menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Xuân Nhị FPTS Pro

Cơ hội đầu tư: "Nữ hoàng cá tra" - CTCP Vĩnh Hoàn (HSX: VHC)

Luận điểm đầu tư:

1. Ngành cá tra kỳ vọng “vượt vũ môn” trong năm 2024

2. Vị thế xuất khẩu cá tra đứng đầu thế giới

3. Kết quả kinh doanh kỳ vọng tăng trưởng vượt trội

Chi tiết.......

1, Ngành cá tra kỳ vọng “vượt vũ môn” trong năm 2024

1.1. Nhu cầu tại các thị trường chính phục hồi:

Kết thúc năm 2023, tổng giá trị xuất khẩu toàn Tập đoàn đạt 307.8 triệu USD, giảm 31% so với năm 2022. Đây là một năm đầy thách thức đối với ngành thủy sản Việt Nam nói chung và Vĩnh Hoàn nói riêng, với tình hình lạm phát kỷ lục đầu năm, lượng tồn kho cao và suy thoái kinh tế khiến thị trường trầm lắng

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang các thị trường đạt 3,6 tỷ USD, tăng 7% YoY. Lượng xuất khẩu cá tra tháng 5/2024 tăng mạnh 22% so với cùng kỳ năm trước nhờ sự tăng trưởng trở lại của thị trường Trung Quốc, Nam Mỹ và Trung Đông.

Cơ hội đầu tư: "Nữ hoàng cá tra" - CTCP Vĩnh Hoàn (HSX: VHC)

Mỹ và Trung Quốc chiếm lần lượt là 54,2% và 11,8% trong cơ cấu doanh thu của VHC năm 2023

Cơ hội đầu tư: "Nữ hoàng cá tra" - CTCP Vĩnh Hoàn (HSX: VHC)

Thị trường Mỹ - thị trường tiềm năng của VHC:

- Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của ngành cá tra Việt Nam, chiếm tỷ lệ 22,9% tổng xuất khẩu của ngành cá tra. Đối với Vĩnh Hoàn, Mỹ giữ vững là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Vĩnh Hoàn.
- Vĩnh Hoàn khẳng định vị thế đứng đầu tại Mỹ với uy tín về chất lượng và thương hiệu, chiếm thị phần cao nhất trong toàn ngành. Là doanh nghiệp cá tra duy nhất được hưởng thuế CBPG 0% khi xuất sang Mỹ liên tục 13 năm.
- Đối thủ cạnh tranh quốc tế: Lợi thế đang nghiêng dần về cá tra Việt Nam khi xuất khẩu sang Mỹ và EU trong bối cảnh Mỹ đã thực hiện lệnh cấm nhập khẩu thủy sản có nguồn gốc từ Nga, và EU áp dụng mức thuế 13,7% cho tất cả các sản phẩm cá minh thái fillet Nga thay vì mức 0% trước đó.
Thị trường Trung Quốc: Thị trường triển vọng đối với ngành cá tra Việt Nam nhưng giá xuất khẩu không cao so với các thị trường khác như Mỹ, EU,... Đây cũng là lý do VHC không tập trung nhiều vào thị trường này, mặc dù dễ xâm nhập. Kỳ vọng thời điểm nhu cầu cá tra phục hồi từ nửa cuối 2024 dựa trên dự báo CPI (chỉ số giá tiêu dùng) thực phẩm tại Trung Quốc sẽ bắt đầu cải thiện từ nửa cuối 2024.

1.2. Nguồn cung cá tra toàn mảng thắt chặt

Trong năm 2024, kỳ vọng nguồn cung cá tra toàn mảng sẽ duy trì ở mức thấp do

(1) Giá cá tra nguyên liệu thấp và xuất khẩu chậm trong năm 2023 khiến người nuôi do dự trong việc thả nuôi. Kết hợp với chu kỳ nuôi cá tra thường kéo dài từ 6 - 8 tháng, có thể dẫn đến nguồn cung thu hoạch nguyên liệu thô bị thắt chặt, thiếu hụt nguồn cung vào cuối tháng 8 hoặc tháng 9 năm nay.
Cơ hội đầu tư: "Nữ hoàng cá tra" - CTCP Vĩnh Hoàn (HSX: VHC)
(2) Nguồn cung cá giống bị thiếu hụt do ảnh hưởng của thời tiết bất lợi khiến cá giống bị hao hụt lớn.

=> Điều này sẽ hỗ trợ biên gộp năm 2024 tăng do VHC vừa có lợi thế hạn chế mức tăng chi phí đầu vào nhờ đặc thù tự chủ phần lớn cá nguyên liệu, vừa nắm giữ thị phần lớn trên thị trường xuất khẩu.

2, Vị thế xuất khẩu cá tra đứng đầu thế giới

Vĩnh Hoàn giữ vững vị trí đầu ngành, chiếm 13% giá trị toàn ngành cá tra Việt Nam. Trong đó, Vĩnh Hoàn xuất khẩu đứng đầu các doanh nghiệp cá tra ở các thị trường sau: Mỹ (46%); EU (22%); Canada (29%) và Australia (32%).

Top 10 công ty XK cá tra chiếm 53% tổng giá trị xuất khẩu của toàn ngành. Vĩnh Hoàn đứng đầu về giá trị chiếm 13% về thị phần, giữ khoảng cách khá xa với vị trí số 2 và số 3.

Cơ hội đầu tư: "Nữ hoàng cá tra" - CTCP Vĩnh Hoàn (HSX: VHC)

3, Kết quả kinh doanh kỳ vọng tăng trưởng vượt trội

Cơ hội đầu tư: "Nữ hoàng cá tra" - CTCP Vĩnh Hoàn (HSX: VHC)

Kết quả kinh doanh của Thủy sản Vĩnh Hoàn đã “tạo đáy” vào năm 2023 và kỳ vọng hồi phục rõ rệt hơn trong nửa cuối năm nay, đặc biệt là khi thị trường Mỹ đang ghi nhận loạt tín hiệu tích cực.

Kết thúc quý 1/2024, Công ty Cổ phần Vĩnh Hoàn ghi nhận doanh thu thuần đạt 2.856 tỷ đồng, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước, với sản lượng cá tra xuất khẩu ước tính tăng tới 45% trong khi giá bán lại giảm 22% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc giá bán giảm mạnh đã khiến lợi nhuận sau thuế của Thủy sản Vĩnh Hoàn chỉ còn 189 tỷ đồng, giảm 16% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, nếu so với quý 4/2023, doanh thu thuần của Thủy sản Vĩnh Hoàn trong quý 1/2024 đã tăng thêm 19%; đồng thời, ở tất cả các thị trường trọng điểm, trừ Liên minh châu Âu, và các mảng kinh doanh đều đã ghi nhận sự phục hồi. Những dấu hiệu này có thể báo hiệu thời kỳ khó khăn nhất của Thuỷ sản Vĩnh Hoàn đã qua và đang dần bước vào chu kỳ mới xác lập từ năm nay.
Lưu ý hơn, KQKD 6 tháng cuối năm thường sẽ có sự tích cực hơn vì rơi vào CHU KỲ NGÀNH. Điều này đến từ nguyên nhân cuối năm thường các thị trường phương Đông và phương Tây sẽ bắt đầu dự trữ hàng để phục vụ cho mùa lễ hội: Tết, lễ phục sinh, lễ noel,... Không giống như VN, những dịp lễ này đối với họ rất quan trọng, nên sẽ chuẩn bị kỹ và bắt đầu nhập hàng.

Vì thế thời điểm tháng 6 này là thời điểm thích hợp để mua VHC, kỳ vọng vào KQKD tích cực vào 6 tháng cuối năm

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Xuân Nhị FPTS Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

72.60

+0.90 (+1.26%)

Biểu đồ mã VHC
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả