menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Lê Thanh Huyền

Có nên giao cho doanh nghiệp quản lý Quỹ bình ổn giá xăng dầu?

Đối với Quỹ bình ổn giá xăng dầu, đại biểu cho rằng, nên giao Nhà nước, đặc biệt là Bộ Tài chính quản lí, không giao doanh nghiệp để đảm bảo tính công bằng.

Sáng 6/4/2023, Hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách đã xem xét, cho ý kiến về một số vấn đề lớn còn ý kiến khác nhau đối với dự án Luật giá (sửa đổi).

Vấn đề liên quan đến mặt hàng bình ổn giá, Quỹ bình ổn giá xăng dầu tiếp tục được các đại biểu quan tâm nêu ý kiến.

Một số đại biểu tán thành việc dự thảo luật có quy định về mặt hàng bình ổn giá. Trong trường hợp đặc biệt thì không giao cho Chính phủ, mà giao Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định các mặt hàng theo đề xuất của Chính phủ để đảm bảo khách quan.

Đại biểu cho rằng, giá là vấn đề tác động trực tiếp, ảnh hưởng đến người dân, doanh nghiệp, do đó cần quy định cụ thể ngay trong luật để đảm bảo công khai, minh bạch, hạn chế sự can thiệp của nhà nước

Đối với Quỹ bình ổn giá xăng dầu, đại biểu đoàn Đồng Tháp cho rằng nên giao Nhà nước, đặc biệt là Bộ Tài chính quản lí, không giao doanh nghiệp, để đảm bảo tính công bằng.

Chính phủ cũng cần nghiên cứu để có phương pháp quản lí tốt hơn. Về lâu dài, cần có lộ trình để dần đảm bảo giá xăng dầu được điều chỉnh hợp lí theo giá thị trường.

Về vấn đề định giá, đại biểu này nhấn mạnh, đây là nội dung rất quan trọng, thời gian qua có nhiều vấn đề nóng liên quan đến định giá, nhưng áp dụng pháp luật, các cơ quan chuyên môn phải tham gia tích cực, còn Bộ Tài chính chỉ ở vai trò hỗ trợ.

Đại biểu đề nghị, cần có quy định để giúp Bộ Tài chính tham gia sâu hơn vào công tác này.

Về giá trần dịch vụ hàng không, đại biểu cho rằng, cần có quy định cả về giá tối thiểu và giá tối đa, để đảm bảo môi trường cạnh tranh bình đẳng lành mạnh giữa các hãng hàng không, đảm bảo lợi ích của người dân.

Cùng nói về Quỹ bình ổn giá xăng dầu, đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) cho rằng, quy định về quỹ là cần thiết nhưng cần có quy định rõ cơ chế quản lí, vận hành quỹ này một cách công khai, minh bạch, hài hòa lợi ích 3 bên nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân.

Đại biểu dẫn chứng Quỹ bình ổn giá xăng dầu vừa qua có nhiều bất cập. Đây là quỹ ngoài ngân sách nhưng lại được trích lập và sử dụng bởi doanh nghiệp nhưng lại theo quyết định của cơ quan nhà nước là Bộ Công Thương.

Quỹ này thực chất là sử dụng tiền của dân nhưng quản lí lại bởi doanh nghiệp trích lập do đó khó bảo đảm công khai, minh bạch, rõ ràng.

Đại biểu cho rằng, để quản lí Nhà nước can thiệp bằng công cụ chính sách và bằng dự trữ nhà nước là điều cần phải được xem xét nghiêm túc.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
2 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại