menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiều Trang

Cơ chế khuyến khích điện mặt trời mái nhà thiếu hấp dẫn

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá, các cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tại dự thảo của Bộ Công Thương còn chung chung, chưa thực sự tạo ra cơ

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có văn bản góp ý về dự thảo cơ chế phát triển điện mặt trời mái nhà tại Việt Nam đang được Bộ Công Thương xây dựng lấy ý kiến để thực hiện mục tiêu của Quy hoạch điện VIII.

Bộ này đề nghị Bộ Công Thương, Bộ Tài nguyên và Môi trường theo chức năng nhiệm vụ xây dựng chương trình hỗ trợ người dân, tổ chức tham gia vào việc đầu tư xây dựng hệ thống điện mặt trời mái nhà bằng các kế hoạch cụ thể. Các mục tiêu cần được đặt ra cụ thể, lượng hóa trong từng giai đoạn. Mục tiêu là phấn đấu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở, 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.

Cơ chế, chính sách cần cho phép nhà đầu tư hợp tác với người dân, tổ chức sở hữu, sử dụng nhà, tòa nhà, công sở để lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu theo thỏa thuận giữa hai bên.

Cơ chế khuyến khích điện mặt trời mái nhà thiếu hấp dẫn ảnh 1

Bộ Kế hoạch và Đầu tư lưu ý, dự thảo cần đề xuất miễn hoặc giảm các loại thuế, phí cụ thể cho nhà đầu tư.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng lưu ý trong dự thảo cần đề xuất miễn hoặc giảm các loại thuế, phí cụ thể cho nhà đầu tư và đánh giá sự phù hợp các kiến nghị này với các quy định liên quan.

Trước đó, Bộ Công Thương đề xuất khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà, chỉ dành cho hệ thống điện mặt trời áp mái lắp đặt tại nhà ở, công sở, trụ sở của các doanh nghiệp để tự sử dụng, không bán điện cho tổ chức, cá nhân khác.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cũng đề xuất Bộ Công Thương làm rõ cơ sở pháp lý về thẩm quyền của quy định miễn giấy phép hoạt động liên tục, nên cân nhắc, bỏ quy định này. Luật Doanh nghiệp và các văn bản hướng dẫn đều không có quy định về giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh điện, nên đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bỏ quy định liên quan đến loại giấy này.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, về việc ưu tiên bố trí ngân sách nhà nước cũng cần có quy định đầy đủ, nghiên cứu làm rõ đây là vốn đầu tư công hay chi thường xuyên. Trường hợp sử dụng vốn đầu tư công cần phải thực hiện theo trình tự, thủ tục của dự án đầu tư công. Quy hoạch điện VIII đặt ra mục tiêu: Phấn đấu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở và 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu (phục vụ tiêu thụ tại chỗ, không bán điện vào hệ thống điện quốc gia).

Do đó, Bộ Công Thương cần làm rõ các điểm khác biệt nêu trên để có cơ sở thống nhất về phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của dự thảo. Bởi Luật Doanh nghiệp quy định về trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh, nên cần phải cân nhắc sử dụng khái niệm về trụ sở doanh nghiệp để phù hợp với Luật Doanh nghiệp.

Bộ Công Thương được đề nghị rà soát, làm rõ nội dung, ý nghĩa của quy định "không bao gồm các trụ sở có hoạt động sản xuất, kinh doanh, thương mại". Mục tiêu là phấn đấu đến năm 2030 có 50% các tòa nhà công sở, 50% nhà dân sử dụng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại