quan về nền kinh tế cũng như triển vọng tích cực của ngành ngân hàng, dòng tiền được kỳ vọng sẽ chuyển dịch vào những cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng cao và giá trị nội tại vững vàng. Từ góc nhìn tăng trưởng với phương pháp chọn lọc cổ phiếu CANSLIM hay đi sâu hơn về nội tại và thế mạnh tương đối khi so sánh với các tổ chức tín dụng khác khi dùng khung phân tích CAMELS, áp dụng đồng thời nhiều phương pháp phân tích, có thể kết luận VPB là một trong số ít cổ phiếu sở hữu những lợi thế cạnh tranh bền vững cùng giá trị được hun đúc trong thời gian dài:

(1) Với chiến lược khác biệt và đột phá, tập trung vào nhóm khách hàng bán lẻ và cho vay tiêu dùng, VPBank đã thống trị phân khúc cho vay phổ thông và cận phổ thông tiềm năng mà các ngân hàng khác bỏ qua, từ đó có được tăng trưởng thần kỳ về thị phần cũng như kết quả kinh doanh (KQKD).

(2) Hiểu rõ có một nguồn lực vững mạnh là một điều kiện thiết yếu để phát triển vượt trội trong hiện tại và tương lai, VPBank đã có tốc độ tăng trưởng vốn chủ sở hữu (VCSH) đi đầu ngành. Trong giai đoạn hơn 10 năm từ 2011-2020, quy mô VCSH VPBank đạt mức tăng trưởng kép hàng năm hơn 26%, đưa VCSH của VPB tại thời điểm cuối năm 2020 đã lớn hơn 10 lần so với thời điểm đầu năm 2011.

Cổ phiếu ngành ngân hàng dẫn dắt thị trường bùng nổ – Cơ hội đầu tư VPB

(3) Số hoá/ chuyển đổi số hoạt động ngân hàng: Ngân hàng đã tích cực kiểm soát chi phí hoạt động từ việc tối ưu hóa hệ thống quy trình và ứng dụng số hóa. Bên cạnh đó, nhận ra rủi ro suy giảm tiêu dùng cũng như khả năng nợ xấu sẽ tăng lên trong đại dịch, ngân hàng đã tích cực kiểm soát và xử lý nợ xấu. Mặt khác, việc tích cực phát triển hệ thống vận hành, nâng cao khả năng quản lý và quản trị rủi ro bằng cách nâng cao công nghệ kỹ thuật , áp dụng những kỹ thuật công nghệ tiên tiến nhất đã đem lại quả ngọt cho ngân hàng thể hiện ở hiệu quả hoạt động cao cùng kiểm soát chi phí cực kỳ hiệu quả với chỉ số CIR trong quý 3 năm 2021 chỉ còn 23.7%, trở thành ngân hàng có chỉ số CIR thấp nhất ngành.

Cổ phiếu ngành ngân hàng dẫn dắt thị trường bùng nổ – Cơ hội đầu tư VPB

(4) Ngân hàng số/ Sản phẩm số hoá: Gần đây hoạt động chuyển đổi số đã được VPBank thực hiện rất thành công với vị thế tiên phong và sản phẩm mang tính sáng tạo, đặc biệt hỗ trợ cho các doanh nghiệp SME trong thời gian đại dịch Covid-19 như các sản phẩm số hoá với bản chất là một quy trình chăm sóc khách hàng SME khép kín từ tính năng mở tài khoản từ xa qua công nghệ định danh trực tuyến (eKYC) đến giải ngân 100% online.

(5) Ở VPBank có thể thấy sự hiệu quả xuyên suốt trong quá trình kinh doanh hoạt động của NH trong khoảng thời gian 10 năm vừa qua được thể hiện ở sự tăng trưởng vượt trội của TOI (tổng thu nhập hoạt động) ở mức 35.6% hay tỷ lệ ROE thuộc nhóm cao nhất ngành, đạt mức trên 25%.

Cổ phiếu ngành ngân hàng dẫn dắt thị trường bùng nổ – Cơ hội đầu tư VPB

Như vậy, thông qua góc nhìn vĩ mô có thể thấy triển vọng tăng trưởng của nền kinh tế cũng như ngành ngân hàng trong giai đoạn quý 4/2021 và cả năm 2022 là khá tích cực. Bên cạnh đó, từ việc cân nhắc các yếu tố giá trị và tăng trưởng cho thấy cổ phiếu VPB đang nổi lên như là một cơ hội đầu tư vượt trội trong nhóm các cổ phiếu ngân hàng hàng đầu, đặc biệt khi định giá thị trường của ngân hàng VPBank nói riêng và toàn ngành nói chung đang có chiết khấu sâu so với các nhóm ngành cổ phiếu dẫn dắt khác. Những diễn biến không thuận lợi từ nền kinh tế đã phản ánh vào giá và do đó định giá hiện tại của cổ phiếu VPB đã về vùng rất hấp dẫn, những biến động trong ngắn hạn của thị trường chính là cơ hội để gia tăng vị thế, hướng đến những phần thưởng lớn lao hơn trong dài hạn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
5 Yêu thích
5 Bình luận 14 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại