menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Văn Vịnh Pro

Cổ phiếu IJC, tiềm năng tăng trưởng còn rất lớn?

Phân tích mã cổ phiếu IJC của Công ty cổ phần phát triển hạ tầng kỹ thuật - Becamex IJC

· Tình kinh doanh của công ty

Trong 6 tháng đầu năm, Công ty Cổ phần Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật (HoSE: IJC) ghi nhận 1.975 tỷ đồng doanh thu, tăng trưởng 28,2% so với cùng kỳ nắm ngoái. Hầu hết mức tăng trưởng này đến từ hoạt động kinh doanh bất động sản.

Cổ phiếu IJC, tiềm năng tăng trưởng còn rất lớn?

Doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận sau thuế bứt phá ấn tượng với 471 tỷ đồng, cao gấp gần 3 lần cùng kỳ năm trước. So với kế hoạch lợi nhuận năm 2021 là 622 tỷ đồng, IJC đã hoàn thành 76% kế hoạch lợi nhuận chỉ sau nửa năm.

Ngoài kết quả kinh doanh khởi sắc, cấu trúc tài chính của IJC cũng vững vàng hơn khi tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu giảm từ 2,2 lần còn 1,14 lần vào cuối quý II. Nợ giảm chủ yếu là do IJC đẩy mạnh thanh toán các khoản nợ phải trả cho đối tác để đầu tư quỹ đất, thêm vào đó việc phát hành thành công 80 triệu cổ phiếu, thu về hơn 1.000 tỷ đồng củng cố cho nguồn vốn chủ sở hữu.

Cổ phiếu IJC, tiềm năng tăng trưởng còn rất lớn?

IJC cũng sở hữu lượng tiền dồi dào với gần 730 tỷ đồng, cao gấp 2,5 lần so với hồi đầu năm. Bên cạnh đó, giá trị hàng tồn kho chỉ giảm nhẹ khi hoạt động tái đầu tư quỹ đất vẫn đang được thực hiện.

Hiện nay, giãn cách xã hội đang dần được lới lỏng dẫn đến nhu cầu về bất đổng sản của người dân được cải thiện cũng được cho là động lực tăng trưởng của IJC trong quý 4.

Nhờ sở hữu lượng tiền dồi dào, rủi ro này với IJC là không lớn, đây cũng là điểm thể hiện sức đề kháng tốt của IJC với Covid-19.

IJC có tình hình tài chính lành mạnh: Doanh nghiệp thường trả cổ tức bằng tiền mặt đều đặn hàng năm. Vừa qua công ty đã trả cổ tức tỷ lệ 15%. Ngoài ra, tỷ lệ Nợ vay/Vốn chủ sở hữu của IJC ở mức khoảng 30%, thấp hơn so với trung bình ngành.

Cơ cấu nợ vay hiện nay cũng không tạo áp lực lớn cho IJC trong ngắn hạn khi 67% nợ vay của doanh nghiệp là dài hạn (728 tỷ đồng), còn 419 tỷ đồng là khoản nợ dài hạn (57,6% nợ dài hạn) là nợ trái phiếu có thời hạn 5 năm.

Tuy nhiên, việc khách hàng chậm thanh toán có thể sẽ làm ảnh hưởng đến việc ghi nhận doanh thu và lợi nhuận của IJC trong năm 2021. Thế nhưng với kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm, khả năng doanh nghiệp sẽ hoàn thành kế hoạch kinh doanh 2021 đã được đại hội cổ đông thông qua.

· Động lực phát triển của IJC trong quý 4 năm 2021 và năm 2022

- Kinh doanh BĐS tạo động lực tăng trưởng trong dài hạn

+ Quỹ đất của IJC gồm gần 60ha tại Bình Dương, trong đó 35ha đang và sắp mở bán, và 22ha gối đầu triển khai trong tương lai. Trong thời gian tới, các dự án sắp bàn giao của IJC: Sunflower Villa, KĐT IJC và KDC Hòa Lợi sẽ là nguồn thu tiềm năng của doanh nghiệp.

+ Triển vọng ghi nhận lợi nhuận dự án vào nửa cuối năm 2021 và 2022 còn được nối dài từ các dự án gối đầu căn hộ IJC Aroma và biệt thự nhà phố Green River. Chúng tôi dự báo IJC có thể vượt mức kế hoạch lợi nhuận của năm nay.

- Nguồn thu từ trạm thu phí BOT có thể giảm trong quý III nhưng kỳ vọng sớm hồi phục trở lại

- Thu phí BOT Quốc lộ 13 hiện đang đóng góp khoảng 260 tỷ đồng doanh thu và 210 tỷ đồng (khoảng ¼ cơ cấu) lợi nhuận cho IJC hàng năm, với mức biên lợi nhuận gộp khoảng 80%. Mặc dù nguồn thu từ mảng này có thể bị sụt giảm trong Quý III do ảnh hưởng từ việc giãn cách xã hội tại các tỉnh miền Nam, nhưng mật độ giao thông kỳ vọng sớm hồi phục trong thời gian tới nhờ vào tình hình kiểm soát dịch bệnh tích cực tại tỉnh Bình Dương.

· Khuyến nghị

IJC hiện đang bước vào giai đoạn điểm rơi lợi nhuận và sẽ có nhiều dự án bàn giao trong 3 năm tới. Với lợi thế về quỹ đất giá vốn rẻ, vị trí địa lý gần các khu công nghiệp thu hút FDI và đầu tư hạ tầng, IJC đang hưởng lợi từ nhu cầu về bất động sản đang tăng nhanh tại Bình Dương. Tình hình tài chính lành mạnh của doanh nghiệp là yếu tố nâng đỡ giúp doanh nghiệp không bị ảnh hưởng nặng bởi sự giãn cách xã hội thời gian qua. Định giá cổ phiếu IJC theo phương pháp RNAV có tính tới yếu tố thị trường đạt 36.500đ/cp trong trung hạn từ 1-3 tháng

Khuyến nghị mua IJC với giá < 31.000 đồng/cổ phiếu cho mục tiêu là 36.00 đồng/cổ phiếu. Tương ứng với tỉ xuất lợi nhuận 18%.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm riêng của nhóm tác giả, 24H Money không chịu trách nhiệm về những thiệt hại mà nhà đầu tư gặp phải khi sử dụng những thông tin trên trong hoạt động đầu tư. Để được tư vấn, khuyến nghị thêm về thị trường từ Team IPM, độc giả có thể tham gia vào room tư vấn: Số điện thoại 0988198771, link Zalo
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Văn Vịnh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

47 Yêu thích
14 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại