menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Phạm Hoàng Sơn

Chuyên gia VinaCapital: Nhà đầu tư không nên quá tin tưởng vào chiến lược “chọn đúng thời điểm thị trường”

Nhà đầu tư không nên quá tin tưởng vào chiến lược “chọn đúng thời điểm thị trường” và bán cổ phiếu trong giai đoạn này, hay cố gắng tính toán thời điểm quay trở lại thị trường.

“Kỳ vọng tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của 1 cổ phiếu (EPS) 38% trong năm 2021 là khó khả thi. Tuy nhiên, lợi nhuận sẽ tăng mạnh trong năm tới, vì vậy các nhà đầu tư không nên quá tin tưởng vào chiến lược “chọn đúng thời điểm thị trường” và bán cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn này, hay cố gắng tính toán thời điểm quay trở lại thị trường”, đây là góc nhìn của ông Michael Kokalari, Chuyên gia Kinh tế trưởng VinaCapital trong báo cáo với chủ đề nhìn thẳng vào tác động kinh tế của việc tăng cường giãn cách xã hội tại Tp. Hồ Chí Minh ra ngày 31/8/2021.

Theo vị chuyên gia này, trước tác động của đợt bùng phát COVID-19 lần thứ tư, các dự báo tăng trưởng GDP năm 2021 của Việt Nam đã được giảm từ khoảng 6% cách đây vài tuần xuống còn khoảng 4,5% hiện tại (Ngân hàng Thế giới World Bank cũng đã hạ dự báo xuống 4,8% trong báo cáo mới nhất được công bố trong tuần vừa rồi), tuy nhiên VinaCapital cho rằng đó vẫn là những dự báo lạc quan hơn mức thực tế.

VinaCapital cũng đang điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam và cần phải nói thêm rằng các dự báo của chúng tôi luôn thấp hơn và chính xác hơn so với dự báo chung của thị trường.

Thực tế, tỷ suất lợi nhuận của các công ty sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng thấp như hàng may mặc, giày dép, đồ nội thất lại thấp hơn nhiều so với các công ty sản xuất điện tử tiêu dùng nên họ đang gặp khó khăn trong việc duy trì sản xuất. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, việc xuất khẩu các sản phẩm này cũng đã giảm mạnh trong tháng 8.

Sự sụt giảm này sẽ tác động đến mức tăng trưởng GDP của Việt Nam, cũng giống như sự suy giảm trong di chuyển cá nhân ở Tp. Hồ Chí Minh xuống mức thấp hơn nhiều so với đợt bùng phát COVID-19 đầu tiên vào tháng 4 năm 20201 đã ảnh hưởng đáng kể đến tiêu dùng trong nước.

Chính phủ hiện đang yêu cầu triển khai xét nghiệm COVID-19 trên diện rộng và đặt mục tiêu 70% dân số của Tp. Hồ Chí Minh từ 18 tuổi trở lên được tiêm liều vaccine đầu tiên trước ngày 15 tháng 9, so với mức dưới 20% dân số đã tiêm ít nhất một mũi vào cuối tháng 7.

Chính phủ cũng ưu tiên tiêm chủng cho người dân ở khu vực Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, do tầm quan trọng về kinh tế của khu vực này. Thực tế, Tp. Hồ Chí Minh, cùng với các khu công nghiệp ở Bình Dương, Đồng Nai và Long An hiện đóng góp hơn một phần ba GDP cả nước.

Tỷ lệ dân số Việt Nam từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất một liều Vaccine COVID-19 đã tăng từ dưới 5% vào cuối tháng 7 lên hơn 15% tính đến thời điểm hiện tại.

Mức độ lây lan nhanh của COVID-19 do biến thể Delta đã dẫn đến việc Tp. Hồ Chí Minh phải thắt chặt các biện pháp giãn cách xã hội, tuy nhiên chiến lược phân vùng dân cư theo nhóm nguy cơ của Chính phủ kèm các tiêu chí kiểm soát dịch COVID-19 cụ thể sẽ giúp việc nới lỏng các biện pháp phòng, chống dịch được dễ dàng hơn, khi đạt được các mục tiêu bảo vệ sức khỏe cộng đồng nhất định như giảm số ca mắc và tỷ lệ tử vong hàng ngày, tăng tỷ lệ dân số được tiêm chủng để có thể triển khai các biện pháp phục hồi kinh tế ngay sau đó./.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
6 Yêu thích
7 Bình luận
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại