menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Kiều Trang

CNN: Hamas huấn luyện binh sĩ ngay cạnh biên giới Israel

Các phân tích của CNN cho thấy, các trại huấn luyện này vừa được xây dựng cách đây không lâu.

Nhiều đoạn video được đăng tải từ hai năm trước có nội dung như lời tiên tri. Trong một video đăng tải vào tháng 12 năm 2022, các binh lính Hamas tràn vào một khu huấn luyện, bắn tên lửa và tập bắt giữ tù binh giả khi bao vây các tòa nhà mô phỏng theo các khu nhà của Israel.

Các phân tích của CNN cho thấy, các trại huấn luyện này vừa xây dựng không lâu trước khi các video được đăng tải, và có vị trí gần với Nút giao Erez, một nút giao đường bộ giữa Gaza và Israel mà binh lính Hamas đã xuyên qua trong vụ tấn công cuối tuần vừa rồi.

Một video khác được đăng tải từ một năm trước cho thấy, các binh lính Hamas đang tập luyện cất cánh, hạ cánh và tấn công bằng dù lượn - phương pháp tấn công kỳ lạ mà Hamas đã thực hiện trong vụ tấn công ngày 7 tháng 10 vừa rồi.

Một cuộc điều tra của CNN đã phân tích các video huấn luyện và tuyên truyền của Hamas và các tổ chức liên quan trong hai năm qua để xác định những mốc thời gian mà tổ chức này đã thực hiện chuẩn bị cho cuộc tấn công vào tuần vừa rồi, và đã kết luận các binh lính đã huấn luyện tại ít nhất 6 địa điểm tại Gaza.

Hai trong số các địa điểm này bao gồm một địa điểm huấn luyện trong video đăng vào tháng 12 năm 2022, và đều có vị trí cách chưa tới 1 dặm từ biên giới kiên cố Gaza - Israel. Trong số các địa điểm còn lại, một địa điểm nằm trong lòng Gaza, và 3 địa điểm khác ở miền Nam Gaza.

Hình ảnh vệ tinh thu thập được trong 2 năm cũng đã được kiểm chứng bởi CNN, và đã không cho thấy bất kỳ hành động quân sự nào từ Israel nhằm tấn công 6 địa điểm này.

Các trại huấn luyện không chỉ có nhiều hoạt động được tổ chức trong nhiều tháng vừa qua, mà hình ảnh vệ tinh còn cho thấy một số trại còn sáp nhập các khu vực đất nông nghiệp xung quanh, biến các khu vực này thành các bãi đất trống phục vụ cho mục đích huấn luyện trong hai năm qua.

Khi đối mặt với hậu quả của vụ tấn công từ Hamas - các căn cứ quân sự của Israel có vẻ bị choáng ngợp, thị trấn và làng mạc bị phá hoại - nhiều câu hỏi đã được đặt ra.

Theo CNN, Hamas đã huấn luyện chuẩn bị cho vụ tấn công một cách trắng trợn trong suốt hai năm. Điều này dẫn tới những câu hỏi về việc vì sao Israel, quốc gia sở hữu quân đội và cơ quan tình báo tinh vi nhất Trung Đông, đã không phát hiện và ngăn chặn vụ tấn công ngày 7/10 vừa rồi?

Khi CNN liên lạc với Lực lượng Quốc phòng Israel (IDF), phát ngôn viên quốc tế của cơ quan này, Trung tá Jonathan Conricus đã cho biết những phát hiện này “không hề mới”.

Ông cho biết Hamas đã “có nhiều cơ sở huấn luyện” và quân đội Israel đã “tấn công nhiều khu vực huấn luyện trong những năm qua trong nhiều vụ việc leo thang”.

CNN: Hamas huấn luyện binh sĩ ngay cạnh biên giới Israel
Ảnh: CNN

Ông Conricus cũng cho biết Israel đã không có xung đột leo thang nào với Hamas trong hai năm qua, kể từ khi căng thẳng nổ ra giữa Israel và Hamas trong năm 2021. Vụ căng thẳng này nổ ra trong nhiều tuần tại Jerusalem sau khi một số gia đình Palestine bị trục xuất khỏi nơi ở nhằm thỏa mãn nhu cầu của những người Israel.

Conricus cũng cho biết Hamas đã cố gắng ngụy trang các cơ sở huấn luyện “sao cho giống nhà dân”.

Tuy nhiên, năm trong số 6 địa điểm - với địa điểm thứ 6 là một bãi đáp - không hề có vẻ ngoài giống nhà dân và gần như được xây dựng và sắp xếp y hệt nhau.

Chúng đều được bao vây bởi các tường đất cao hơn các tòa nhà bên trong. Các tòa nhà phần lớn không có mái hầu hết được xây dựng bằng khối bê tông và xi măng.

Một số trại có cổng và hàng rào, và một số trại khác có lề đường nhưng không có đường lát.

Khi được hỏi về các trại này, ông Conricus cho biết không thể trả lời câu hỏi của CNN “vì câu trả lời liên quan tới các phân tích tình báo phức tạp trong thời chiến”.

“Chủ đề này cùng với các vấn đề khác đều sẽ được IDF điều tra khi cuộc chiến kết thúc”.

Hiện diện rõ ràng

Quan chức cấp cao của Hamas, Ali Baraka, lãnh đạo Văn phòng Quan hệ Ngoại quốc của Hamas, trước kênh RT tiếng Ả Rập sau vụ tấn công vào ngày thứ Bảy đã cho biết tổ chức này đã chuẩn bị cho vụ tấn công suốt hai năm.

Các phân tích metadata (siêu dữ liệu) của CNN cho thấy Hamas thường thực hiện huấn luyện trong nhiều tháng và đôi lúc trong hơn một năm, trước khi đăng tải các đoạn video tuyên truyền.

Các video này cũng tiên đoán trước vụ tấn công ngày 7 tháng 10.

Trong một đoạn video, các binh lính đang tập cất cánh, hạ cánh và tấn công bằng dù lượn. Các đoạn metadata cho thấy đoạn video này được quay từ một năm trước. Những khu vực đổ bóng và vị trí của mặt trời cho thấy các phiên huấn luyện được thực hiện kéo dài nhiều giờ, hoặc đã được thực hiện trong nhiều ngày khác nhau.

Trong vụ tấn công ngày 7 tháng 10, các dù lượn cất cánh vào sáng sớm từ gần hai trại huấn luyện mà CNN xác định được tại gần biên giới Gaza - Israel.

Các video cho thấy địa điểm tập dượt cất cánh cũng đã được sử dụng để thử nghiệm các máy bay không người lái tự chế của Hamas. Các đoạn metadata cho thấy những cuộc thử nghiệm này được thực hiện nhiều tháng trước khi phiên huấn luyện cất cánh dù lượn bắt đầu.

Các thành viên của Hamas cũng xuất hiện trên video khi đang tập dượt sử dụng một số loại vũ khí mà họ đã sử dụng trong ngày 7 tháng 10. Họ đã xây dựng một số tòa nhà và đường phố mô phỏng theo kiến trúc Israel và đang thực hiện một số chiến thuật tấn công vào các khu vực này.

Tại một địa điểm huấn luyện cách nút giao Erez chỉ vài trăm mét, trên tường một tòa nhà có sơn hình hai cây cọ và một hình ảnh động vật có ngoại hình giống với phù hiệu của lữ đoàn nút giao Erez của Israel.

Các video còn cho thấy binh lính đang tập bắt giữ và trói cổ tay tù nhân.

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy các cơ sở huấn luyện này được xây dựng trong một năm rưỡi vừa qua.

Tại ba cơ sở huấn luyện, Hamas còn dựng một số xe tăng mô hình phỏng theo xe tăng của Israel. Các binh lính đã xuất hiện trên video tập dượt tấn công các xe tăng mô hình này, sử dụng các súng phóng tên lửa và các loại vũ khí khác.

Nguyễn Quang Minh (theo CNN)
Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại