menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Hữu Long Pro

Có hay không cái gọi là kỉ luật trong đầu tư

Không ít bạn bè khuyên tôi đầu tư có kỷ luật giờ thua lỗ trầm trọng vì chính cái gọi là "kỷ luật" của họ. Họ than với tôi cái thị trường này nó "quái chiêu" lắm, không chịu đi theo kỷ luật của mình, thứ mà mình ngỡ là "chìa khóa thành công".

Thực ra, tôi nghĩ chính họ mới "quái chiêu" khi đề ra cái kỷ luật cứng nhắc và cứ tin vào sự thần kỳ của cái gọi là "kỷ luật" của họ. "Quái chiêu" và biến hóa khôn lường từ lâu đã là đặc tính của thị trường, cả thị trường bđs, thị trường chứng khoán, TT tiền điện tử... Khi cái "quái chiêu" và "vô kỷ luật" đã trở thành đặc tính phổ biến của thị trường và không hề xa lạ nữa, mà mình cứ đi theo cái "kỷ luật" cứng nhắc của mình thì tự mình đã làm khó chính mình.

Kỷ luật, nếu có, chính là KHÔNG CÓ KỶ LUẬT CỨNG NHẮC NÀO, mà cần có sự linh hoạt, nhanh nhạy, nắm bắt và phân biệt thông tin thật giả, và ứng biến nhanh theo tình huống và diễn biến thị trường.

Những nguyên tắc kỷ luật thường được các chuyên gia khuyên như: biết chốt lời, cắt lỗ, không chạy theo đám đông, không để cảm xúc chi phối, hãy đừng bỏ trứng vào một giỏ, "hãy tham lam khi người khác sợ hãi; và hãy sợ hãi khi người khác tham lam"..., nghe đã quá quen thuộc và ai cũng biết, cũng vận dụng, nhưng rồi vẫn cứ thua lỗ. Nhiều khi, chính cảm xúc và trực giác mách bảo lại giúp nhiều người thắng, và cũng nhiều khi, chính cái phân tích, tính toán kỹ quá lại làm người ta thua. Mỗi người có sở trường và sở đoản riêng, không ai giống ai, nên không có cái gọi là "kỷ luật" chung cho mọi người theo các lời khuyên chung chung thường nghe ở trên.

Trứng thì ít mà bỏ vào nhiều giỏ thì chẳng giỏ nào ra giỏ nào, và nhiều người cũng từng tiếc rẻ vì không chịu bỏ hết trứng vào một hai chỗ thơm nhất mà lại bỏ phân tán vào nhiều chỗ chẳng ra gì nên kết cục cái giỏ "thơm" ít ỏi không bù được cho bao nhiêu cái giỏ "thối" khác!

Nguyên tắc vàng "tham lam khi người khác sợ hãi và sợ hãi khi người khác tham lam" của nhà đầu tư hàng đầu thế giới Warren Buffett, nhiều bạn bè cũng đã áp dụng nhiều lần với sự tính toán kỹ càng của những cái đầu chứa đầy bài học kinh nghiệm. Kết quả vẫn là... thua lỗ và thua lỗ. Mà không riêng gì họ, nhiều người thấy người khác sợ hãi chạy ra, mình lại tham lam chạy vào, và... ôm đầu máu chạy ra không kịp.

* Trong đầu tư, dù là đầu tư gì, nếu phải chọn chỉ hai từ mang tính quyết định, tôi chọn hai từ THỜI ĐIỂM. Suy cho cùng, mọi quyết định đầu tư hay thoái đầu tư, "xuống tiền" hay "tháo chạy", cọc luôn hay bỏ cọc, mua hay bán... đều mang yếu tố thời điểm. Nhanh hay chậm một tí là khác liền. Đầu tư vào bđs hay chứng khoán hay bất cứ món gì, yếu tố thời điểm là quan trọng. Quyết định nhanh hay chậm vài phút, vài giờ, vài ngày, vài tháng, hay vài năm là kết quả khác liền. Mua gì cũng có thể thắng, kể cả những món ế ẩm không ai thèm mua, miễn là mua ĐÚNG THỜI ĐIỂM và bán ra ĐÚNG THỜI ĐIỂM! Chỗ này bạn đồng ý không?

(Một tay chém gió tào lao cho hay!)

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Nguyễn Hữu Long Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả