Cổ phiếu ngành bia bao giờ "say" trở lại ?
Kết quả kinh doanh quý II/2021 của “ông lớn” Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco, mã: BHN) có thị phần chủ yếu ở miền Bắc là một minh chứng rõ ràng nhất cho nhận định ngành bia rất nhạy cảm với đại dịch.
Theo đó, doanh thu trong kỳ của Habeco ghi nhận 1.977 tỷ đồng, giảm 7% và lợi nhuận sau thuế đạt 182 tỷ đồng, giảm 26% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tuy nhiên, nhờ kết quả kinh doanh quý I khởi sắc mà lũy kế 6 tháng đầu năm, công ty đã thu về 3.367 tỷ đồng doanh thu, tăng 16% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế đạt 229 tỷ đồng, tăng 57% so với nửa đầu năm 2020.
Tương tự, Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã: SAB) công bố doanh thu thuần quý II đạt 7.226 tỷ đồng, không thay đổi so với cùng kỳ 2020. Dù vẫn duy trì hiệu quả trong việc kiểm soát chi phí nguyên liệu đầu vào nhưng do mạnh tay chi quảng cáo và khuyến mại, lợi nhuận sau thuế của Sabeco chỉ ghi nhận 1.071 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của Sabeco đạt 13.088 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi hạch toán mọi chi phí và thuế, lợi nhuận ròng của Sabeco 6 tháng đầu năm đạt 2.057 tỷ đồng, tăng nhẹ 6% so với cùng kỳ năm trước.
Điều này cho thấy, dù có vẻ vững vàng hơn các “đồng nghiệp” nhưng Sabeco đã bắt đầu bị ảnh hưởng vì tình hình dịch Covid-19 khi doanh thu và lợi nhuận không có nhiều chuyển biến so với quý II/2020, giai đoạn thấp điểm của ngành bia khi cả nước cách ly xã hội.
Năm nay, Sabeco đặt mục tiêu doanh thu thuần 33.491 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 5.289 tỷ đồng. So với kế hoạch trên, doanh nghiệp chưa hoàn thành đến 40% chỉ tiêu.
CTCP Bia Hà Nội - Hải Dương (mã: HAD) cũng vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2021 với doanh thu chỉ đạt 47,7 tỷ đồng, giảm 16% so với quý II/2020. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận gần 3,3 tỷ đồng, giảm 38,9% so với cùng kỳ.
Lũy kế 6 tháng, doanh thu của công ty đạt 54,6 tỷ đồng, giảm 23% so với 6 tháng năm 2020; lợi nhuận sau thuế giảm sốc khi chỉ ghi nhận 296,3 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lãi gần 4 tỷ đồng.
Sau cú “sale off” trên diện rộng cuối tháng 1/2021, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có nhịp tăng đầy ấn tượng khi chỉ số Vn-Index vượt đỉnh lịch sử thành công và liên tiếp chinh phục những mục tiêu cao hơn.
Dòng tiền không ngừng đổ vào thị trường trong 5 tháng sau đó với thanh khoản có phiên vượt 30.000 tỷ đồng kéo hàng loạt cổ phiếu lập đỉnh mới. Tuy nhiên, đâu đó vẫn có những cái tên bị bỏ lại phía sau, trong đó phải kể đến sự góp mặt của nhóm cổ phiếu ngành bia.
Tính đến phiên giao dịch ngày 3/8, cổ phiếu SAB đang giao dịch ở mức giá 155.300 đồng/cp, ghi nhận mức giảm hơn 22% so với đầu năm; cổ phiếu BHN cũng “bốc hơi” 32,5% giá trị kể từ đầu năm, hiện đang giao dịch ở vùng giá 54.000 đồng/cp.
Điều này diễn ra tương tự với cổ phiếu đồ uống vốn hoá nhỏ như HAD với mức giảm 21%; SCD của Giải khát Chương Dương giảm 20,8%; SMB của Sài Gòn - Miền Trung giảm gần 5%.
Cùng với đà giảm của thị giá, khối lượng giao dịch của các cổ phiếu ngành bia cũng khá “hẻo” khi chỉ khớp lệnh vài chục nghìn đơn vị/phiên, thậm chí có phiên không có giao dịch. Ngay cả thanh khoản của một bluechip như SAB cũng chỉ ghi nhận trung bình dưới 200.000 đơn vị mỗi phiên.
Trên sàn chứng khoán, luôn có những nhóm cổ phiếu cứ “đến hẹn lại lên”, vào mùa cao điểm tiêu thụ lại xuất hiện sóng, như sóng cổ phiếu bánh kẹo vào mùa Trung thu, hay sóng quý IV với cổ phiếu ngành xây dựng, bất động sản… Tất nhiên, ngành bia cũng vậy khi có tới 2 đợt là nắng nóng tháng 6 và dịp Tết, cuối năm.
Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?
Liên hệ 24HMONEY ngay
Bình luận