menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Bùi Duy Anh

Cơ hội bà Harris đánh bại ông Trump, trở thành nữ tổng thống Mỹ đầu tiên

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris nhận được sự ủng hộ từ cả Tổng thống Joe Biden và các thành viên đảng Dân chủ trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố dừng cuộc đua vào Nhà Trắng và ủng hộ Phó Tổng thống Kamala Harris trở thành ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ, bà Harris đã nhanh chóng "nhập cuộc". Bà nói: "Ý định của tôi là giành được đề cử (của đảng Dân chủ)".

Bà Harris cảm ơn sự ủng hộ của Tổng thống Biden, đồng thời nhấn mạnh cam kết đoàn kết đảng Dân chủ và toàn bộ nước Mỹ để đánh bại ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump.

Trong khi đó, ông Trump tuyên bố sẽ giành chiến thắng trước bà Harris nếu bà được chọn trở thành ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ thay thế ông Biden.

"Bà Harris sẽ là đối thủ dễ đánh bại hơn so với ông Biden", ông Trump nhấn mạnh.

Một số chuyên gia cho rằng, bà Harris vẫn có cơ hội giành chiến thắng trong cuộc đấu với ông Trump.

Đây sẽ là nỗ lực thứ hai của bà Harris trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Nỗ lực đầu tiên của bà được thực hiện vào năm 2019, nhưng đã thất bại nhanh chóng.

Kết quả khảo sát

Một cuộc thăm dò của Economist/YouGov vào tuần trước cho thấy 55% cử tri đã đăng ký đánh giá tích cực về bà Harris.

Chiến dịch tranh cử của bà Harris năm nay sẽ khác biệt nhiều so với năm 2020. Bà không chỉ nhận được sự ủng hộ từ tổng thống đương nhiệm, người đã đề cử bà cho vị trí mà ông không thể tiếp tục, mà còn từ các thành viên trong đảng Dân chủ.

Một cuộc thăm dò của YouGov hồi đầu tháng này cho thấy 82% thành viên đảng Dân chủ có thiện cảm với nữ phó tổng thống Mỹ.

"Đảng Dân chủ có thể không muốn tranh cãi nhau tại đại hội (toàn quốc của đảng Dân chủ) ở Chicago. Điều này có vẻ khó coi, vì vậy họ có thể nhanh chóng tập hợp xung quanh Kamala Harris, sau đó tìm cách chọn một phó tổng thống, người có thể sẽ giúp đỡ họ trong các lĩnh vực khác", theo Al Jazeera.

Các cuộc thăm dò được thực hiện sau cuộc tranh luận thiếu thuyết phục của Tổng thống Biden với ông Trump hồi tháng 6 không cho thấy bà Harris có nhiều khả năng đánh bại ông Trump hơn ông Biden. Tuy nhiên, những người ủng hộ bà Harris cho rằng những cuộc thăm dò này có thể thay đổi khi ông Biden rời khỏi cuộc đua.

Theo kết quả của các cuộc thăm dò gần đây, bà Harris được cho là có thể làm tốt hơn ông Biden trong cuộc đối đầu với ông Trump, mặc dù bà sẽ phải đối mặt với một cuộc cạnh tranh sít sao.

Một cuộc thăm dò của CNN công bố vào ngày 2/7 thể hiện rằng, cử tri ủng hộ ông Trump cao hơn ông Biden với 6 điểm phần trăm, tương đương 49% đến 43%. Trong khi đó, bà Harris theo sau ông Trump, với tỷ lệ 47% đến 45%, trong phạm vi sai số.

Cuộc thăm dò cũng cho thấy những cử tri độc lập ủng hộ bà Harris và ông Trump lần lượt là 43% so với 40%, trong khi các cử tri ôn hòa của cả hai đảng đều thích bà Harris với tỷ lệ 51-39%.

Một cuộc thăm dò của Reuters/Ipsos sau cuộc tranh luận trên truyền hình giữa ông Trump và ông Biden cho thấy bà Harris và ông Trump gần như hòa nhau, với 42% ủng hộ bà Harris và 43% ủng hộ ông Trump.

Nhiều thành viên có ảnh hưởng trong đảng Dân chủ như Jim Clyburn, người đóng vai trò then chốt trong chiến thắng năm 2020 của ông Biden; Gregory Meeks, một nghị sĩ New York và là thành viên cấp cao của Nhóm da màu trong Quốc hội; và Summer Lee, một thành viên đảng Dân chủ Hạ viện từ Pennsylvania đã bày tỏ rằng bà Harris sẽ là lựa chọn tốt nhất nếu ông Biden rút lui.

Sự ủng hộ của cử tri da màu

Kể từ khi Tòa án Tối cao bãi bỏ quyền phá thai theo hiến pháp của phụ nữ vào năm 2022, bà Harris đã trở thành tiếng nói hàng đầu của chính quyền Tổng thống Biden về quyền sinh sản, một vấn đề mà đảng Dân chủ đang đặt cược để giúp họ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2024.

Một số thành viên đảng Dân chủ tin rằng bà Harris có thể tiếp thêm sinh lực cho các nhóm vốn nghiêng về đảng Dân chủ nhưng sự nhiệt tình dành cho ông Biden đã mờ nhạt, bao gồm cử tri da đen, cử tri trẻ và những người không tán thành cách ông Biden xử lý cuộc chiến Israel - Hamas.

"Bà (Harris) sẽ tiếp thêm sinh lực cho các thành viên người da màu, châu Á - Thái Bình Dương trong liên minh của chúng ta... Bà sẽ ngay lập tức kéo những thanh niên chán nản trên đất nước của chúng ta trở lại", Tim Ryan, cựu nghị sĩ đảng Dân chủ từ Ohio, cho biết.

4 năm trước, bà Harris đã làm nên lịch sử khi trở thành người phụ nữ đầu tiên, người gốc Á đầu tiên, người gốc Phi đầu tiên trúng cử chức phó tổng thống Mỹ. Vào thời điểm đó, truyền thông Mỹ đã gọi bà với cái tên "người phá vỡ mọi rào cản".

Nếu bà Harris được đảng Dân chủ lựa chọn làm ứng viên tổng thống, bà sẽ là người phụ nữ da màu đầu tiên và người Mỹ gốc Á đầu tiên được một chính đảng lớn đề cử. Nếu giành chiến thắng trước ông Trump, bà còn có thể trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Mỹ.

Nếu đảng Dân chủ chọn một ứng cử viên khác thay vì bà Harris, một số thành viên đảng Dân chủ cho rằng đảng này có thể mất đi sự ủng hộ của nhiều cử tri da màu, những người từng đóng vai trò rất quan trọng đối với chiến thắng của ông Biden trong cuộc bầu cử năm 2020.

"Không có lựa chọn nào khác ngoài Kamala Harris. Nếu đảng Dân chủ cho rằng bây giờ họ đang gặp vấn đề với việc nội bộ của họ bị rối loạn… Hãy bỏ qua người phụ nữ da màu này, phó tổng thống, và tôi không nghĩ đảng Dân chủ thực sự phục hồi được", Adrianne Shropshire, giám đốc điều hành của nhóm tiếp cận cử tri da màu BlackPAC, tuyên bố.

Tuy nhiên, một số nhà tài trợ của đảng Dân chủ cho biết, bà Harris có thể gặp khó khăn trong việc lôi kéo các thành viên đảng Dân chủ ôn hòa và các cử tri độc lập, những người vốn thích các chính sách trung dung của ông Biden. Cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều tìm kiếm những ứng viên độc lập để giúp họ về đích trong cuộc bầu cử tổng thống.

Bà Harris có thể sẽ được tiếp quản số tiền quyên góp từ chiến dịch tranh cử của ông Biden và kế thừa hạ tầng của chiến dịch, một lợi thế quan trọng khi chỉ còn 4 tháng trước ngày bầu cử vào ngày 5/11.

Tuy nhiên, các chiến lược gia cho biết bất kỳ chiến dịch tranh cử nào của đảng Dân chủ vẫn cần huy động thêm hàng trăm triệu USD trước tháng 11 để thành công. Và khi đó, bà Harris trở thành "một gánh nặng".

"Tôi có thể nói với bạn rằng chúng tôi thực sự gặp khó khăn trong việc quyên tiền cho bà ấy", một nguồn tin tại Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ xác nhận.

Với tư cách là ứng cử viên tổng thống trước cuộc bầu cử năm 2020, bà Harris đã tụt hậu so với ông Biden trong việc huy động tiền. Cô đã bỏ cuộc đua vào tháng 12/2019, cùng tháng mà chiến dịch của bà báo cáo tổng số tiền quyên góp là 39,3 triệu USD. Trong khi đó, chiến dịch của ông Biden báo cáo 60,9 triệu USD trong cùng khoảng thời gian này.

Tuy nhiên, chiến dịch tranh cử của Biden đã huy động được kỷ lục 48 triệu USD trong 24 giờ sau khi ông chỉ định bà Harris làm người đồng hành cùng mình vào năm 2020.

Một số thành viên đảng Dân chủ cho biết lý lịch tố tụng của bà Harris có thể giúp bà tỏa sáng trong cuộc tranh luận trực tiếp với ông Trump.

"Bà ấy cực kỳ tập trung, mạnh mẽ và thông minh, và nếu bà ấy có thể nhắc về những hành vi tội phạm của Donald Trump, bà ấy sẽ áp đảo", Dmitri Mehlhorn, người gây quỹ và cố vấn cho người đồng sáng lập LinkedIn và nhà tài trợ lớn của đảng Dân chủ Reid Hoffman, nói.

Sonu Varghese, chiến lược gia vĩ mô toàn cầu tại Carson Group, một công ty dịch vụ tài chính, cho biết sau cuộc tranh luận giữa ông Trump và ông Biden hồi tháng trước rằng "vào thời điểm này, bà Harris có nhiều cơ hội hơn so với ông Biden".

"Ông Biden đã bị ông Trump bỏ lại và khó có thể vượt qua khoảng cách đó. Phó Tổng thống Harris có khả năng cải thiện cơ hội vào Nhà Trắng của đảng Dân chủ", ông Varghese nhận định.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả