menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Khánh Huyền

Cổ phiếu không còn rẻ, cần chắt chiu từng cơ hội đầu tư

Nhà đầu tư tham gia thị trường chứng khoán vào thời điểm này sẽ có rủi ro nhất định.

Chuyên gia chứng khoán kỳ vọng mức tăng trưởng của hầu hết các ngành sẽ có sự khởi sắc trong nửa cuối năm nhờ các động lực như lãi suất cho vay giảm, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng, xuất khẩu và tiêu dùng trong nước hồi phục...

Theo chuyên gia từ Chứng khoán Mirea Asset, thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục xu hướng phục hồi kể từ giữa tháng 11.2022. Mức định giá P/E của thị trường đã được đẩy lên gần ngưỡng trung bình 5 năm là 17,7 lần. Trong đó, 72% mức tăng của P/E đến từ việc VN-Index tăng điểm và 28% đến từ việc EPS sụt giảm. Theo phương pháp từ Bloomberg tính toán cho chỉ số P/E, EPS của thị trường (12 tháng gần nhất) đã giảm 11% so với năm 2022.

"Chúng tôi giữ nguyên kỳ vọng trong các báo cáo trước là P/E của thị trường sẽ tiếp tục hướng về ngưỡng trung bình 5 năm. Tăng trưởng EPS sẽ phục hồi theo hình chữ U, sau khi quý I và quý II đã giảm 23% và 21% so với cùng kỳ (theo phương pháp tính của Bloomberg)" - chuyên gia cho biết.

Cổ phiếu không còn rẻ, cần chắt chiu từng cơ hội đầu tư

P/E của thị trường chứng khoán được dự báo tiếp tục hướng về ngưỡng trung bình 5 năm. Ảnh: Mirea Asset

Còn theo tính toán của bà Nguyễn Hoài Phương - Giám đốc Đầu tư Công ty Quản lý Quỹ VinaCapital, P/E của VN-Index hiện rơi vào mức từ 15 - 16 lần, tiệm cận mức trung bình của Việt Nam trong nhiều năm. Bà Phương lưu ý nếu loại bỏ nhóm cổ phiếu ngân hàng thì P/E thị trường hiện tại là 21 lần, tương ứng với giai đoạn quý I/2018, tức là thời điểm có dòng tiền nóng. Do đó khi nhà đầu tư tham gia thị trường vào thời điểm này sẽ có rủi ro nhất định.

"Dòng tiền đang đổ vào nhóm cổ phiếu penny và smallcap khiến định giá cả thị trường tăng gấp đôi định giá nhóm VN30 gây ra sự lệch lạc nhất định" - bà Phương đánh giá.

Với nền định giá trên, chuyên gia từ Mirea Asset kỳ vọng mức tăng trưởng của hầu hết các ngành đều có sự khởi sắc trong nửa cuối năm nhờ: Lãi suất cho vay giảm và thúc đẩy tăng trưởng tín dụng; xuất khẩu và tiêu dùng trong nước hồi phục; các dự án đầu tư công được đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới; các chính sách hỗ trợ.

Trong lịch sử, Mirea Asset nhận thấy từ quý III/2020 đến quý I/2022, thị trường giao dịch trên vùng P/E trung bình 5 năm. Nhiều động lực các động lực bao gồm: Kỳ vọng các chính sách tài khóa và tiền tệ hỗ trợ nền kinh tế vượt qua giai đoạn COVID-19; nợ vay ký quỹ tăng mạnh kể từ quý II/2020; số tài khoản mở mới của nhà đầu tư cá nhân trong nước tăng mạnh từ tháng 3.2020; giá trị giao dịch bình quân tăng mạnh kể từ tháng 10.2020; kỳ vọng lợi nhuận phục hồi trong năm 2021.

"Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi nhận thấy những yếu tố hỗ trợ kể trên đang được kỳ vọng lặp lại trong giai đoạn tới bao gồm sự hỗ trợ từ chính sách tài khóa và tiền tệ, triển vọng phục hồi lợi nhuận trong 2 quý tới, cùng với việc thanh khoản thị trường cải thiện và sự lạc quan từ nhóm nhà đầu tư cá nhân" - chuyên gia dự báo.

Điểm cần nhấn mạnh là việc định giá thị trường tại ngưỡng P/E trung bình 5 năm sẽ là điểm cần cân nhắc trong ngắn hạn. Nguyên nhân là kỳ vọng EPS cải thiện trong 2 quý tới thì mức P/E dự phóng sẽ giảm thấp hơn. P/E của thị trường Việt Nam đang giao dịch quanh mức trung vị của các thị trường được chọn lựa là 17 lần, tuy nhiên điểm hấp dẫn khi so sánh tương quan với các thị trường khác vẫn là ROE cao.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Yêu thích
7 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại