menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
TS Hồ Quốc Tuấn

Chuyện thiếu xăng: càng bán càng lỗ đương nhiên là không bán

Chuyện không có xăng hay thiếu xăng thì phải hỏi là thiếu ở giá bao nhiêu. Các bác cho bán giá 28k hay 30k là đảm bảo tự nhiên có xăng bán.

Lý do vô cùng đơn giản: mấy ông bán lẻ lỗ sao bán được.

Chuyện thiếu xăng: càng bán càng lỗ đương nhiên là không bán

Bài này nói trúng một phần vấn đề:

"Theo quy định hiện hành, Nhà nước quản lý xăng dầu bằng bảo đảm nguồn cung thông qua các doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu, sử dụng công cụ thuế, quy định trích lập Quỹ bình ổn xăng dầu và quy định giá bán lẻ xăng dầu thống nhất trong cả nước theo cơ chế thị trường. Mức hoa hồng, chiết khấu cụ thể do các doanh nghiệp đầu mối và doanh nghiệp bán lẻ, hệ thống đại lý, các cửa hàng tự thỏa thuận theo hướng khi giá xăng dầu giảm thì tăng mức chiết khấu, hoa hồng lên để tăng lượng tiêu thụ.

Nhưng do lo ngại nguồn cung khan hiếm, xu hướng giá xăng dầu thế giới tăng cao, nhiều doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu chấp nhận chi phí cao hơn để có nguồn hàng, đã tranh thủ nhập một lượng lớn để bảo đảm nguồn cung trong nước và có thể hưởng lợi từ xu hướng giá tăng.

Nhưng khi giá xăng dầu thế giới từ quý III trở đi đảo chiều, Nhà nước điều chỉnh giá bán giảm sâu, để tránh bị lỗ, họ đã siết lại mức hoa hồng, chiết khấu cho doanh nghiệp, đại lý bán lẻ ở mức thấp, thậm chí có thời điểm bằng 0.

Trong khi các cửa hàng bán lẻ xăng dầu phải cõng gánh nặng chi phí vận chuyển, nhân công, thuế và nhiều chi phí khác, khiến việc kinh doanh không có lãi, thậm chí càng bán nhiều, càng lỗ nhiều. Họ phải tìm đủ mọi lý do hợp lý để "tạm ngưng hoạt động", ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu, ách tắc ngay khâu then chốt – đến tay người tiêu dùng.

Xăng dầu đang rất nóng ngay trong trạng thái nguội của giá giảm sâu. Ai chịu trách nhiệm cho nghịch lý này?"

Tóm lại:

- Kinh tế thị trường nhưng nửa vời thì thỉnh thoảng trục trặc là đương nhiên.

- Nhưng giờ bán giá để doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu lời thì dân với DN lại kêu cho xem, và mục tiêu lạm phát 4% lại căng.

- Mà bắt doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bán lẻ bán lỗ thì ai mà bán. Tiền của họ xắt từng khúc ruột ra, tự nhiên kêu bán lỗ sao được.

- Còn kêu mấy ông đầu mối nhập khẩu chia sẻ khó khăn với ông bán lẻ, với dân, rồi tới thanh tra thua lỗ thì ai chia sẻ cho mấy ổng?

- Còn kêu minh bạch số và công thức tính ra để cãi nhau cho sòng phẳng coi ông nào bậy hơn thì 10 năm nay đến hẹn căng nguồn cung là mình nghe ca bài đó. 10 năm sau vẫn ca.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
TS Hồ Quốc Tuấn

Bấm theo dõi để nhận thêm nội dung bổ ích từ chuyên gia này.

Tìm hiểu thêm về chuyên gia.

Hãy chọn VIP/PRO hàng đầu để nhận kho bài viết chuyên sâu

5 Yêu thích
1 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại