menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Hồng Hồng

Cổ phiếu nào cho cơ hội tăng trưởng cuối năm

Thị trường chứng khoán nửa cuối năm được kỳ vọng có nhiều điểm sáng tăng trưởng. Đầu tư vào nhóm cổ phiếu nào để sinh lời tốt là vấn đề được nhà đầu tư quan tâm.

Báo Đầu tư Chứng khoán đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Công ty chứng khoán Yuanta Việt Nam xung quanh câu chuyện nhận diện nhóm cổ phiếu đem lại cơ hội tăng trưởng cho nhà đầu tư.

Theo ông, đâu là động lực tăng trưởng mới cho thị trường chứng khoán 6 tháng cuối năm?

Tôi cho rằng câu chuyện Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm lãi suất với xác suất giảm lãi suất khả năng cao diễn ra vào cuối tháng 9 tới đây là động lực lớn nhất cho thị trường chứng khoán.

Động lực thứ hai đến yếu tố trong nước liên quan đến nội lực nền kinh tế Việt Nam. Thời gian qua đà phục hồi kinh tế có chiều hướng tích cực. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng chậm, quý IV có thể sẽ tăng trưởng không cao nhưng nhìn chung bức tranh kinh tế Việt Nam trong cả năm 2024 có tăng trưởng tốt.

Động lực thứ ba đến từ câu chuyện áp lực tỷ giá sớm hạ nhiệt trở lại. Từ đầu năm đến nay áp lực tỷ giá tăng, nhà đầu tư ngoại rút vốn khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam nhiều. Khi áp lực tỷ giá giảm, khối ngoại sẽ bớt rút ròng hoặc sớm trở lại mua ròng.

Động lực thứ tư đến từ đà tăng trưởng của nhóm cổ phiếu 6 tháng cuối năm. Quý IV có thể tăng trưởng chậm hơn so với các quý khác trong năm nhưng vẫn là tăng trưởng dương. Định giá doanh nghiệp vẫn trở nên nên hấp dẫn, mức P/E quanh 12 lần khá thấp. Lợi suất thị trường đang hấp dẫn hơn, lợi suất của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán đang cao hơn so với lãi suất tiền gửi tiết kiệm. Dự báo 6 tháng cuối năm lãi suất tiết kiệm nhích tăng nhẹ nhưng chưa phải là động lực mạnh hút dòng tiền.

Ông có dự báo thời gian tới khối ngoại có thể quay trở lại mua ròng, vì sao?

Trong thời gian qua, làn sóng nhà đầu tư nước ngoài rút vốn chuyển dịch qua đầu tư tại các thị trường khác. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Mỹ, thị trường chứng khoán châu Âu vừa qua đã có đà tăng mạnh nên có thể thời gian tới động thái của nhà đầu tư nước ngoài sẽ đi tìm thị trường có định giá hấp dẫn hơn, có thể là thị trường chứng khoán Việt Nam khi đà tăng chưa nhiều, định giá còn rẻ.

Dòng tiền nửa cuối năm sẽ tìm bến đỗ ở những nhóm cổ phiếu nào cho cơ hội tăng trưởng tốt?

Trong quý I/2024 thị trường chứng khoán tăng đồng đều ở các nhóm cổ phiếu thì sang quý II thị trường có sự phân hóa, dòng tiền chủ yếu đến với nhóm cổ phiếu midcap, smallcap, penny, UpCOM do đó không là động lực cho thị trường đi lên.

Trong 6 tháng cuối năm thị trường chứng khoán sẽ có sự đảo chiều. Nhóm cổ phiếu penny, smallcap đã có đà tăng mạnh, thị giá đã được phản ánh theo kỳ vọng. Nửa cuối năm, dòng tiền sẽ dịch chuyển tới những cổ phiếu có vốn hoá lớn định giá thấp như chứng khoán, ngân hàng. Tăng trưởng tín dụng của nhóm ngân hàng cải thiện trong cuối năm thu hút dòng tiền trở lại. Ngoài ra, còn có câu chuyện tăng vốn ngân hàng, bán vốn cho cổ đông chiến lược nhà đầu tư nước ngoài, sáp nhập ngân hàng yếu kém… các câu chuyện đó tạo hấp dẫn cho nhóm cổ phiếu ngân hàng.

Với nhóm chứng khoán, câu chuyện kết quả kinh doanh tăng trưởng tốt, cùng những yếu tố hỗ trợ thị trường như quyết định nâng hạng thị trường…tác động tích cực lên cổ phiếu chứng khoán.

Ở nhóm cổ phiếu có câu chuyện tăng trưởng dài hạn có thể chú ý nhóm dịch vụ dầu khí, công nghệ. Thời gian qua nhà đầu tư nước ngoài bán lượng lớn cổ phiếu công nghệ, cổ phiếu công nghệ không còn hấp dẫn nữa nhưng vẫn được xem là nhóm tăng trưởng ổn định.

Nhóm tiếp theo mà nhà đầu tư lưu tâm là nhóm vận tải và bán lẻ, đây là hai nhóm có câu chuyện tốt về tăng trưởng trong dài hạn.

Ông có khuyến nghị gì với nhà đầu tư trong phân bổ danh mục?

Nhà đầu tư chú ý phân bổ tài sản vào hai nhóm cổ phiếu chiến lược ngắn hạn và dài hạn. Đối với ngắn hạn, nên ưu tiên chọn cổ phiếu beta cao (biến động cao) là ngân hàng, chứng khoán. Quý III, VN-Index được nhận định tăng trưởng khả quan phù hợp cho đầu tư ngắn hạn lướt sóng. Đến quý IV thị trường có thể có nhịp điều chỉnh, là cơ hội để nhà đầu tư tích lũy mua vào cổ phiếu tốt. Nhà đầu tư ngắn hạn không phải ai cũng có thể lướt sóng khi kinh tế phục hồi, nên dành tỷ trọng cho cổ phiếu có hồi phục vượt trội.

Với đầu tư dài hạn, nhà đầu tư phân bổ phần lớn tỷ trọng cho nhóm cổ phiếu có đà tăng trưởng ổn định. Tôi vẫn ưa thích hai nhóm dịch vụ dầu khí và công nghệ đây là hai nhóm đang trong chu kỳ tăng trưởng.

Dư địa tăng trưởng của thị trường chứng khoán vẫn còn tốt, chỉ có rủi ro bên ngoài không có, chỉ có rủi ro bên trong là khối ngoại bán ròng khiến tâm lý nhà đầu tư e dè chưa quay lại thị trường. Cơ hội trên thị trường còn nhiều, định giá cổ phiếu thấp, nhà đầu tư nên lựa chọn nắm lấy.

Trong 6 tháng cuối năm thị trường tiếp tục đi lên, đặc biệt trong quý III. Tuy nhiên thị trường sẽ có sự phân hóa, xanh vỏ đỏ lòng. Thị trường tăng trưởng nhưng vẫn có những cổ phiếu không đi lên được do phụ thuộc vào những cổ phiếu vốn hóa lớn như ngân hàng, chứng khoán.

Quý IV có thể thị trường sẽ hạ nhiệt vì có sự lo ngại đà phục hồi của nền kinh tế có thực sự vững chắc hay không? Kỳ vọng Fed giảm lãi suất, "tin ra là bán", nhưng thị trường có thể không giảm quá mạnh quá sâu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,252.49

-2.15 (-0.17%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả