menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Mai Hương

Cơ hội hợp tác kinh tế giữa vùng Piedmonte, Italy và ASEAN

Phát biểu tại Diễn đàn, Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ nhấn mạnh những tiềm năng về hợp tác kinh tế giữa ASEAN và Italy.

Diễn đàn có sự tham gia của các doanh nghiệp, đại diện Bộ Ngoại giao Italy, Hiệp hội Italy-ASEAN, Cơ quan Tín dụng Xuất khẩu Italy (SACE), lãnh đạo Vùng Piedmont và thành phố Turin, các tổ chức tài chính tín dụng của Italy nói chung và tại Vùng Piedmont nói riêng.

Với 4 phiên chuyên đề (về đổi mới sáng tạo, công nghiệp, phát triển bền vững, thực phẩm) các diễn giả đại diện chính quyền, Đại sứ các nước ASEAN, doanh nghiệp đã chia sẻ các thông tin về tiềm năng, về kinh nghiệm thành công trong hợp tác, kinh doanh giữa Italy và các nước ASEAN cũng như về các công cụ chính sách, tài chính hỗ trợ các doanh nghiệp.

Phát biểu tại Diễn đàn, Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ nhấn mạnh những tiềm năng về hợp tác kinh tế giữa ASEAN và Italy, đánh giá cao những tiến triển nhanh và cụ thể trong triển khai Đối tác phát triển ASEAN-Italy, mở rộng hợp tác sang những lĩnh vực mới như phát triển bền vững vùng duyên hải và kinh tế biển, bảo tồn di sản, an ninh và phòng chống tội phạm...

Đại sứ Nguyễn Thị Bích Huệ chia sẻ sự năng động trao đổi kinh tế giữa hai nước kể cả trong bối cảnh đại dịch, những lợi thế của doanh nghiệp hai nước khi Việt Nam là thành viên của 16 FTAs và triển vọng thông qua Hiệp định khuyến khích và bảo hộ Đầu tư giữa Việt Nam và EU (EVIPA) cũng như những chính sách, dự án ưu tiên của Việt Nam trong Chương trình phát triển kinh tế xã hội 2021-2025 và những năm tiếp sau, đặc biệt là về tăng trưởng bền vững, năng lượng tái tạo, chuyển đổi số…

Cơ hội hợp tác kinh tế giữa vùng Piedmonte, Italy và ASEAN
Chủ tịch Hiệp hội Italy-ASEAN Romani Prodi phát biểu tại phiên khai mạc Diễn đàn.

Tại Diễn đàn, lãnh đạo và doanh nghiệp vùng Piedmont và thành phố Turin đã cung cấp nhiều thông tin về các chính sách hỗ trợ, nhất là về tài chính, nhằm khuyến khích các doanh nghiệp Italy tìm kiếm và mở rộng các hoạt động kinh doanh tại ASEAN, đặc biệt trong các lĩnh vực như kinh tế xanh và chuyển đổi năng lượng.

Đại diện các doanh nghiệp Italy và các đối tác ASEAN cũng chia sẻ các kinh nghiệm hoạt động tại ASEAN, đánh giá cao các tiềm năng tại khu vực nhất là trong một số lĩnh vực hiện Italy đang có ưu thế như công nghiệp chế tạo, thiết kế-xây dựng, thực phẩm và kinh tế sáng tạo.

Cơ hội hợp tác kinh tế giữa vùng Piedmonte, Italy và ASEAN
Tham tán Công sứ thương mại Việt Nam tại Italy Nguyễn Đức Thanh giới thiệu về sự phát triển năng động của Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ diễn đàn, tại phiên thảo luận “Cơ hội đầu tư vào thị trường châu Á” diễn ra ngày 30/11 tại tỉnh Cuneo, Tham tán Công sứ thương mại Việt Nam tại Italy Nguyễn Đức Thanh đã giới thiệu về sự phát triển năng động của Việt Nam, nền kinh tế hội nhập sâu rộng nhất tại khu vực, các cơ hội hợp tác rộng mở cho doanh nghiệp hai bên và kêu gọi các đối tác Italy ủng hộ để sớm thông EVIPA.

Sau hai ngày làm việc, Diễn đàn sẽ tiếp tục với các hoạt kết nối doanh nghiệp theo hình thức trực tuyến đến hết ngày 31/1/2022 trước khi Ban Tổ chức xem xét tổ chức các chuyến đi, trao đổi trực tiếp giữa các doanh nghiêp ASEAN và Italy.

Cơ hội hợp tác kinh tế giữa vùng Piedmonte, Italy và ASEAN
Đại sứ các nước ASEAN tại Italy gặp ông Stefano Lo Rosso, Thị trưởng thành phố Turin, trao đổi về tiềm năng hợp tác giữa ASEAN với Italy nói chung và với Turin nói riêng.

Nhân dịp này, Đại sứ các nước ASEAN tại Italy cũng đã gặp ông Stefano Lo Rosso, Thị trưởng thành phố Turin, trao đổi về tiềm năng hợp tác giữa ASEAN với Italy nói chung và với Turin nói riêng, nhấn mạnh ưu tiên trong các lĩnh vực mà thành phố có thế mạnh truyền thống như sản xuất ô tô, chế biến thực phẩm chất lượng cao, y sinh học, hàng không vũ trũ; đặc biệt là hợp tác giữa các doanh nghiệp vừa và nhỏ của hai bên.

Thị trưởng Lo Rosso đặc biệt coi trọng hợp tác về đào tạo sau đại học, du lịch và trao đổi giữa các địa phương.

Trước đó, ngày 26/11, Đại sứ Nguyễn Thi Bích Huệ đã tham gia Diễn đàn hơp tác kinh tế giữa tỉnh Massa Carrara và Việt Nam do Phòng Thương mại Massa Carrara phối hợp với Tỉnh Bình Dương tổ chức, gặp Hạ nghi sĩ Ferri.

Cơ hội hợp tác kinh tế giữa vùng Piedmonte, Italy và ASEAN
Đại sứ Việt Nam tại Italy Nguyễn Thị Bích Huệ gặp Lãnh sự danh Việt Nam tại Torino Sandra Scagliotti và dịch giả Doãn Trang.

Diễn đàn Doanh nghiệp Torino-ASEAN (TOASEAN Business Days) lần đầu tiên được tổ chức vào tháng 6/2019 với mục tiêu tham vọng là đặt nền móng vững chắc cho các mối quan hệ thương mại giữa vùng Piedmont nói riêng, (vùng kinh tế lớn thứ 4/20 của Italy) và Italy nói chung với thị trường ASEAN.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Italy trong các nước ASEAN với kim ngạch thương mại 9 tháng 2021 đạt 4,2 tỷ USD.

Trao đổi thương mại năm 2020 giữa ASEAN với Italy đạt 15,7 tỷ Euro, riêng với vùng Piedmont là 1,2 tỷ Euro.

Piedmont xuất khẩu trên 500 triệu Euro sang ASEAN chủ yếu là máy móc, hóa chất và thực phẩm.

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của vùng Piedmont trong ASEAN, với tổng kim ngạch đạt 262 triệu Euro.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành chuyên gia trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải App Tài chính - Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại