menu
24hmoney
Install 24HMoneyTải App
copy link
Cao Đức Giang

Chuyên gia SSI: Dòng tiền đang tìm kiếm cơ hội đầu tư, các ngành có kết quả quý 2 tốt có thể sẽ hút tiền

Trong talkshow gõ cửa tháng mới của SSI Research, các chuyên gia nhận định rằng dòng tiền trên thị trường chứng khoán hiện tại đang có sự xoay chiều và có thể sẽ hướng đến các ngành có được kết quả kinh doanh tốt trong quý 2/2023.

Chuyên gia SSI: Dòng tiền đang tìm kiếm cơ hội đầu tư, các ngành có kết quả quý 2 tốt có thể sẽ hút tiền
Talkshow Gõ cửa tháng mới. Ảnh chụp màn hình

Bà Hoàng Việt Phương – Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn Đầu tư của SSI Research nhận xét ở phương diện kỹ thuật, chỉ số VN-Index có thể tiếp nối đà tăng của tháng 6 với kỳ vọng chinh phục mốc 1,150-1,156 điểm để tiến tới điểm tích cực hơn tại vùng 1,170-1,180 trong chu kỳ tăng của tháng 7 năm 2023. Mặt khác, bà Phương cũng lưu ý nếu chỉ số không giữ vững được mốc 1,100 điểm các nhà đầu tư cần thu gọn danh mục về trạng thái an toàn nhất.

Theo bà Phương, dòng tiền đóng vai trò rất quan trọng định hình thị trường trong thời điểm này do lãi suất đã giảm mạnh. Từ đầu năm nay đến hiện tại, nếu so với mức đỉnh lãi suất từ tháng 1, lãi suất huy động các ngân hàng đã giảm khoảng 3%. Còn đối với các nhà đầu tư nước ngoài, thường có cách tiếp cận dài hạn, thời điểm mua có thể được xác định trong một khoảng thời gian nhất định khi các nhà đầu tư nước ngoài nhận thấy định giá thị trường hấp dẫn và sự phục hồi tăng trưởng lợi nhuận trong dài hạn của các doanh nghiệp. Thanh khoản thị trường hiện tại rất thấp so với năm ngoái cũng như so với năm trước đó, do vậy chỉ cần dòng tiền vào cũng có thể có ảnh hưởng đến thị trường.

Vị chuyên gia cũng không quên nhấn mạnh, trong thời gian qua dòng tiền tiền trên thị trường có sự xoay chiều tìm kiếm cơ hội đầu tư mới giữ những nhóm ngành khác nhau. Từ những nhóm ngành nhạy cảm với sự sụt giảm lãi suất như chứng khoán, bất động sản cho đến những nhóm ngành có khả năng hồi phục từ quý 3 hoặc quý 4 năm nay như thép. Các ngành có sự kỳ vọng về kết quả kinh doanh quý 2 sắp tới tốt, có thể thu hút được sự chú ý của dòng tiền.

Dòng tiền dài hạn cũng đã tìm đến những nhóm ngành mà tại thời điểm hiện tại chưa thấy sự hồi phục rõ ràng về mặt lợi nhuận, phải chờ đợi thêm như ngành bán lẻ, thủy sản. Tuy nhiên, cũng cần phải theo dõi liệu dòng tiền quay trở lại trong thời gian ngắn hay có thể kéo dài thời gian tiếp theo.

Hiện tại dòng tiền đang đi trước, dẫn dắt thị trường, dòng tiền đi trước sẽ định giá và phản ánh kỳ vọng các nhà đầu tư từ nay đến cuối năm. Bà Phương lưu ý nếu như sự phục hồi không diễn ra như dự kiến, cần phải thận trọng, còn trong tình huống ngược lại thì rất tốt, tạo đà không chỉ cho cuối 2023 mà năm 2024 cũng sẽ có những mức tăng trưởng tốt hơn, định giá của thị trường cũng sẽ giảm xuống nhờ mức tăng trưởng lợi nhuận đó.

“Trong giai đoạn còn lại của nửa cuối năm 2023, yếu tố dòng tiền vẫn là yếu tố rất quan trọng bên cạnh yếu tố cơ bản của thị trường liên quan đến các doanh nghiệp có thể cải thiện được doanh thu lợi nhuận trong các quý cuối năm hay không”, bà Phương cho hay.

Đánh giá tình hình các doanh nghiệp trong mùa BCTC quý 2 tới, bà Phạm Huyền Trang - Giám đốc Phân tích Cổ phiếu của SSI Research nhận định xu hướng lợi nhuận doanh nghiệp khá yếu, xu hướng lợi nhuận vẫn là giảm và chỉ tốt dần trong các quý cuối năm. Mức sụt giảm trong quý 2 có thể thấp hơn so với quý 1, tuy nhiên cũng còn phụ thuộc vào từng doanh nghiệp. Theo bà Trang quan sát, lợi nhuận của ngân hàng cũng chậm lại, các doanh nghiệp khác vẫn mức giảm lợi nhuận khá mạnh. Ví dụ, ngành thép, trong quý 2 lợi nhuận tốt hơn quý 1, nhưng nếu so với cùng kỳ vẫn là mức sụt giảm rất mạnh.

Bà Trang cũng cho biết, hết quý 3 lợi nhuận các doanh nghiệp hầu hết các ngành có thể tạo xong đáy. Bà cũng cho biết việc tạo đáy lợi nhuận này cũng tùy thuộc vào ngành, chẳng hạn như thủy sản (xuất khẩu cá tra) thì khả năng tạo đáy, tức sụt giảm lợi nhuận mạnh nhất có thể vào quý 2, sau đó tiến dần lên trong những quý tới.

Theo dõi 24HMoney trên GoogleNews
Nhà đầu tư lưu ý
24HMoney đã kiểm duyệt

Từ khóa (bấm vào mỗi từ khóa để xem bài cùng chủ đề)

Bạn có muốn trở thành VIP/Pro trên 24HMoney? Hãy liên hệ với chúng tôi SĐT/ Zalo: 0981 935 283.

Để truyền thông cho doanh nghiệp, vui lòng liên hệ SĐT/ Zalo: 0908 822 699.

Hòm thư: phuongpt@24hmoney.vn
Mã liên quan
Giá
Biểu đồ

1,240.18

-4.52 (-0.36%)

Biểu đồ mã VN-INDEX
5 Yêu thích
Thích Đã thích Thích
Bình luận
Chia sẻ
Cơ quan chủ quản: Công ty TNHH 24HMoney. Địa chỉ: Tầng 5 - Toà nhà Geleximco - 36 Hoàng Cầu, P.Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, Hà Nội. Giấy phép mạng xã hội số 203/GP-BTTTT do BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG cấp ngày 09/06/2023 (thay thế cho Giấy phép mạng xã hội số 103/GP-BTTTT cấp ngày 25/3/2019). Chịu trách nhiệm nội dung: Phạm Đình Bằng. Email: support@24hmoney.vn. Hotline: 038.509.6665. Liên hệ: 0908.822.699

Điều khoản và chính sách sử dụng



copy link
Quét mã QR để tải app 24HMoney - App Tài chính, Chứng khoán nhiều người dùng nhất cho điện thoại