menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Quốc Huy Pro

Cơ cấu lại danh mục, chờ đợi thị trường tạo đáy

Khi đầu tư vào các cổ phiếu tăng trưởng, đừng bao giờ bỏ quên khái niệm “kẻ phá vỡ kỳ vọng” – đó chính là những cú giảm điểm mạnh ngay sau ngày có điểm phá vỡ đẹp. Những cú giảm điểm mạnh của cổ phiếu hàm ý thị trường đang gặp phải một vấn đề nào đó và phá vỡ kỳ vọng tăng giá của cổ phiếu, điều đúng đắn lúc này là ngừng bổ sung thêm vị thế và đừng mua mới bất cứ thứ gì.

Cơ cấu lại danh mục, chờ đợi thị trường tạo đáy

Giống như cách bạn xử lý chiến xe khi bất ngờ gặp phải hố voi to tướng: điều đầu tiên là phải lái xe chậm lại nếu bạn muốn đi qua nó một cách an toàn. Trở lại với thị trường chứng khoán, điều bạn phải làm ngay lúc này đó chính là rà soát lại các cổ phiếu mà bạn đang nắm giữ, bắt đầu bán tất cả các cổ phiếu thua lỗ (chạm stoploss), loại bỏ chúng ngay lập tức và đừng cho chúng có cơ hội phồng to hơn. Tiếp theo, hãy kiểm tra các cổ phiếu đang lãi nhỏ hoặc lỗ nhỏ, trong hầu hết trường hợp bạn hãy cho cổ phiếu có thêm không gian và thời gian dao động.

Nếu các cổ phiếu trong danh mục đang điều chỉnh nhẹ nhàng, bạn sẽ xử lý một cách nhẹ nhàng. Nhưng nếu đó là một cú điều chỉnh mạnh và bạn còn ôm nhiều hàng khiến bạn trở nên lưỡng lự có nên bán hay không, hãy cắt giảm nhiều cổ phiếu trong danh mục.

Việc cắt giảm nhiều cổ phiếu trong danh mục là một chiến lược quản trị danh mục bạn nên xem xét sử dung. Rất khó khi bạn cần giảm nhanh sự hiện diện rủi ro, nhưng bạn không muốn loại bỏ nhầm cổ phiếu tốt. Lời khuyên cho trader là nên giảm một tỷ trọng nhỏ từ 5%-10% ở mỗi vị thế nắm giữ, giảm tỷ trọng từ tốn là cách khôn ngoan để giảm thiểu rủi ro mà không phải lo sợ bỏ lỡ cơ hội tăng giá ở bất kỳ cổ phiếu nào

HÀNH ĐỘNG GIÁ HÔM NAY – XUYÊN THỦNG MA200 NGÀY

Thị trường chứng khoán tiếp tục có ngày giảm giá thứ ba liên tiếp, lần giảm giá này của chỉ số VN-Index xuyên thủng ngưỡng hỗ trợ MA200 ngày với khối lượng lớn. Nhóm cổ phiếu BID, VHM, HPG, GAS có ngày giảm giá đáng thất vọng kéo thị trường lao dốc nhanh chóng, ngoài BID và VHM giảm giá, phá thủng đáy cũ trước đó thì HPG và GAS đã hồi phục trở lại sau khi chạm vào đường trung bình di động MA200 ngày.

Hôm nay, nhà đầu tư cá nhân trong nước bán ròng hơn 1,724 tỷ đồng trong khi nhà đầu tư nước ngoài mua ròng mạnh tay hơn 580 tỷ, các tổ chức trong nước (không bao gồm tự doanh) mua ròng 385.6 tỷ; nhóm tự doanh CTCK mua ròng mạnh nhất 783.8 tỷ đồng.

Các cổ phiếu dẫn dắt trong Uptrend cũ như VCG, C4G, FCN của nhóm đầu tư công tiếp tục lao dốc và tìm thấy dấu hiệu hỗ trợ tại khu vực MA200 ngày. Điều tương tự cũng xảy ra đối với các cổ phiếu Leader của nhóm bất động sản dân cư như VC7, DIG, DXG,.. Mỗi thị trường tăng giá đều có khuynh hướng tạo ra những cổ phiếu dẫn dắt của riêng nó, cổ phiếu dẫn dắt của thị trường tăng giá trước hiếm khi nào trở thành cổ phiếu dẫn dắt ở thị trường tăng giá tiếp theo, vì thế thay vì tập trung vào nhóm cổ phiếu dẫn dắt cũ như đầu tư công, bất động sản thì hãy đi tìm những siêu cổ phiếu với cái tên mới lạ - đó mới chính là khoản đầu tư giúp bạn trở thành trader siêu hạng.

Nhóm cổ phiếu dầu khi là tâm điểm hôm nay khi có nhiều cổ phiếu bật tăng mạnh vào cuối phiên.

Kết thúc ngày giao dịch thứ tư, chỉ số VN-Index đóng cửa tại 1,103.4 điểm (-1.63%) với khối lượng lớn hơn phiên hôm trước. Phần trăm giảm giá của ngày hôm nay ít hơn ngày hôm qua, tuy nhiên hành động giá đóng cửa ở nửa dưới khung giá ngày cho thấy sự suy yếu rõ rệt của thị trường chung.

Cơ cấu lại danh mục, chờ đợi thị trường tạo đáy

Vì chỉ số VN-Index đã xuyên thủng vùng đáy cũ và tạo đáy mới nên chúng ta sẽ tìm kiếm lại từ đầu đợt nỗ lực hồi phục. Rất có thể, thị trường chung sẽ vẫn còn một cú giảm điểm nữa để tiến về vùng 1,065-1,075 điểm (vùng mục tiêu giá của mẫu hình đảo chiều Hai đỉnh) trước khi trở về trạng thái cân bằng.

Khoảng cách giảm -15% từ đỉnh của chỉ số chính cũng phù hợp với vùng mục tiêu giá mà chúng tôi đề cập khi chỉ số VN-Index hoàn thành mẫu hình đảo chiều Hai đỉnh. Sau phiên hôm nay, kịch bản VI PHẠM DỌC cũng đáng để chúng ta theo dõi nếu thị trường tiếp tục có nhiều phiên giảm giá mạnh với khối lượng lớn xuất hiện.

Kế hoạch giao dịch hiện tại là loại bỏ các cổ phiếu yếu trong danh mục, các cổ phiếu chạm stoploss sẽ được tiến hành bán ngay lập tức. Chúng ta sẽ tạm thời mua mới và chờ đợi thị trường cân bằng trở lại, quan sát các cổ phiếu kháng lại đà giảm thị trường tốt, thậm chí tăng giá trong khi thị trường còn đang giảm giá.

Độ rộng thị trường phiên hôm nay thu hẹp mạnh nhất trong 2 tuần qua, số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày số lượng cổ phiếu nằm dưới MA50 ngày chiếm số lượng áp đảo số cổ phiếu nằm trên MA50 ngày. Tỷ lệ này hiện tại là 4.4:1

NHỔ CỎ TRỒNG THÊM HOA – THÊM CỔ PHIẾU VÀO WATCHLIST

VTP – Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel

Chúng tôi đưa cổ phiếu VTP vào danh sách theo dõi khi quan sát thấy cổ phiếu đang hình thành mẫu hình Nền giá phẳng với độ sâu nền giá -15%. Điểm pivot mẫu hình: 51.7

Cơ cấu lại danh mục, chờ đợi thị trường tạo đáy
Thông tin cơ bản cổ phiếu:

Trong Quý 2/2023, VTP ghi nhận doanh thu và LNTT lần lượt đạt 4,975 tỷ VND (+3.8% QoQ) và 124 tỷ VND (+30.5% QoQ). Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu VTP đạt 9,778 tỷ VND, LNTT đạt 219 tỷ VND, hoàn thành lần lượt 112% và 103% kế hoạch cho nửa năm 2023 tập đoàn đặt ra. Trong đó, lĩnh vực cốt lõi – bưu chính ghi nhận doanh thu cao nhất trong 10 năm và tăng gấp 10 lần so với cùng kỳ 2014.

Biên lợi nhuận gộp Q2/2023 được cải thiện từ 3.6% cùng kỳ 2022 lên 4.8%, mức cao nhất kể từ Q1/2020. Đây là quý thứ 2 liên tiếp biên gộp bưu chính tăng mạnh so với quý liền trước, lên 9.4% - mức cao nhất trong 2 năm nay.

Tối ưu hóa chi phí giúp VTP duy trì lợi nhuận ổn định.

(Còn tiếp)

Cơ cấu lại danh mục, chờ đợi thị trường tạo đáy
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Quốc Huy Pro

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,209.52

+4.55 (+0.38%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
1 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại