menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Trương Huy Hoàng

CII với thương vụ hợp tác “tay phải, tay trái”

Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) đang có thương vụ hợp tác, nhưng nhìn vào đối tác, có thể thấy, CII bao trùm toàn bộ hoạt động này.

Tay phải bắt tay trái

Thương vụ đáng chú ý mà CII sẽ tham gia là hợp đồng hợp tác với Công ty cổ phần Xây dựng hạ tầng CII (CEE, sàn HoSE) - doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thi công xây dựng công trình giao thông, hạ tầng kỹ thuật.

Theo đó, hai công ty hợp tác để thực hiện hợp đồng thi công hạng mục san nền Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp khu dân cư De Lagi do Công ty cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy (Công ty Năm Bảy Bảy) là chủ đầu tư. Tổng giá trị hợp đồng thi công là 305,5 tỷ đồng. Công ty CII chịu trách nhiệm chuẩn bị nguồn tài chính để thi công xây dựng công trình trên. Lợi nhuận được phân chia theo tỷ lệ 70 - 30 (được hưởng 70% lợi nhuận; CEE được hưởng 30%). Lợi nhuận sẽ được thanh toán vào cuối kỳ cùng với tiền gốc đầu tư.

Hợp đồng có thể chấm dứt trước thời hạn khi có đề nghị từ Công ty CEE hoặc Công ty CII và Công ty CEE đã hoàn tất việc hoàn trả vốn góp, lợi nhuận cho Công ty CII.

Về mặt hình thức, đây cũng có thể coi là một thương vụ hợp tác giữa hai đối tác, nhưng thực chất, với tỷ lệ cổ phần mà Công ty CII nắm giữ tại CEE (80%), thương vụ này gần như do Công ty CII độc diễn.

Trong khi đó, ngay cả chủ đầu tư của Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp kết hợp khu dân cư De Lagi là Công ty cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy thực chất cũng là một công ty chịu sự chi phối của Công ty CII.

Vài rắc rối tại Công ty Năm Bảy Bảy

Tỷ lệ cổ phần của CII tại Công ty Năm Bảy Bảy lên tới 93,7% vốn điều lệ. Đây cũng là công ty có liên quan đến ý kiến nhấn mạnh của kiểm toán viên tại Báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty CII năm 2020.

Theo ý kiến kiểm toán viên, hồi tháng 3/2018 có xảy ra vụ cháy Chung cư Carina Plaza tại đường Võ Văn Kiệt (quận 8, TP.HCM), gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Chung cư Carina do Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Sản xuất Hùng Thanh là chủ đầu tư. Đây là công ty con do Năm Bảy Bảy sở hữu 95% vốn điều lệ.

Theo thông báo kết luận giám định của Cơ quan Cảnh sách điều tra Công an TP.HCM, nguyên nhân xảy ra vụ cháy là khách quan, do xe máy bị chập điện. Các nghĩa vụ pháp lý và trách nhiệm đền bù thiệt hại liên quan đến vụ việc này đang được cơ quan có thẩm quyền tiến hành điều tra, làm rõ.

Từ năm 2018 - 2020, Công ty Hùng Thanh, với sự hỗ trợ tài chính từ Năm Bảy Bảy, đã chi tạm ứng tiền đền bù thiệt hại và khắc phục hậu quả cho vụ việc nêu trên với tổng số tiền lên tới hơn 104 tỷ đồng. Tại Báo cáo tài chính hợp nhất của CII, Công ty Năm Bảy Bảy chưa ghi nhận chi phí và dự phòng nghĩa vụ phải trả liên quan đến vụ việc này, do kết quả sau cùng chưa xác định được.

Cần phải nói thêm rằng, CII là doanh nghiệp có tỷ lệ nợ vay khá lớn, với nợ phải trả tại thời điểm 31/12/2020 là 21.761 tỷ đồng, gấp gần 3 lần vốn chủ sở hữu (7.786 tỷ đồng) của doanh nghiệp này. Thời gian qua, doanh nghiệp này đã thực hiện một số đợt phát hành trái phiếu để huy động vốn.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại