24HMoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
menu
Khánh Hoàng
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMONEY đã kiểm duyệt

Cổ phiếu giảm mạnh, HPX phải tạm dừng kế hoạch tăng vốn điều lệ

Cổ phiếu lao dốc, HPX phải tạm dừng kế hoạch chào bán thêm cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu

HPX công bố nghị quyết về việc tạm dừng triển khai tăng vốn điều lệ bằng hình thức chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng cho cổ đông hiện hữu.

Cụ thể, theo Nghị quyết, HĐQT Công ty CP Đầu tư Hải Phát (HoSE: HPX) thống nhất thông qua việc tạm dừng triển khai tăng vốn điều lệ của Công ty bằng hình thức chào bán thêm cổ phiếu ra công chúng cho cổ đông hiện hữu theo phương án phát hành đã được Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 thông qua tại Nghị quyết số 01/2024/NQ-ĐHĐCĐ ngày 26/04/2024 và phương án triển khai thực hiện đã được Hội đồng quản trị triển khai theo ủy quyền của Đại hội đồng cổ đông tại các Nghị quyết số 15/NQ-HĐQT ngày 05/06/2024 và Nghị quyết số 16/NQ-HĐQT ngày 05/06/2024.

Lý do tạm dừng được doanh nghiệp đưa ra là nhằm đảm bảo lợi ích cho cổ đông do tình hình thị trường không thuận lợi và đảm bảo tính khả thi của đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng cho cổ đông hiện hữu.

Được biết, theo phương án ban đầu, HPX dự kiến chào bán hơn 152 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu nhằm thu về gần 1.521 tỷ đồng. Số tiền thu được từ đợt chào bán này, doanh nghiệp lên kế hoạch sử dụng để thanh toán các khoản nợ trái phiếu với giá trị 1.410 tỷ đồng. Số tiền còn lại là 110 tỷ đồng, doanh nghiệp muốn sử dụng vào việc trả gốc và lãi khoản nợ vay tại Ngân hàng TMCP Bảo Việt - Chi nhánh Hà Nội từ cuối năm 2023.

Việc HPX tạm dừng kế hoạch chào bán thêm cổ phiếu nhằm huy động vốn này trong bối cảnh cổ phiếu HPX lao dốc mạnh, với mực sụt giảm hơn 38,4% từ cuối tháng 3, từ vùng giá hơn 8.300 đồng/cổ phiếu, về vùng giá 5.110 đồng/cổ phiếu ở thời điểm hiện tại. Mức giá này cũng chỉ bằng hơn 51% so với mức giá chào bán.

Ở một diễn biến khác, vào ngày 18/9 vừa qua, HPX cũng đã chi 67,5 tỷ đồng mua lại trước hạn một phần lô trái phiếu mã HPXH2124009, với tổng giá trị là 250 tỷ đồng, được phát hành vào tháng 01/2021, đáo hạn vào tháng 11/2024. Sau khi mua lại, giá trị còn lại của lô trái phiếu này là 182,5 tỷ đồng. Đây cũng là lần thứ 5 kể từ đầu năm nay, doanh nghiệp ngành bất động sản này mua lại trái phiếu trước hạn với tổng giá trị là 277 tỷ đồng.

Về kết quả kinh doanh, theo Báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024, trong nửa đầu năm 2024, HPX ghi nhận doanh thu đạt 655 tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận sau thuế đạt hơn 47 tỷ đồng, giảm hơn 17,5% so với cùng kỳ.

Cổ phiếu giảm mạnh, HPX phải tạm dừng kế hoạch tăng vốn điều lệ

Trên thị trường, cổ phiếu HPX giảm mạnh hơn 38,4% từ cuối tháng 3.

Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết, nguyên nhân chính khiến lợi nhuận bán niên năm 2024 giảm so với cùng kỳ năm trước là do trong kỳ Công ty chưa bàn giao sản phẩm cho người mua dẫn tới doanh thu, lợi nhuận sau thuế tại Báo cáo tài chính riêng và Báo cáo tài chính hợp nhất giảm so với cùng kỳ năm trước.

Kết quả kinh doanh có phần kém khả quan của HPX diễn ra trong bối cảnh thị trường bất động sản đang có sự phục hồi tích cực. Theo dữ liệu trực tuyến của Batdongsan.com.vn, lượt tìm kiếm bất động sản trong 6 tháng đầu năm 2024 đang dần phục hồi sau khi "chạm đáy" vào cuối quý IV/2022, đầu quý I/2023. Tín hiệu phục hồi bắt đầu rõ nét hơn từ đầu quý I/2024 với biến động mạnh về mức độ quan tâm, đây cũng là đặc điểm mang tính chu kỳ của thị trường bất động sản.

Theo đó, tại hai thị trường lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP HCM, hầu hết các loại hình bất động sản đều ghi nhận lượt tìm kiếm tăng trưởng tích cực trong hai quý đầu năm. Đáng chú ý, thị trường bất động sản Hà Nội ghi nhận biến động mạnh nhất ở loại hình đất bán.

Chung cư Hà Nội cũng là loại hình có biến động lượt tìm kiếm tăng mạnh trong nửa đầu năm nay, với mức tăng khoảng 46% so với cùng kỳ. Trong khi đó, nhà riêng, nhà phố và biệt thự bán ghi nhận lượt tìm kiếm tăng lần lượt 33%, 27% và 9%.

Tại TP HCM, lượt tìm kiếm các loại hình bất động sản tuy không biến động mạnh như Hà Nội nhưng cũng ghi nhận mức tăng khá cao. Cụ thể, lượt tìm kiếm các loại đất bán tăng 45%, lượt tìm kiếm nhà riêng tăng 34%, lượt tìm kiếm chung cư, biệt thự và nhà phố tăng lần lượt 33%, 25% và 22%.

Đánh giá của Chứng khoán Agriseco cho thấy, sự phát triển cơ sở hạ tầng kỳ vọng hỗ trợ phục hồi thị trường bất động sản. Các đại dự án trọng điểm đã đồng loạt được triển khai như cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2021 – 2025, sân bay quốc tế Long Thành, Vành đai 3 TP HCM, Vành đai 4 Hà Nội. Điều này sẽ tháo gỡ vấn đề hạ tầng ở Việt Nam hiện nay qua đó thúc đẩy các ngành nghề kinh doanh phát triển. Các dự án cao tốc sẽ giúp tăng tính kết nối giữa các vùng kinh tế, thu hút thêm nhiều nguồn vốn đầu tư vào Việt Nam.

Theo Agriseco, việc đẩy nhanh phát triển các dự án cơ sở hạ tầng kỳ vọng sẽ giúp gia tăng giá trị các dự án bất động sản nằm gần các dự án đầu tư công. Công ty Chứng khoán này đánh giá, các khu vực tiềm năng thu hút dòng vốn đầu tư sau khi hoàn thiện các đại dự án cao tốc Bắc Nam, sân bay Long Thành… gồm: TP HCM, Vũng Tàu, Đồng Nai, Long An, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên, Bắc Ninh.

Đơn vị này cũng kỳ vọng, phân khúc căn hộ có nhu cầu thực ở nội đô hoặc ven trung tâm có cơ sở hạ tầng phát triển sẽ tiếp tục là động lực thúc đẩy thị trường nửa cuối năm 2024 nhờ: Nhu cầu ở thực của người dân vẫn lớn khi nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ phục hồi dần; Lãi suất cho vaymua nhà giảm; Hoàn thiện khung pháp lý giúp thị trường minh bạch; Chính sách kích cầu của chủ đầu tư kinh doanh bất động sản (giảm giá, giãn tiến độ thanh toán).

“Theo đó, các chủ đầu tư bất động sản có lợi thế về vốn, kinh nghiệm, có các dự án căn hộ chung cư đang bán, pháp lý đầy đủ với giá hợp lý tại các khu vực trên kỳ vọng sẽ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực. Đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong phân khúc nghỉ dưỡng, đất nền ở vị trí xa trung tâm với giá bán cao sẽ chưa thể phục hồi trong năm 2024”, Agriseco nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Mã chứng khoán liên quan bài viết
5.19 +0.04 (+0.78%)
prev
next

Từ khóa liên quan

Bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề

Bạn muốn trở thành VIP/PRO trên 24HMONEY?

Liên hệ 24HMONEY ngay

Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
Cảnh báo
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả