menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Nhật Anh Pro

Cơ hội nào cho sự phục hồi của giá dầu giai đoạn cuối năm trước khả năng FED đẩy nhanh công cuộc tăng lãi suất?

Trong suốt thời gian từ đầu tháng 6/2022 đến nay, giá dầu Brent cũng như WTI đã chịu áp lực điều chỉnh mạnh.

Cơ hội nào cho sự phục hồi của giá dầu giai đoạn cuối năm trước khả năng FED đẩy nhanh công cuộc tăng lãi suất?

1. Tình hình chung.

Trong suốt thời gian từ đầu tháng 6/2022 đến nay, giá dầu Brent cũng như WTI đã chịu áp lực điều chỉnh mạnh. Nguyên nhân ai cũng nhận thấy rất rõ ràng đó là do áp lực từ việc sức mạnh của đồng bạc xanh tăng lên mạnh mẽ cũng như nhiều nguyên nhân khác như sự con số về nguồn dầu dự trữ gia tăng tại Mỹ, áp trần giá dầu Nga và sự kì vọng về việc gia tăng nguồn cung đến từ OPEC để kiểm soát lạm phát toàn cầu.

Nhiều chuyên gia có ý kiến cho rằng với đà tăng lãi suất sẽ tiếp tục được FED củng cố trong thời gian tới và rằng chiến tranh Nga-Ukreine hạ nhiệt sẽ còn khiến giá dầu tiếp tục điều chỉnh về mức 80-85$ trong thời gian tới nhưng bản chất vấn đề có lẽ không đơn giản như vậy. Có thể nói, FED hiện tại đang rất mạnh tay trong việc nâng lãi suất để kiểm soát lạm phát và giá dầu và điều càng khẳng định chắc nịch điều này xảy ra đó sẽ tiếp diễn chính là việc kết quả chỉ số CPI tháng 8 của Mỹ vừa rồi đã giảm thấp hơn 0,2% so với kì vọng cũng như việc chỉ số CPI lõi tăng mạnh ở mức 0,6% so với mức dự báo 0,3%. Có lẽ rằng con đường tăng lãi suất của FED để hạ nhiệt CPI vẫn còn 1 chặng đường dài chăng? Những yếu tố như vậy vẫn đang tạo nên một lượng lớn những ý kiến cho rằng rồi giá dầu sẽ còn phải tiếp tục điều chỉnh mạnh mẽ.

Cơ hội nào cho sự phục hồi của giá dầu giai đoạn cuối năm trước khả năng FED đẩy nhanh công cuộc tăng lãi suất?

CPI tháng 8 của Mỹ(Cre: Tradingview)

Cơ hội nào cho sự phục hồi của giá dầu giai đoạn cuối năm trước khả năng FED đẩy nhanh công cuộc tăng lãi suất?

CPI lõi tháng 8 của Mỹ(Cre: Tradingview)

2. Dư địa tăng lãi suất của FED liệu có còn nhiều?

Tuy nhiên khi chúng ta nhìn vào những con số đo lường của nền kinh tế Hoa Kỳ và yếu tố X thì dường như chúng đang nói với chúng ta về một viễn cảnh tương lai khó đoán hơn nhiều. Trước hết chúng ta cần phải nói đến thống kê về tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ thời gian gần nhất. Mặc dù việc tăng lãi suất chưa thực sự làm CPI giảm nhanh nhưng nó vẫn đang cho thấy tác động đến tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ. Việc tỷ lệ thất nghiệp bắt đầu tăng tốc với việc tăng nhanh hơn 0,2% so với dự báo cho thấy rằng bóng ma suy thoái đang bắt đầu hiện rõ dần.

Cơ hội nào cho sự phục hồi của giá dầu giai đoạn cuối năm trước khả năng FED đẩy nhanh công cuộc tăng lãi suất?

(Tỷ lệ thất nghiệp Mỹ tháng 8- Cre: Investing.com)

Viễn cảnh khó chồng khó lại hiện hữu hơn khi chúng ta nhìn sang bảng cân đối kế toán của FED và thống kê về kho dự trữ dầu chiến lược của Mỹ. Lượng dầu dự trữ chiến lược tính đến thời điểm hiện tại đã ở mức thấp kỷ lục-khoảng 260 triệu thùng, thấp hơn rất nhiều so với mức 480 triệu thùng khi ông Donal Trump vẫn còn là Tổng thống. Dữ liệu bảng cân đối kế toán của FED cũng cho thấy tính quyết liệt chưa cao của Mỹ để kiểm soát lạm phát khi số tiền hút khỏi nền kinh tế mới chỉ ở con số vỏn vẹn hàng trăm tỷ Đô. Những điều này có nghĩa là lượng tiền lưu thông trong nền kinh tế Mỹ vẫn còn rất nhiều trong khi tổng cầu vẫn chưa hạ nhiệt và tình trạng suy thoái lại lại đang ngày càng thấy rõ. Vậy liệu Mỹ sẽ bất chấp suy thoái để tăng lãi suất nhanh hơn nữa?

Để trả lời câu hỏi trên, chúng ta cần nhớ một điều quan trọng nữa đó chính là nhiệm kỳ bầu cử cho Thượng viện và Hạ viện của Mỹ đang đến gần và liệu trong hoàn cảnh đó ông Powell và bà Janet Yellen liệu sẽ đi đến quyết định chưa từng có trong lịch sử từ năm 2000 trở lại đây đó là bất chấp suy thoái để đặt mục tiêu tăng lãi suất lên con số hơn 5% trong nhiệm kỳ của ông Biden?! Nếu điều đó đã khó có khả năng xảy ra vậy thì dư địa tăng lãi suất của FED liệu có còn nhiều khi hiện tại con số đó chuẩn bị cán mốc 3,25% trong thời gian tới?! Như vậy, chắc hẳn chúng ta cũng nhận ra rằng sắp tới câu chuyện FED tăng lãi suất sẽ không còn quá đáng sợ nữa. Như vậy một khi đối thủ nặng kí của giá dầu suy yếu thì điều gì sẽ diễn ra. Có lẽ, việc giá dầu hồi phục quay trở lại sẽ là hoàn toàn có khả năng.

3. Những yếu tố tác động quan trọng khác và triển vọng phục hồi của giá dầu.

Phóng tầm nhìn ra khu vực Châu Á, nhân tố X sẽ tác động mạnh đến giá dầu ở đây chính là Trung Quốc. Trong tháng 11 tới đây, ông Tập Cận Bình sẽ có chuyến bay ra nước ngoài để thiết lập quan hệ hợp tác sau gần 3 năm khi dịch Covid bùng phát. Với động thái này, chúng ta có thể mường tượng ra rằng việc Trung Quốc mở cửa có lẽ sẽ vào khoảng cuối tháng mười. Và khi Quốc gia tỷ dân mở cửa trở lại thì khó ai có thể tưởng tượng được nhu cầu về xăng dầu phục vụ cho di chuyển, vận tải và sản xuất sẽ kinh khủng như thế nào.

Về phía OPEC, Thái tử Arab Saudi cũng đã đính chính lại rằng việc giá dầu điều chỉnh thời gian qua có phần là do những tin đồn rằng OPEC sẽ tăng nguồn cung dầu mỏ chứ không phải là chính sách chính thức của họ. Trước báo chí truyển thông, ông cũng khẳng định rằng sắp tới OPEC có thể sẽ không gia tăng nguồn cung thậm chí còn thắt chặt.

Với những Catalysts như vậy, có lẽ việc giá dầu quay trở lại hồi phục trong thời gian tới đã là rất có khả năng xảy ra và những kẻ hưởng lợi nhiều nhất tất nhiên sẽ là các Quốc gia xuất khẩu dầu mỏ và các tổ chức doanh nghiệp trong ngành.

Cơ hội nào cho sự phục hồi của giá dầu giai đoạn cuối năm trước khả năng FED đẩy nhanh công cuộc tăng lãi suất?

(Cập nhật tình hình giá dầu Brent – Cre: Chart by Fireant)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Vũ Nhật Anh Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả