menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Vũ Văn Hoàng Bùi

Cổ đông Tesla tán thành gói thù lao 56 tỷ USD cho Musk

Sự tin tưởng vào Elon Musk và tâm lý ngại mạo hiểm khiến cổ đông Tesla một lần nữa thông qua gói chi trả khổng lồ cho CEO.

Trong cuộc họp hôm 13/6, cổ đông hãng xe điện Mỹ Tesla đã bỏ phiếu thông qua gói thu nhập trị giá 56 tỷ USD cho CEO Elon Musk. Việc này cho thấy các cổ đông vẫn tín nhiệm sự lãnh đạo của Musk, đồng thời giúp ông có thêm động lực tập trung điều hành Tesla.

Rất nhiều cổ đông nhỏ lẻ bỏ phiếu hôm qua là người hâm mộ của Musk. Vì thế, gói thù lao này vẫn được chấp thuận bất chấp sự phản đối của một số cổ đông tổ chức lớn.

Cổ đông Tesla tán thành gói thù lao 56 tỷ USD cho Musk
Tỷ phú Elon Musk dự một sự kiện ở New York, Mỹ hôm 2/5. Ảnh: AFP

Tại Tesla, Musk không nhận lương hay thưởng trực tiếp. Năm 2018, các cổ đông tán thành việc trao cho Musk gói thu nhập gồm quyền chọn mua 304 triệu cổ phiếu cho đến năm 2028, nếu Tesla đạt các mục tiêu về kết quả kinh doanh và vốn hóa. Với giá cổ phiếu Tesla hiện tại, gói này hiện có giá 56 tỷ USD.

Tuy nhiên, vài năm trước, một cổ đông Tesla là Richard Tornetta đã nộp đơn kiện lên tòa án ở Delaware - nơi Tesla đăng ký thành lập. Người này cho rằng HĐQT chưa bao giờ nói với các cổ đông rằng các chỉ tiêu dành cho Musk lại dễ đạt như vậy.

Tháng 1 năm nay, một thẩm phán tại Delaware đã ra phán quyết vô hiệu hóa gói thù lao này. Bà cho rằng gói thù lao đó là "con số không tưởng" và không công bằng với các cổ đông.

Tesla sau đó kêu gọi các cổ đông tái khẳng định sự chấp thuận của họ về khoản thưởng. Dù vậy, giới phân tích cho rằng kết quả bỏ phiếu hôm qua chưa thể giúp Musk giải quyết rắc rối kiện tụng này.

Hôm 13/6, các cổ đông cũng chấp thuận đề xuất chuyển nơi đăng ký kinh doanh của Tesla từ Delaware sang Texas. Họ còn thông qua nhiều đề xuất khác, như tái bổ nhiệm hai thành viên HĐQT là em trai Musk - Kimbal và James Murdoch - con trai ông trùm truyền thông Rupert Murdoch.

Cuộc họp hôm qua thu hút sự chú ý lớn, khi có ít nhất 500.000 người xem trực tiếp trên X và khoảng 40.000 người theo dõi trên YouTube.

"Thông điệp ở đây là các cổ đông cá nhân của Tesla vẫn hài lòng với những gì đang diễn ra", Lindsey Stewart - Giám đốc Morningstar Sustainalytics cho biết.

Việc tái chấp thuận gói chi trả này cũng cho thấy sự hài lòng của cổ đông với quá trình điều hành của Musk. Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng không muốn mạo hiểm với tương lai của công ty.

"Tesla đang ngày càng phụ thuộc vào Musk để tiến lên", Jason Schloetzer - Giáo sư tại Đại học Georgetown nhận định trên Reuters.

Hồi tháng 1, Musk từng cảnh báo sẽ tạo ra các sản phẩm về AI và robot ở ngoài Tesla, nếu không thể có gấp đôi quyền kiểm soát công ty này. "Tôi không thể thoải mái dẫn dắt Tesla trở thành công ty dẫn đầu về AI và robot mà không có 25% quyền biểu quyết", ông viết trên X hôm 15/1.

Cổ phiếu Tesla hiện giảm 55% so với đỉnh năm 2021, do doanh số bán xe điện chậm lại, và Musk cũng bị phân tán với các doanh nghiệp khác. Kể từ năm 2018, sau khi gói thưởng được thông qua, Musk điều hành thêm 2 công ty là X (Twitter trước đây) và công ty trí tuệ nhân tạo xAI. Hiện tại, ông sở hữu hoặc điều hành 6 doanh nghiệp.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Cảnh báo Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt 24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - Giúp bạn đầu tư an toàn, hiệu quả