menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Tuấn

Cơ hội đầu tư nửa cuối năm

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế đã chia sẻ góc nhìn về triển vọng của các kênh đầu tư trong giai đoạn nửa cuối năm 2024.

Khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất vào tháng 9 tới được dự báo lên đến 90%, theo ông, điều này sẽ tác động thế nào đến kinh tế Việt Nam?

Mặc dù chưa đưa ra lộ trình rõ ràng nhưng Fed đã gửi tín hiệu tới thị trường về việc có thể sẽ giảm lãi suất vào cuối quý III, đầu quý IV/2024 sau khi thấy rằng tỷ lệ lạm phát trong tháng 6 đã kiểm soát được ở mức lạc quan hơn dự báo, dù vẫn còn xa lạm phát mục tiêu là 2%.

Một vấn đề cũng tác động không nhỏ đến thị trường chứng khoán Mỹ và lan toả ra các thị trường chứng khoán trên thế giới, đó là cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ và câu chuyện ông Donald Trump thoát nạn trong cuộc ám sát hụt vừa qua đã đưa cuộc tranh cử vào một khúc quanh mới. Ông Donald Trump đã trở thành đại diện của Đảng Cộng hòa ra tranh cử Tổng thống. Trong khi đó, đương kim Tổng thống Joe Biden rút lui khỏi cuộc đua tranh cử Tổng thống nhiệm kỳ mới và bà Harris có khả năng cao trở thành đại diện Đảng Dân chủ ra tranh cử. Trong tình hình hiện nay, Fed vẫn duy trì quan điểm có thể sẽ giảm lãi suất trước thời điểm bầu cử Tổng thống (vào ngày 5/11) để thúc đẩy phát triển kinh tế trong khi ông Donald Trump tỏ ra không đồng ý với chủ trương nới lỏng tiền tệ của Ngân hàng Trung ương Mỹ.

Cơ hội đầu tư nửa cuối năm

TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia kinh tế

Những yếu tố trên sẽ tác động đến kinh tế Việt Nam như thế nào, theo ông?

Nhìn lại các chỉ số kinh tế vĩ mô của Việt Nam trong nửa đầu năm, tăng trưởng GDP quý II/2024 đạt 6,93% và 6 tháng đầu năm đạt 6,42% so với cùng kỳ. Tổng kim ngạch xuất - nhập khẩu 6 tháng đầu năm ước đạt 368,53 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 190,1 tỷ USD, tăng 14,5% nhờ đà phục hồi của nhu cầu thế giới, nhất là tại các đối tác lớn của Việt Nam. Cán cân thương mại thặng dư 11,63 tỷ USD, góp phần ổn định tỷ giá, tăng dự trữ ngoại hối.

6 tháng đầu năm, tổng vốn FDI đăng ký vào Việt Nam ước đạt 15,2 tỷ USD, tăng 13,1% so với cùng kỳ, giải ngân vốn FDI đạt 10,84 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất so với cùng kỳ trong vòng 6 năm. Kết quả khả quan này khẳng định niềm tin của nhà đầu tư vào triển vọng tăng trưởng và cơ hội đến từ dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu đối với Việt Nam.

Bên cạnh đó, chỉ số sản xuất công nghiệp phục hồi tích cực, tăng 7,7% so với cùng kỳ, chủ yếu là do xuất khẩu và cầu nội địa tăng khá. Chỉ số PMI sản xuất đạt 54,7 điểm trong tháng 6/2024, tăng mạnh so với mức 50,3 điểm của tháng 5/2024 và mức 50,5 điểm của tháng 6/2023 và mức 52,5 điểm của tháng 6/2019, là mức cao nhất kể từ tháng 5/2022 nhờ sự cải thiện tích cực của đơn hàng mới, xuất khẩu và niềm tin kinh doanh.

Với những kết quả đạt được trong nửa đầu năm 2024, triển vọng kinh tế Việt Nam sẽ tiếp tục khả quan cho nửa năm sau nếu Fed quyết định hạ lãi suất, làm giảm áp lực lên tỷ giá USD/VND, lạm phát và tác động tích cực đến các cân đối vĩ mô khác.

Ở chiều ngược lại, nếu Fed dưới sức ép của Đảng Cộng hòa hoãn lại việc giảm lãi suất thì dự báo có nhiều bất lợi cho kinh tế Việt Nam, trong đó có việc tỷ giá và lạm phát tăng và những tác động bất lợi cho đầu tư nước ngoài.

Tuy nhiên, với tình hình quốc tế và trong nước nêu trên, chúng ta có thể kỳ vọng kinh tế vĩ mô tiếp tục duy trì ổn định, các cân đối lớn được bảo đảm, niềm tin của doanh nghiệp và người dân được củng cố. Tăng trưởng kinh tế Việt Nam 6 tháng cuối năm có khả năng đạt 6,3 - 6,8% và cả năm có thể đạt 6,3 - 6,5%.

Theo ông, lĩnh vực đầu tư nào sẽ mang lại hiệu quả trong 6 tháng cuối năm 2024?

Nhìn vào chỉ số VN-Index, chúng ta đều thấy thị trường chứng khoán đã tăng trưởng tốt dù chịu không ít tác động từ quyết định của nhà đầu tư nước ngoài và biến động trên thị trường tài chính thế giới. Nhưng tôi cho rằng, trong nửa sau của năm 2024, thị trường chứng khoán sẽ ổn định và tốt hơn so với nửa đầu năm 2024, bởi đây là “hàn thử biểu của nền kinh tế”. Nếu kinh tế dự báo phục hồi mạnh trong nửa cuối năm và thị trường chứng khoán sẽ phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ đó. Cụ thể hơn, những mã chứng khoán liên quan đến khu công nghiệp, năng lượng tái tạo, giao thông, đặc biệt là lĩnh vực ngân hàng sẽ có tính bền vững, hấp dẫn so với các mã cổ phiếu khác.

Với kênh đầu tư bất động sản, các loại hình bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch, thương mại, đất nền vùng ven chưa thấy khởi sắc nhưng bất động sản tại các đô thị và bất động sản công nghiệp là hai khu vực phát triển tốt nhất từ đầu năm 2024 và dự báo tiếp tục tiềm năng đến cuối năm 2024. Lý do bởi, công nghiệp là ngành phát triển tốt khi đầu tư ở nước ngoài vào Việt Nam đang tăng trưởng mạnh mẽ. Bên cạnh đó, bất động sản, nhà ở tại những thành phố lớn mặc dù giá cao nhưng nhu cầu vẫn rất lớn, nên đây vẫn là kênh đầu tư mang lại hiệu quả cao.

Vàng là lĩnh vực đầu tư có lẽ nên cẩn trọng nhất, vì không những chịu tác động bởi yếu tố thị trường mà còn bị tác động mạnh mẽ bởi yếu tố chính sách. Đặc biệt, 2024 là năm mà Nhà nước rất quan tâm đến thị trường vàng và sẽ có những điều chỉnh mạnh mẽ nên nhà đầu tư thận trọng là tốt nhất. Thị trường vàng miếng đang được kiểm soát chặt chẽ trong chương trình bình ổn giá, nhưng giá vàng nhẫn lại đang tăng mạnh và vượt giá vàng miếng, một hiện tượng bất thường và có thể là dấu hiệu của sự biến động mới.

Đối với thị trường ngoại hối, tỷ giá đã tăng gần 5% từ đầu năm đến nay, hiện đang ở mức khoảng 25.320 VND/USD. Nhìn về 6 tháng cuối năm 2024, với những biến động trên thị trường tài chính thế giới, đặc biệt khi Mỹ giảm lãi suất, có thể áp lực về tỷ giá sẽ giảm. Nhưng nhiều bất ngờ có thể xảy ra liên quan đến cuộc tranh cử Tổng thống tại Mỹ và chính sách tiền tệ của Fed. Dẫu sao, thị trường ngoại hối không còn là kênh đầu tư hấp dẫn như nhiều năm trước đây.

Tiền gửi ngân hàng trong 6 tháng đầu năm tăng chậm với lãi suất huy động tiếp tục giảm và các kênh đầu tư khác như vàng và chứng khoán trở nên “hot” hơn. Trong khi đó, lãi suất cho vay chỉ giảm nhẹ. Trong nửa năm sau, với các hoạt động sản xuất - kinh doanh khởi sắc hơn, các ngân hàng sẽ mạnh tay cho vay hơn. Với kịch bản này, các ngân hàng sẽ tăng lãi suất huy động để tăng huy động và tăng cho vay, mà tại thời điểm này, điều đó đã xảy ra. Lãi suất huy động tăng có khả năng kéo theo lãi suất cho vay tăng. Dự báo mặt bằng lãi suất cho vay sẽ tăng trong nửa sau của năm 2024.

Thời gian gần đây, crypto currency - đồng tiền mã hóa trở thành kênh đầu tư thu hút nhiều người, đặc biệt là giới trẻ. Ông nhìn nhận ra sao về triển vọng của kênh đầu tư này?

Tiền mã hóa vẫn đang được cơ quan quản lý “nhìn” với con mắt rất dè dặt nhưng cũng chưa có động thái mang tính cấm đoán ngoài quy định vẫn có từ trước là không dùng đồng tiền mã hoá trong thanh toán. Nhưng trong trường hợp có những biến động lớn về địa chính trị và kinh tế toàn cầu, tôi cho rằng, crypto sẽ lên ngôi và khi đó sẽ tạo một áp lực rất lớn lên Ngân hàng Nhà nước.

Tất nhiên, Ngân hàng Nhà nước không thể khoanh tay đứng nhìn trong trường hợp đồng tiền mã hoá đóng vai trò ngày càng lớn trên thị trường tài chính toàn cầu và tại Việt Nam. Và có lẽ cơ quan quản lý cần sớm thực hiện chương trình thử nghiệm có kiểm soát (Regulatory Sandbox). Chúng ta không thể để ngỏ, đứng ngoài lề những biến động của vấn đề này, bởi các tác động sẽ rất lớn đến thị trường tài chính, kinh tế - xã hội Việt Nam. Do vậy, tôi cho rằng, Chính phủ cần sớm phê chuẩn và ban hành những quy định về regulatory sandbox để thử nghiệm hoạt động, từ đó rút ra kinh nghiệm và bài học khi vận hành chính thức trong nền kinh tế.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả