menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Nguyễn Anh Dũng

Chuyên gia Trung Quốc kêu gọi chuẩn bị ‘chiến tranh lạnh kỹ thuật số’ với Mỹ

Chuyên gia hàng đầu tại Trung tâm Trao đổi kinh tế quốc tế Trung Quốc (CCIEE) dự báo nước này và Mỹ sẽ cạnh tranh gay gắt hơn trong lĩnh vực kỹ thuật số.

Tờ South China Morning Post ngày 23.1 dẫn lời một nhà phân tích Trung Quốc cho rằng nước này nên chuẩn bị đối phó “chiến tranh lạnh kỹ thuật số” với Mỹ, trong bối cảnh 2 nước đối đầu trong lĩnh vực kinh tế kỹ thuật số.

Cảnh báo được đưa ra bởi bà Trương Mạt Nam, nhà nghiên cứu trưởng tại Viện Mỹ - châu Âu thuộc Trung tâm Trao đổi kinh tế quốc tế Trung Quốc (CCIEE) khi 2 nền kinh tế hàng đầu thế giới gia tăng đối đầu về công nghệ và không lâu sau khi Trung Quốc công bố kế hoạch tăng cường năng lực công nghệ vào năm 2025.

“Mỹ đã theo chiến lược “sân nhỏ, rào cao” để chèn ép Trung Quốc với cách tiếp cận toàn chính phủ”, theo bà Trương.

Phát biểu tại diễn đàn trực tuyến của CCIEE mới đây, bà dự báo Washington có thể sẽ áp đặt nhiều giới hạn hơn đối với công nghệ nhạy cảm của Mỹ, bên cạnh danh sách đen về cấm xuất khẩu.

Mỹ lo ngại Trung Quốc gian lận, đánh cắp công nghệ và vi phạm sở hữu trí tuệ, ảnh hưởng an ninh quốc gia và đã có nhiều biện pháp đối phó từ thời cựu Tổng thống Donald Trump.

Cũng tại diễn đàn của CCIEE, cựu Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc Chu Quang Diệu cho rằng Mỹ cố gắng “khống chế lĩnh vực kỹ thuật số” của Trung Quốc.

Ông chỉ ra đề xuất về Liên minh vì Tương lai Internet, sáng kiến do Mỹ dẫn đầu, nhằm tập hợp các nước có cùng tư tưởng để phát huy internet mở và an toàn.

“Điều này không tốt cho nền kinh tế kỹ thuật số toàn cầu và thậm chí sau cùng là đối với chính họ”, ông phân tích và cho rằng sáng kiến trên sẽ “chia rẽ internet và xây dựng 2 hệ thống”.

Trước đó hơn 1 tuần, Trung Quốc đưa ra kế hoạch 5 năm về kinh tế số giai đoạn 2021-2025 với mục tiêu đưa các ngành công nghiệp then chốt trong nền kinh tế số của Trung Quốc chiếm 10% GDP vào năm 2025, từ mức 7,8% vào năm 2020.

Kế hoạch còn cho rằng “tất cả các nước lớn đang có kế hoạch chiến lược và sáng kiến nhằm tạo lợi thế cạnh tranh mới nhằm tái định hình toàn cảnh thế giới trong thời đại kỹ thuật số”.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
1 Chia sẻ
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại